GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Cuộc đời và sứ mạng của Gioan Tẩy Giả

Đối với các kitô hữu, lời Chúa soi sáng cho chúng ta biết rằng mỗi người sinh ra trên trần gian là do “kế hoạch yêu thương của Thiên Chúa” (Ep 1,9). Chính “ý định nhiệm mầu” của tình yêu Thiên Chúa đã kêu gọi mỗi người vào cuộc đời này, và Thiên Chúa đã có một ý định, một dự tính về người ấy, không phải như một kế hoạch áp đặt, nhưng như một sứ mạng để hoàn thành trong tự do và trách nhiệm, để cho người đó được sống hạnh phúc và cuộc đời họ được hoàn thành tốt đẹp theo thánh ý Chúa.
Cuộc đời và sứ mạng của Gioan Tẩy Giả

SINH NHẬT THÁNH GIOAN TẨY GIẢ
(
s 49, 1-6; Cv 13, 22-26; Lc 1,57-66.80)

unnamed 4Llời Chúa soi sáng cho chúng ta biết rằng mỗi người sinh ra trên trần gian là do “kế hoạch yêu thương của Thiên Chúa” (Ep 1,9). Chính “ý định nhiệm mầu” của tình yêu Thiên Chúa đã kêu gọi mỗi người vào cuộc đời này, và Thiên Chúa đã có một ý định, một dự tính về người ấy, không phải một kế hoạch áp đặt, nhưng một sứ mạng để hoàn thành trong tự do và trách nhiệm, để cho người đó được sống hạnh phúc theo thánh ý Chúa. Về điều này, Thánh Gioan Tẩy Giả là một trường hợp tiêu biểu và rõ ràng để chúng ta nghiệm thấy lòng thương xót của Thiên Chúa.

Lời Chúa trong Phụng vụ hôm nay cho chúng ta thấy ý định của Thiên Chúa về Gioan đã được biểu lộ một cách hiển nhiên ngay từ giây phút được thụ thai trong lòng mẹ. Những lời của ngôn sứ Isaia trong bài đọc I rất thích hợp để diễn tả về Gioan Tẩy Giả: "Thiên Chúa đã gọi tôi từ khi tôi còn trong lòng mẹ, lúc tôi chưa chào đời, Người đã nhắc đến tên tôi.” (Is 49,1). Những lời trong Thánh Vịnh đáp ca cũng được áp dụng đặc biệt cho nhân vật trọng đại này: “Chúa đã nhận lãnh con từ khi con còn trong lòng mẹ. Con ca ngợi Chúa vì con được tạo thành cách lạ lùng; các việc Chúa làm thật là kỳ diệu” (Tv 138,14). Trong bài đọc II, thánh Phaolô nhắc đến vai trò và sứ mạng của Gioan là “rao giảng phép rửa thống hối cho toàn dân Israel”“loan báo Đức Giêsu là Đấng Cứu Độ” (Cv 13,23). Đặc biệt, bài Tin Mừng theo thánh Luca thuật lại biến cố con trẻ sinh ra và được đặt tên là Gioan, nghĩa là “được Thiên Chúa yêu thương” (Lc 1,57tt).

Thật ra, tất cả các biến cố xẩy ra trong cuộc đời của Gioan đều có sự can thiệp một cách lạ lùng của Thiên Chúa, để dọn đường cho Đức Giêsu Kitô, Đấng cứu độ trần gian: Việc thụ thai lạ lùng của Gioan là để báo trước việc Đức Giêsu được thụ thai bởi phép Đức Chúa Thánh Thần trong lòng Đức trinh nữ Maria. Qua biến cố Mẹ Maria đến thăm viếng bà Êlizabeth, hài nhi Gioan được ơn cứu độ đã nhảy mừng trong lòng mẹ, và bà Êlizabeth được đầy Thánh Thần đã giới thiệu hài nhi Giêsu trong lòng Mẹ Maria là Đấng được chúc phúc. Việc Gioan sinh ra là niềm vui cho gia đình Dacaria và khắp cả vùng núi Giuđêa là để loan báo ngày Đấng Cứu Thế sinh ra sẽ mang lại niềm vui ơn cứu độ cho toàn thể nhân loại. Cuộc sống ẩn dật của Gioan trong hoang địa như là để giới thiệu về cuộc sống ẩn dật của Chúa Giêsu trong gia đình Nagiarét.

Điều đáng nói hơn cả là về phần Gioan, một khi đã nhận ra sứ mạng mà Thiên Chúa giao phó, Gioan đã không còn biết gì khác hơn là sống trọn vẹn cho sứ mạng đó một cách trung tín, kiên quyết, cho tới cùng. Vì thế, Gioan đã sớm rút lui vào hoang địa, sống một cuộc đời khắc khổ, xa lánh mọi mời mọc, níu kéo của trần gian là để sống trọn vẹn hướng về Đấng cứu thế mà ông phải làm kẻ “dọn đường” cho Ngài.

Thật vậy, cuộc đời thánh Gioan gắn liền với cuộc đời Chúa Giêsu: Gioan loan tin nhưng Chúa Giêsu là thông điệp; Gioan “dọn đường”, nhưng Chúa Giêsu chính là “Đường”; Gioan là “là tiếng kêu trong hoang địa” để loan báo về Chúa Giêsu là “Lời ban sống sự sống đời đời”; Gioan nhắc lại lời hứa của Thiên Chúa nhưng Chúa Giêsu làm hoàn hảo lời hứa đó; Gioan rao giảng thúc dục người ta sám hối, nhưng Chúa Giêsu mang lại ơn tha thứ; Gioan làm phép rửa tỏ lòng sám hối là để báo trước Phép Rửa tha tội mà chính Chúa Giêsu sẽ lập khi Ngài đến nhận phép rửa của Gioan nơi dòng sông Giođan.

Gioan còn trực tiếp giới thiệu Đấng Cứu Thế cho mọi người, khi ông chỉ tay về phía Chúa Giêsu mà nói: “Đây là Chiên Thiên Chúa, Đấng xóa tội trần gian”. Rồi sau khi thiên hạ đã rời ông để quay sang với Chúa Giêsu, ông âm thầm rút lui vào bóng tối vì đã hoàn thành sứ mạng, ông nói rằng: "Người phải nổi bật lên, còn tôi phải lu mờ đi" (Ga 3, 30).

Cuối cùng, ngay cả cái chết của Gioan để“làm chứng” cho công lý và sự thật, cũng là một phần không thể tách rời khỏi sứ mạng“dọn đường” cho Chúa Giêsu, Đấng là sự thật và là sự sống, sẽ chịu chết trên Thánh Giá vì tội nhân loại chúng ta. Để rồi chính Chúa Giêsu đã công khai nói về Gioan rằng: “Trong số phàm nhân đã lọt lòng mẹ, không có ai cao trọng hơn ông Gioan Tẩy Giả” (Lc 7, 28).

Cũng như thánh Gioan Tẩy Giả, mỗi người chúng ta sinh ra và sống trên trần gian này, Thiên Chúa cũng có một ý định, một sứ mạng cho chúng ta. Nhưng làm sao chúng ta nhận biết được? Kinh Thánh và giáo lý của Hội Thánh cho chúng ta biết rằng con người được dựng nên "giống hình ảnh của Thiên Chúa", "có khả năng hiểu biết và yêu mến Thiên Chúa" "được mời gọi chia sẻ sự sống của Thiên Chúa". Đó là ý định của Thiên Chúa, là ơn gọi và sứ mạng của chúng ta.

Mỗi người sẽ phải thể hiện ơn gọi đó tùy theo những điều kiện và hoàn cảnh sống thực tế của mình, khi chúng ta ra sức tìm kiếm và thi hành thánh ý Chúa trong Lề luật của Người và lời dạy dỗ của Giáo hội, trong việc bổn phận của bậc sống mình, trong lương tâm ngay thẳng, trong các hoàn cảnh, biến cố xẩy ra cho bản thân, gia đình và xã hội mà chúng ta đang sống.

Vậy trong ngày lễ mừng sinh nhật thánh Gioan Tẩy Giả, chúng ta hãy hướng lòng lên thánh nhân, noi gương bắt chước các nhân đức và đời sống của Ngài, xin Ngài cầu bầu cùng Chúa ban ơn giúp sức để mỗi người chúng ta cũng sống xứng đáng với ơn gọi làm người và làm con Chúa, chu toàn sứ mạng loan báo Tin Mừng và làm chứng cho tình yêu Chúa ở trần gian này, cho ngày sau chúng ta được cùng với thánh Gioan Tẩy Giả hưởng hạnh phúc vĩnh cửu trong Nước Trời. Amen.

Tác giả: Lm Gioan B. Vũ Quốc Đạt - Nhóm suy niệm BC

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây