GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Thứ 7 tuần 13 TN: Đổi mới

Thay đổi là một bước tiến cần thiết để xây dựng và phát triển cuộc sống tốt đẹp hơn. Người ta thay đổi tiện nghi vật chất như nhà cửa, xe cộ, thời trang, điện thoại … thì thật dễ nhưng thay đổi con người, lối sống, thay đổi những thói hư tật xấu thì chẳng dễ chút nào.
Thứ 7 tuần 13 TN: Đổi mới
Thứ Bảy sau Chúa Nhật XIII TN năm C
(Mt 9, 14-17)
Thay đổi là một bước tiến cần thiết để xây dựng và phát triển cuộc sống tốt đẹp hơn. Người ta thay đổi tiện nghi vật chất như nhà cửa, xe cộ, thời trang, điện thoại … thì thật dễ nhưng thay đổi con người, lối sống, thay đổi những thói hư tật xấu thì chẳng dễ chút nào. Qua sứ điệp Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu mời gọi chúng ta hãy có cái nhìn mới, lối nghĩ mới cởi mở hơn để có thể hiểu được những việc Ngài làm và nhận ra những giá trị và ý nghĩa của lề luật. Đây là một cuộc cách mạng giúp người ta không còn héo mòn trong lề luật nhưng vươn tới đỉnh cao là tình yêu và lòng mến chân thành đối với Thiên Chúa và tha nhân.

Quả vậy, Tin Mừng hôm nay kể lại chuyện những người môn đệ của Gioan đến hỏi Chúa Giêsu: "Tại sao chúng tôi và các người Pharisêu ăn chay, mà môn đệ ông lại không ăn chay?". Để trả lời câu hỏi này, Chúa Giêsu đã dùng ba hình ảnh: tiệc cưới, bầu rượu và việc vá áo để chỉ cho họ ý nghĩa và tinh thần của việc giữ chay. Qua ba hình ảnh này, Chúa muốn các môn đệ tìm kiếm ý nghĩa đích thực của Tin Mừng giữa những điều luật buôc phải giữ. Rượu mới, bầu cũng phải mới”. Đức Giêsu là Đấng luôn yêu mến và trân trọng lề luật, Ngài đến không để phá hủy nhưng để kiện toàn. Cái “mới” ở đây không phá bỏ cái “cũ” nhưng đã được đặt trên nền tảng là cái cũ. Nếu luật cũ là “mắt đền mắt, răng đền răng” thì luật mới phải vượt lên sự trả thù: “nếu bị ai vả má bên phải thì hãy giơ cả má bên trái ra nữa. Nếu ai muốn lấy áo trong của anh thì hãy để cho nó lấy cả áo ngoài. Nếu có người bắt anh đi một dặm thì hãy đi với người ấy hai dặm. Ai xin thì hãy cho; ai muốn vay mượn thì đừng ngoảnh mặt đi” (Mt 5, 39-42).

Chúa Giêsu đến khai mở một thời đại mới, và Ngài cũng chỉ ra cho nhân loại một con đường mới, một cách sống mới, sống với Thiên Chúa không phải bằng một tinh thần nô lệ khiếp sợ, nhưng sống với tư cách là những người con của Thiên Chúa. Chính vì thế mỗi người  đều được mời gọi đổi mới lối nhìn, lối nghĩ để phù hợp với  những đòi hỏi của Tin Mừng. Tin và sống trong thời đại của Chúa Giêsu, đòi mỗi người phải sống với lòng yêu mến, không chấp nhận sư vá víu vay mượn, không thể như lấy vải mới vá vào áo cũ, lấy rượu mới đổ vào bầu da cũ.

Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng cởi bỏ nếp sống cũ bị kiềm tỏa bởi lòng tham sân si với xu hướng hay kết tội và loại trừ nhau; vừa mặc lấy con người mới, đổi mới cách nghĩ, cách nói, cách làm, cách ứng xử, sao cho hợp ý Chúa, hòa với lòng người hầu mang lại bình an và niềm vui, yêu thương và hợp nhất cho mọi người.

Lạy Chúa, Lời Chúa hôm nay cho chúng con thấy giá trị và ý nghĩa của lề luật là để chúng con biểu lộ lòng yêu mến và trung tín với Thiên Chúa chứ không phải là nô lệ cho lề luật. Chúa muốn chúng con từ bỏ lối sống vụ hình thức để sống chân thành với Chúa và tha nhân hơn. Chúa muốn chúng con từ bỏ đam mê, yếu hèn và bất chính để sống theo Thần Khí, sống trong tự do của con cái Thiên Chúa. Xin Chúa nâng đỡ sự yếu hèn của chúng con, xin làm cho chúng trở nên mạnh mẽ và can trường hơn để xứng đáng là con cái của Thiên Chúa. A men.  

Tác giả: Vũ Hoan, Nhóm suy niệm BC

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây