GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Con Thiên Chúa làm người

Tin mừng Gioan nhấn mạnh đến thái độ đón nhận và đáp trả của con người trước mầu nhiệm Ngôi Lời nhập thể. Ngài là ánh sáng cho chúng ta: “Ở nơi Người vẫn có sự sống, và sự sống là sự sáng của nhân loại; sự sáng chiếu soi trong u tối, và u tối đã không tiếp nhận sự sáng… Ngài đã đến nhà họ [dân được tuyển chọn], nhưng người nhà chẳng chịu đón nhận… Thế gian đã nhờ Ngài mà có, nhưng lại không nhận biết Ngài”.
Con Thiên Chúa làm người
Lễ Giáng Sinh, thánh lễ ban ngày
Is 52,7-10; Dt 1,1-6; Ga 1,1-18


Mỗi dịp Giáng Sinh về thì dường như bầu không khí vui nhộn hẳn lên. Đâu đâu cũng nghe thấy những bài thánh ca du dương mừng Chúa ra đời- hay những tiếng nhạc Noel làm vui rộn lòng người. Tại các nhà thờ, nơi tư gia, thậm chí cả công sở, cửa hiệu cũng xuất hiện những hang đá máng cỏ được trang hoàng hết sức lộng lẫy với đèn sao lấp lánh. Ngày lễ Giáng Sinh dường như không còn là của riêng các Kitô hữu nữa, nhưng đã trở thành ngày lễ chung cho cả nhân loại.

00 00 verbe
Tuy nhiên, đối với các Kitô hữu thì niềm vui mừng Chúa Giáng sinh không chỉ dừng lại ở những hình thức bên ngoài, nhưng là niềm vui sâu thẳm nơi tâm hồn mỗi người. Niềm vui bắt nguồn từ chính mầu nhiệm thâm sâu của biến cố Con Thiên Chúa làm người “vì chúng ta và để cứu độ chúng ta” (kinh Tin Kính). Phụng vụ thánh lễ Giáng sinh ban ngày với ba bài đọc rất hay đã dẫn đưa chúng ta vào trong mầu nhiệm cao cả ấy.

Trước tiên, ngôn sứ Isaia làm cho chúng ta phải ngưỡng mộ và khâm phục những sứ giả loan báo tin mừng, tin bình an, hạnh phúc và ơn cứu độ cho nhân loại: “Đẹp thay chân người rao tin trên núi, người rao tin thái bình, người rao tin mừng, người rao tin cứu độ”. Trong biến cố Giáng sinh, chính các thiên thần tại cánh đồng Bêlem cũng loan tin như thế, đó là tin mừng cứu độ: “hôm nay Đấng cứu độ đã sinh ra cho chúng ta…”, và tin mừng bình an: “bình an dưới thế cho người thiện tâm”.

Đồng thời, ngôn sứ Isaia cũng công bố ngày Thiên Chúa ngự đến: “Hỡi Giêrusalem điêu tàn hoang phế, hãy đồng thanh bật tiếng reo mừng, vì ĐỨC CHÚA an ủi dân Ngài, và cứu chuộc Giêrusalem”. Điều này mạc khải tình yêu thâm sâu của Thiên Chúa. Nơi Ngài tràn đầy lòng trắc ẩn cho dân Ngài, ngay cả khi họ bị luận phạt vì chính tội lỗi của mình. Quả thật, đại lễ Giáng sinh mang lại niềm vui và niềm ủi an khôn tả cho tất cả mọi người chúng ta: Thiên Chúa đã tỏ bày sự gần gũi với chúng ta, thậm chí còn ở giữa chúng ta với hình hài của một hài nhi bé bỏng non nớt.

Bài Tin Mừng khẳng định rằng Hài Nhi Giêsu mới sinh là Ngôi Lời của Thiên Chúa, từ khởi thủy, Ngài vốn dĩ ở nơi Thiên Chúa, và cũng chính là Thiên Chúa. Nhưng đến thời gian viên mãn, “Ngôi Lời đã trở nên người phàm và ở giữa chúng ta”. Trong kinh Tin Kính chúng ta tuyên xưng rằng Ngài là “Thiên Chúa bởi Thiên Chúa, Ánh sáng bởi Ánh sáng, Thiên Chúa thật bởi Thiên Chúa thật…”

Ở đây, Tin mừng Gioan nhấn mạnh đến thái độ đón nhận và đáp trả của con người trước mầu nhiệm Ngôi Lời nhập thể. Ngài là ánh sáng cho chúng ta: “Ở nơi Người vẫn có sự sống, và sự sống là sự sáng của nhân loại; sự sáng chiếu soi trong u tối, và u tối đã không tiếp nhận sự sáng… Ngài đã đến nhà họ [dân được tuyển chọn], nhưng người nhà chẳng chịu đón nhận… Thế gian đã nhờ Ngài mà có, nhưng lại không nhận biết Ngài”. Đây là điều quan trọng. Thiên Chúa đã làm tất cả để đến với nhân loại chúng ta, và chúng ta cũng phải làm một điều gì đó để đón nhận Ngài. Nếu chúng ta không đón nhận Ngài, chúng ta ở mãi trong đêm tối, và như thế chúng ta sẽ không thể bước đi theo đường lối chính trực dẫn đến sự sống của Thiên Chúa.

Tiếp nối và phát triển tư tưởng của bài Tin Mừng, thư gửi tín hữu Do thái đã cho chúng ta thấy sự vĩ đại của Hài Nhi này: đó chính là Con Thiên Chúa. Không như thời xa xưa, Thiên Chúa phán dạy qua trung gian của các tổ phụ, hay các ngôn sứ, nhưng vào thời sau hết này, Ngài phán dạy chúng ta qua chính người Con Một. Mặc dù Hài nhi tại Bêlem chưa nói được bằng lời để chúng ta nghe được, nhưng Ngài nói với chúng ta bằng chính sự hiện diện của Ngài. Ngài nói với chúng ta một cách hùng hồn về tình yêu của Thiên Chúa và toàn bộ kế hoạch cứu độ sẽ được thực hiện trọn vẹn nơi Ngài.

Tác giả thư Do thái cũng nhấn mạnh tới phẩm giá của người Con Một, còn hơn cả các thiên thần: “mọi thiên thần Chúa phải thờ lạy Ngài”. Ngài sinh ra là con người khiêm hạ giữa nhân loại, nhưng thực tế chính là Con Thiên Chúa. Chưa có vị thiên thần nào mà Thiên Chúa đã nói: “Con là Con Cha; ngày hôm nay Cha đã sinh ra Con”, nhưng Ngài chỉ nói với chính Hài Nhi này: “Ta sẽ là Cha nó, và chính nó sẽ là Con Ta”. Chính Ngài sẽ tẩy xóa tội lỗi nhân loại và sẽ lên ngự bên hữu Đấng cao cả trên trời.

Chúa Giêsu đã sinh ra cách đây hơn 2000 năm. Sự hiện diện của Ngài là một hiện hữu giới hạn trong một không gian và thời gian. Ngài đã đi vào trong cái giới hạn để biến đổi nó thành vô hạn, Ngài đã đi vào trong thời gian để biến đổi nó thành vĩnh cửu. Ngài là con Thiên Chúa đã sinh ra làm người để biến đổi con người trở nên con Thiên Chúa. Và lễ Giáng sinh mà chúng ta cử hành hôm nay không chỉ đến mỗi năm một lần, nhưng sẽ tiếp tục được cử hành trong từng giây phút cuộc sống chúng ta.

Thật thế, có lễ Giáng sinh khi chúng ta để cho Chúa Giêsu được sinh ra và lớn lên trong tâm hồn chúng ta. Có lễ giáng sinh khi chúng ta để cho Lời Ngài thấm nhập cuộc sống chúng ta và biến đổi chúng ta. Có lễ giáng sinh khi chúng ta tiếp tục nhận ra ý nghĩa của cuộc đời, cho dù phải trải qua những cay đắng chua xót. Có lễ giáng sinh khi chúng ta nhận ra hình ảnh cao quí của Thiên Chúa nơi mỗi người anh chị em và làm một nghĩa cử yêu thương cho họ.

Ước gì qua việc mừng lễ Giáng sinh này, với tâm tình biết ơn, chúng ta cùng canh tân cuộc sống mình và đón nhận Hài Nhi Giêsu, Con Thiên Chúa vào trong cuộc sống của mình, để Ngài làm chủ mọi quyết định trong cuộc đời chúng ta, và như thế chúng ta sẽ hướng tới một cuộc sống công bình, bác ái và an vui.

Nguyện xin Ngôi Lời của Thiên Chúa đã trở nên người phàm và đang ở giữa chúng ta tiếp tục nhập thể trong từng tâm tư, suy nghĩ  hành động và cách cư xử của chúng ta, để bằng lời nói cũng như bằng việc làm, mỗi người chúng ta cũng trở thành lời mang lại niềm vui, bình an và ơn cứu độ cho mọi người. Amen.

Lm. GB. Vũ Quốc Đạt
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây