GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Thứ 4 tuần 11 TN: Dậy dỗ không khúc mắc

Suy xét như thế, chúng ta thấy được việc thực hành tức khắc của những lời dậy của Chúa Giêsu trong bài Tin mừng này ngay trong đời sống thường nhật của mình chứ không phải đợi mãi đến Mùa Chay thì mới cố gắng thực thi trong thời gian 40 ngày của mùa này rồi sau đó tạm gác sang một bên để lo cho cuộc sống cơm áo gạo tiền của mình.
Thứ 4 tuần 11 TN: Dậy dỗ không khúc mắc
Thứ Tư tuần XI Thường Niên (Mt 6, 1-6.16-18)
 
Bài Tin mừng hôm nay thường được đọc trong thánh lễ Thứ Tư Lễ Tro, bắt đầu bước vào Mùa Chay vốn là mùa các tín hữu được mời gọi bước vào cuộc chiến đấu thiêng liêng. Những giáo huấn của Đức Giêsu về cầu nguyện, làm phúc và ăn chay như là những phương thế chuẩn mực để sống trong thời gian sa mạc thiêng liêng này.

 
 
Phải nói rằng tất cả những phương thế đó đều rất tốt, nhưng những gì Đức Giêsu cảnh báo đòi buộc mỗi người chúng ta cần phải cố gắng để vượt qua những gì còn là cái tôi ngay trong những việc được coi là công phúc : việc cầu nguyện giúp chúng ta bước vào mối liên hệ mật thiết với Thiên Chúa chứ không phải là mục đích để diễn vở tuồng cho người khác xem ; làm phúc bố thí là sự nhạy bén với nhu cầu của tha nhân, nhất là những ai túng thiếu đang trong hoàn cảnh khẩn thiết đáng được giúp đỡ chứ không phải là đánh bóng cho danh tiếng bản thân ; cũng vậy ăn chay là cách thức để khổ chế giúp bản thân không bị những nhu cầu thể xác và vật chất lấn át đời sống thiêng liêng cùng với những giá trị cốt lõi của đời người mà chúng ta thiết lập được trong mối tương quan với Chúa cũng như tha nhân.
 
Suy xét như thế, chúng ta thấy được việc thực hành tức khắc những lời dậy của Chúa Giêsu trong bài Tin mừng này ngay trong đời sống thường nhật của mình chứ không phải đợi mãi đến Mùa Chay thì mới cố gắng thực thi trong thời gian 40 ngày của mùa này rồi sau đó tạm gác sang một bên để lo cho cuộc sống cơm áo gạo tiền của mình.
 
Quả vậy, mối tương quan của chúng ta với Thiên Chúa là Cha được thiết lập qua đời sống cầu nguyện chân thành thể hiện mối tình con thảo và niềm tin tưởng phó thác vào Người Cha biết rõ nhu cầu, tính tình, sự yếu hèn và tội lỗi của đứa con mình thì đòi buộc chúng ta duy trì mối tương quan này trọn suốt cả cuộc đời mà không lúc nào cho thể chểnh mảng. Hay như việc thực thi bác ái và chia sẻ với những người túng thiếu thì luôn luôn đòi hỏi mỗi người sự sẵn sàng cho đi, vì những người nghèo và có nhu cầu khẩn thiết thì lúc nào và thời nào cũng như ở đâu cũng có. Đặc biệt, việc chay tịnh về của ăn của uống và đặc biệt là chay tịnh cõi lòng cũng như ngũ quan và lời ăn tiếng nói sẽ giúp chúng ta làm chủ được mình tốt hơn mà không để cho tính nặng nề của xác thịt chi phối.
 
Những gì Đức Giêsu dậy hôm nay, chính Ngài đã sống và thực hành khi còn ở trong thế gian với bản tính loài người như chúng ta. Chính vì thế, Ngài hiểu được những khúc mắc của từng người nói riêng và sự yếu đuối của toàn nhân loại nói chung. Xin cho mỗi tín hữu biết gắn bó với Đấng đã chia sẻ thân phận làm người với chúng ta để được bước đi trên chính lộ của Ngài vốn dẫn đến bình an, niềm hoan lạc, hạnh phúc và sự sống đích thực.
 
TKM, Nhóm Suy Niệm BC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây