GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Cho phép mình ngạc nhiên

Cho phép mình ngạc nhiên

2442 43812 tim hieu nguyen nhan tai sao hat giong khong nay mam“Ngủ hay thức, đêm hay ngày, hạt giống cứ đâm mầm và mọc lên”.

Kính thưa Anh Chị em,
Thật là tuyệt khi chúng ta suy cứu cách thức Lời Chúa biến đổi cuộc sống của một con người. Tin Mừng hôm nay cho thấy những nét tương đồng giữa việc đón nhận Lời Chúa với việc một người nông dân ra đi gieo hạt. Người nông dân gieo hạt; sau đó, người ấy quan sát bằng cách nào hạt giống phát triển thành cây sinh quả. Một cách bí ẩn, Tin Mừng nói, “Người đó không hay biết”; nhưng sau đó, người ấy ‘cho phép mình ngạc nhiên’ bởi “Đất tự nó làm cây lúa mọc lên: trước hết thành cây, đâm bông, rồi kết hạt”.

Điều tương tự cũng xảy ra với Lời Chúa. Một khi Lời Chúa được tiếp nhận bởi một người khác, chúng ta được diễm phúc để có thể đứng lại và quan sát Lời đó bén rễ và biến đổi cuộc sống của họ. Tất nhiên, đôi khi Lời được gieo mà không bén rễ; điều này tuỳ thuộc vào mảnh đất tâm hồn người nghe, nhưng cũng có thể do cách thức chúng ta gieo. Vậy mà một khi Lời Chúa bén rễ, ai ai cũng có thể ‘cho phép mình ngạc nhiên’ về cách thức Lời hoạt động trong một tâm hồn.

Khi Lời Chúa bén rễ trong một tâm hồn, thì Lời đó cũng như chính linh hồn đó đã bắt đầu đi vào một ‘quy trình thánh’, vì Lời đã “đâm mầm và mọc lên ngày đêm” trong tâm hồn họ; việc dừng lại để quan sát sự lớn lên của Lời và sau đó, dâng lời cảm tạ Thiên Chúa, lúc bấy giờ, cũng là một ‘thực hành thánh’. Cụ thể, chúng ta ‘cho phép mình ngạc nhiên’ trước cách thức bí ẩn mà một cuộc sống được biến đổi. Thú vị thay! Đó có thể là chính cuộc sống mỗi người chúng ta. Còn gì sung sướng hơn, cảm hứng hơn khi quan sát một linh hồn, đó có thể là linh hồn mình hay linh hồn người khác bắt đầu từ bỏ tội lỗi, tìm kiếm nhân đức, thiết lập một đời sống cầu nguyện và lớn lên trong tình yêu thương của Thiên Chúa; nói cách khác, chính chúng ta hay người anh em đó đang bước đi trên con đường nên thánh, trở lại ‘phẩm tính thần linh’ của mình.

Hôm nay, chúng ta chiêm ngắm sự ‘bí ẩn’ của một linh hồn trải nghiệm quá trình đổi thay và phát triển tâm linh này. Nếu cảm thấy khó để có một tấm gương như vậy, chúng ta hãy nghĩ đến cuộc đời của các thánh; các ngài là những nhân chứng vĩ đại của việc để cho Lời Chúa thẩm thấu vào cuộc sống mình để trở nên những tạo vật mới, được biến đổi bởi ân sủng Thánh Thần. Hãy chiêm ngắm cuộc đời của các chứng nhân đã được biến đổi này và ‘cho phép mình ngạc nhiên’ cũng như để mình được cuốn hút vào lòng biết ơn và kinh ngạc như đang trải qua.

Tổng thống Abraham Lincoln có thói quen tham dự các buổi tôn vinh Lời Chúa hàng tuần tại một nhà thờ gần toà bạch ốc; ông thường đến đó với nhóm nhân viên mật vụ của mình. Vào một buổi tối, sau khi tham dự, một đặc vụ hỏi Lincoln, “Ngài nghĩ gì về bài giảng tối nay?”; Lincoln trả lời, “Bài giảng được trình bày một cách xuất sắc, đúng Thánh Kinh, thiết thực, phù hợp và rất lôi cuốn!”. “Như vậy, đó là một bài giảng tuyệt vời?”, đặc vụ của ông hỏi. “Không!”, Lincoln nói, “Đó là một bài giảng không thành công, nếu không nói là thất bại; vì lẽ, tiến sĩ Gurley đã không yêu cầu chúng ta làm một điều gì đó tuyệt vời!”.

Anh Chị em,
Abraham Lincoln có lý khi một bài giảng không đưa ra một thách đố hoặc một yêu cầu cho người nghe; đó chính là điều sẽ cho thấy sự biến đổi bên trong tâm hồn con người mà Lời tác động; chính sự biến đổi bên trong đó sẽ đưa con người đến những đổi thay bên ngoài: một hành vi tha thứ, một nghĩa cử xót thương, một lần đi xưng tội… đó chính là điều ‘cho phép con người ngạc nhiên’ trước sự biến đổi của Lời. Để Lời có thể biến đổi bên trong, tâm hồn chúng ta phải được tưới mát bằng cầu nguyện, sám hối và cho phép những tia nắng của Thiên Chúa rọi chiếu với tất cả những gì Người muốn và đã hoạch định ‘từ thời sáng thế’. Thứ đến, việc gieo rắc Lời Chúa vào tâm hồn người khác vẫn rất cần sự cởi mở đối với hoạt động của Thánh Thần; nó đòi hỏi chúng ta để Thánh Thần soi dẫn hầu biết cách thức hợp tác với bàn tay kỳ diệu của Ngài và ‘cho phép mình ngạc nhiên’ trước sự biến đổi của ân sủng trong tâm hồn người anh em.

“Lạy Chúa, cảm tạ Chúa đã luôn kiên nhẫn gieo Lời vào lòng con. Xin cho con biết chuyên chăm tưới mát tâm hồn mình bằng cầu nguyện, lượm sạch sỏi đá bằng hoán cải và không ngừng tắm nắng Thánh Thần; từ đó, con có thể ‘cho phép mình ngạc nhiên’ khi con thật sự được Lời đổi mới”, Amen.
                                                                                                                                     Tác giả bài viết: Lm. Minh Anh
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây