GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Hai phép lạ xảy ra một lúc

Trực tiếp với trường hợp của người đàn bà. Đức Giêsu đang trên đường đến nhà ông thì bà xuất hiện “Bỗng một người đàn bà bị rong huyết đã mười hai năm tiến đến phía sau Người”. Bà là người đến sau, sự xuất hiện cũng không được tự nhiên cho lắm vì không dám trực diện nên bà ta ‘tiến đến phía sau Người’.
Hai phép lạ xảy ra một lúc

Thứ Hai tuần XIV Thường Niên
(Mt 9,18-26)


Trong cuộc sống rất nhiều lần chúng ta đến với Chúa để xin ơn này, ơn khác, nhưng không phải lần nào cũng được thấy nhãn tiền. Vì vậy nhiều người hoài nghi quyền năng Thiên Chúa mà lung lay niềm tin. Tin mừng Matthêu (9, 18-26) tường thuật lại hai phép lạ Chúa Giêsu đã làm trong một lúc : “Chữa người đàn bà bị rong huyết và cho con gái một vị thủ lãnh sống lại”. Cách thức xảy ra phép lạ cũng khác nhau về phương diện trực tiếp và gián tiếp.

woman with an issue of blood howard lyonTrực tiếp với trường hợp của người đàn bà. Đức Giêsu đang trên đường đến nhà ông thì bà xuất hiện “Bỗng một người đàn bà bị rong huyết đã mười hai năm tiến đến phía sau Người”. Bà là người đến sau, sự xuất hiện cũng không được tự nhiên cho lắm vì không dám trực diện nên bà ta ‘tiến đến phía sau Người’. Bà không dám xuất hiện trước mặt Đức Giêsu vì bà biết mình đang mang chứng bệnh ô uế (x. Lv 15, 25-27). Mười hai năm qua bà đã vái lạy tứ phương, tiêu tán hết tài sản mà không có chút hy vọng nào. Nay Đức Giêsu chính là tia hy vọng cuối cùng và bà tin chắc : “Tôi chỉ cần sờ được vào tua áo của Người thôi là sẽ được cứu !” (Mt 9, 21). Niềm tin của bà thật vững mạnh và thực tế đã cho thấy đúng như vậy. Đức Giêsu quay lại yên ủi bà : “Này con, cứ yên tâm, lòng tin của con đã cứu chữa con”.

Phép lạ thứ hai xảy ra cách gián tiếp nhờ lòng tin của người cha khi đứng trước cái chết của đứa con gái nhỏ. Ông không mất hy vọng. Nó vừa mới chết ông vội đi tìm Đức Giêsu ngay. Niềm tin của ông được diễn tả qua câu nói : “Xin Ngài đến đặt tay lên cháu, là nó sẽ sống” (Mt 9, 18). Điều ông thốt ra không một chút đắn đó, do dự nhưng là sự đoan chắc ‘nó sẽ sống’ chứ không phải có thể hoặc may ra như vậy. Từ xưa đến nay, người ta vẫn cho rằng chết là vô phương cứu chữa, người cha trong trường hợp này đã chấp nhận sự thực là con ông đã chết, ‘con gái tôi vừa mới chết’ nhưng ông vẫn tin Đức Giêsu sẽ cứu được con ông. Ông mời Ngài đến nhà mình chỉ để làm một việc nhỏ thôi, ‘đến đặt tay lên cháu’. Trước tấm lòng của người cha đáng thương và cũng bị thuyết phục bởi lòng tin quá kiên vững Đức Giêsu đã lập tức, ‘đứng dậy đi theo ông’.

Đến đây không cần phải nói gì thêm, ai trong chúng ta cũng đã thấy 2 phép lạ xảy ra tuy có khác nhau, về hình thức là trực tiếp và gián tiếp, một đàng con bệnh chạm tới Đức Giêsu trường hợp kia Chúa Giêsu chạm tới nạn nhân. Tất cả những điều này đều minh chứng hùng hồn cho quyền năng của Thiên Chúa. Đức Giêsu với sứ mệnh loan báo Nước Thiên Chúa đã khai mở một thời đại mới. Thời của tình thương, lòng nhân ái sẽ lướt thắng mọi bệnh tật và chết chóc đem lại an vui cho con người. Nhưng chúng ta cũng phải nhớ để được sống khỏe mạnh hay bệnh tật, an vui hay buồn khổ một phần hệ tại ở niềm tin của mỗi người vì chính Đức Giêsu đã nói, ‘lòng tin của con đã cứu chữa con’.

Lạy Chúa, những phép lạ hôm nay cho chúng con hiểu rằng, Chúa rất nhân từ, luôn lắng nghe và thấu hiểu mọi lo âu, khắc khoải của con người. Làm phép lạ đối với Chúa có gì là khó đâu, người đàn bà chỉ tin và không cần nói ra là Ngài đã nhậm lời rồi. Xin củng cố đức tin non yếu chúng con và ban ơn để chúng con biết tận dụng mọi khả năng, cơ hội lan tỏa niềm tin đến cho người khác nữa. Amen!

Nt. Scholastica Vũ Hiền, Nhóm suy niệm BC

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây