GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Con đường cứu độ

Để thực hiện công trình cứu độ của mình, Chúa Giêsu đã dùng con đường thập giá. Chúa muốn con người cũng hãy trải qua con đường thập giá để đón nhận ơn cứu độ. Tin Mừng ngày hôm nay sẽ chỉ cho chúng ta cách thức đi trên con đường cứu độ này qua từng bước cụ thể: Từ bỏ, vác thập giá và tuyên xưng danh Chúa.
Con đường cứu độ
Thứ Sáu tuần VI Thường niên A
(Gc 2,14-24.26; Mc 8,34–9,1)

unnamed 4Để thực hiện công trình cứu độ, Chúa Giêsu đã chọn con đường thập giá. Chúa cũng muốn con người trải qua con đường thập giá để đón nhận ơn cứu độ. Tin Mừng hôm nay chỉ cho chúng ta cách thức đi con đường cứu độ này qua từng bước cụ thể: phải từ bỏ chính mình, vác thập giá và tuyên xưng niềm tin vào Chúa. Từ bỏ mình, vác thập giá theo Chúa là chấp nhận những vất vả, khổ đau trong niềm tin yêu Chúa.

Từ bỏ chính mình là bước đi đầu tiên trên con đường thập giá. Từ bỏ chính mình là từ bỏ cái tôi, từ bỏ sở thích, sở trường vì lòng mến Chúa. Cái tôi vốn dễ kiêu ngạo muốn trên mọi người, muốn thể hiện mình, muốn người khác theo ý mình; chứ không dễ khiêm tốn và ân cần phục vụ tha nhân. Từ bỏ như thế là điều kiện của thập giá, bởi thập giá được làm bằng chất liệu khiêm tốn và phục vụ. Từ bỏ chính mình cũng có nghĩa là đặt Chúa làm trung tâm của đời mình. Từ bỏ chính mình còn là từ bỏ con đường tội lỗi mà mình đang bước.

Bước theo Chúa mà gắn chặt với những thứ cồng kềng vướng bận thì khó mà theo sát Chúa được. Theo Chúa mà còn bon chen và ham mê công việc đến nỗi không còn thời giờ trò chuyện tâm sự với Chúa, không còn giờ để cầu nguyện riêng với Chúa, thì làm sao có thể kết hợp với Chúa chặt chẽ được. Đến với Chúa mà tâm hồn cứ nặng trĩu những lo toan sợ hãi, những toan tính, những dự định cho tương lai, thì làm sao có thể lắng nghe được tiếng Chúa dạy dỗ.

Bước thứ hai trên con đường cứu độ qua thập giá là vác thánh giá theo Chúa. Chúa bảo chúng ta vác thập giá của chính mình chứ không phải vác giùm thập giá cho ai. Vác thập giá của mình, chính là chu toàn bổn phận của mình trong thời điểm hiện tại, bất chấp mọi khó khăn thử thách.

Là Kitô hữu mà chúng ta chỉ tìm những cái nhẹ nhàng, dễ dãi cho thân xác, thì sự sống tâm linh của chúng ta sẽ như thế nào? Chắc chắn sự sống tâm linh của chúng ta èo ọt, yếu ớt. Chịu khó hy sinh tuy làm cho đời sống thể lý có chút thua thiệt, nhưng sự sống vĩnh cửu sẽ ngang qua con đường thập giá mà triển nở.

Bước cuối cùng trên con đường cứu độ qua thập giá là tuyên xưng niềm tin vào Chúa. Chúa Giêsu tuyên bố: “Hễ ai tuyên xưng nhận Thầy trước mặt người đời, thì Con Người cũng sẽ xưng nhận nó trước mặt các thiên thần của Thiên Chúa; nhưng ai chối bỏ Thầy trước mặt người đời, thì sẽ bị chối bỏ trước mặt thiên thần của Thiên Chúa”.

Cuộc sống của những người theo Chúa ngày hôm nay có thể không còn chuyện bách hại nhãn tiền như thời các thánh tử đạo, nên chúng ta không còn phải tuyên xưng đức tin cách trực tiếp như các chứng nhân xưa nữa. Tuy nhiên, chúng ta vẫn tuyên xưng hoặc chối Chúa qua chính cách sống của mình.

Các Kitô hữu dám sống thật, dám làm chứng cho Chúa và cho sự thật chắc hẳn phải trả giá. Cái giá họ phải trả có thể là những khó khăn từ thể chế chúng ta đang sống như mất cơ hội tiến thân, mất điều kiện sống thoải mái, phải ép mình sống theo khuôn khổ... Đó cũng là một trong những cách làm chứng nhân cho Chúa.

Người Kitô hữu vì muốn an thân, sợ liên luỵ, nguy hiểm mà không dám làm chứng cho sự thật. Vì miếng cơm manh áo mà có người bán rẻ lương tâm, vì thanh danh mà làm công cụ cho sự giả dối hoặc làm ngơ trước chân lý. Làm thế là ta đã mặc nhiên chối Chúa.

Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con dám từ bỏ những gì không thích hợp với tinh thần Kitô Giáo, can đảm sống niềm tin trước mọi trái ý và tự hào là người con của Chúa trước mặt mọi người, không ngại khó ngại khổ vì danh Chúa. Amen.

Tác giả: Nhóm suy niệm BC

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây