GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Thứ 4 tuần II MC: “Đức Ái” lên ngôi

“Một người làm quan, cả họ được nhờ” là tâm niệm bao đời nay của ông cha ta. Theo đó, ai cũng mong muốn trong gia đình nhà mình có những người đỗ đạt, thành tài để sau này có thể cậy nhờ. Thế nhưng, trong bài Tin Mừng hôm nay, Đức Giêsu cho chúng ta một cách nhìn khác.
tải xuống123
Thứ Tư tuần II MC
Mt 20, 17-28

tải xuống123“Một người làm quan, cả họ được nhờ” là tâm niệm bao đời nay của ông cha ta. Theo đó, ai cũng mong muốn trong gia đình nhà mình có những người đỗ đạt, thành tài để sau này có thể cậy nhờ. Thế nhưng, trong bài Tin Mừng hôm nay, Đức Giêsu cho chúng ta một cách nhìn khác.

Thánh sử Matthêu tường thuật lại bối cảnh Chúa Giêsu và các Môn Đệ đang rao giảng Tin mừng trên đường tiến về Giêrusalem. Khi ấy, bà mẹ của hai người môn đệ Giacôbê và Gioan – những người thân tín của Đức Giêsu, đến để xin chức tước cho hai con mình như bao người mẹ khác. Bởi vì, trong suy nghĩ của bà cứ hễ làm chức cao vọng trọng thì sẽ được an nhàn, thư thái, được sung sướng thảnh thơi; thế nhưng, đó không phải là lối suy nghĩ của Chúa Giêsu và những người theo Chúa.

Qua đó, Chúa Giêsu muốn thức tỉnh những môn đệ của Người về thái độ “con ông cháu cha”. Theo đó, con người sẽ chẳng có nơi tựa đầu, sẽ không có những cậy dựa, ghen tương, sẽ không còn những hận thù và chia rẽ. Ngược lại, những ai theo Chúa cần xử sự với nhau và với người khác bằng Đức Ái. Chính Đức Ái sẽ giúp Người Môn Đệ Chúa bước đi và sống tận hiến; cũng chính Đức Ái sẽ là tiêu chuẩn để xử thế. Chúa Giêsu dạy rằng: “Ai muốn làm lớn giữa anh em, thì phải là người phục vụ anh em mình. Và ai muốn làm đầu anh em, thì phải làm đầy tớ anh em” (Mt 20, 26-27).

Như vậy, chính Chúa Giêsu đã dùng Đức Ái để đảo lộn sự “lớn nhỏ”, đầu cuối của cuộc sống. Với Chúa, không ai là nhỏ mà cũng chẳng ai là lớn, nhưng chỉ là anh em của nhau, và luôn sống phục vụ lẫn nhau trong một thế giới đại đồng. Mới đây, Đức Thánh Cha Phanxicô cũng đã lo ngại cho một thế giới thiếu vắng đi tình yêu, thiếu vắng đi Đức Ái, thay vào đó là một thế giới tham, sân, si; một thế giới với “một tâm hồn băng giá” và những “ngôn sứ giả” thay vào đó. Vì thế, ngài đã mượn chính lời giảng dạy của Chúa Giêsu để thức tỉnh toàn thế giới hôm nay: “Vì tội ác gia tăng, nên lòng mến của nhiều người sẽ nguội đi”.

Mỗi người chúng ta hãy hồi tâm  và xét mình trong Mùa Chay Thánh này, để nhận ra những ghen ghét, hận thù, những “băng giá” của tâm hồn. Và rồi, “Đức Ái” mà Chúa muốn sẽ được hâm nóng lên trong mỗi người chúng ta, nơi những người xung quanh, nơi toàn thể vũ trụ này. Ước gì lời mời gọi của Đức Thánh Cha trong mùa Chay này sẽ được nhiều con tim ấp ủ: “Dành nhiều thời gian hơn để cầu nguyện để cho phép tâm hồn mình nhận ra những lời dối trá bí ẩn và những hình thức tự lừa dối chính mình”; “Bố thì giải thoát chúng ta khỏi tham lam và giúp ta nhận ra người hàng xóm là anh chị em của chúng ta”; và “Ăn chay khiến xu hướng bạo lực của chúng ta yếu dần đi”!!!

Tác giả: Tim Đèn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây