GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Cái chết oan!

Một ngôn sứ đích thực là người can đảm dám nói lên sự thật, nói lên thánh ý của Thiên Chúa cho dẫu phải đổ máu và mất mạng sống mình.
tải xuống
 
Lễ Thánh Gioan Tẩy Giả bị trảm quyết 
Mc 6, 17-29


tải xuốngBài Tin Mừng hôm nay cho ta thấy được khuôn mặt của Thánh Gioan Tẩy Giả, vị ngôn sứ sẵn sàng đón nhận cái chết oan để làm chứng cho niềm tin của mình.

Tin Mừng kể rằng, vua Hêrôđê, một nhân vật được xem là cao sang quyền bính nơi trần gian trong thời đó, là một con người thật vội nói chỉ vì thú vui trước mắt và những lời nói ra oai, thể hiện trước mặt người khác mà làm cho những suy nghĩ tốt đẹp về ông Gioan Tẩy Giả bị tiêu tan : “vua Hêrôđê nể sợ ông Gioan vì biết ông là người công chính thánh thiện nên sợ ông và còn che chở ông” (Mc 6, 20). Chính những lời nói vội thiếu suy nghĩ của Hêrôđê làm cho ông Gioan Tẩy Giả bị chết oan mà không nói được một lời. Điều đó cho thấy mãnh lực của lời nói đồng thời phản ánh sự thiếu ý thức, mất tự do, mất tự chủ và sợ mất danh dự, sợ mất đi thiện cảm của người khác..... nơi vị vua đó. Cho nên dẫu biết là việc sai trái nhưng vua Hêrôđê vẫn không dám thay đổi rút lại lời nói của của mình để làm việc tốt.

Xã hội ngày hôm nay thế nào? Con người đối xử với nhau ra sao? Đó đang là vấn đề được đặt ra cho mỗi người chúng ta để làm sao cho sự tự do của chúng ta khi quyết định được phù hợp với thánh ý Chúa làm mưu cầu lợi ích cho nhiều người và cho bản thân, để không dùng tự do một cách thái quá làm cho chúng ta trở nên ngạo nghễ và tàn ác...

Ngày lễ Thánh Gioan Tẩy Giả bị trảm quyết hôm nay đã để lại cho bạn và cho tôi bài học gì?

Từ hình ảnh vị ngôn sứ trung gian giữa Cựu Ước và Tân Ước, Thánh Gioan Tẩy Giả, chúng ta học được bài học “sống thật” quá đỗi tuyệt vời. Một ngôn sứ đích thực là người can đảm dám nói lên sự thật, nói lên thánh ý của Thiên Chúa cho dẫu phải đổ máu và mất mạng sống mình để “Người được lớn lên, còn ông thì bé đi”. Đó cũng là lời mời gọi chúng ta phải khiêm nhường xóa mình đi để hình ảnh Đức Kitô không ngừng được lớn lên trong xã hội và Giáo Hội hôm nay.

Lạy Chúa xin cho chúng con biết noi gương thánh Gioan Tẩy Giả can đảm, khiêm tốn sống làm chứng cho Chúa bằng chính cuộc sống đời thường của chúng con. Amen !

Tác giả: Đào Thao, Nhóm suy niệm BC

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây