GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Cách thức phụng sự Chúa

Hình ảnh hai chị em muốn nói với chúng ta hai phận vụ của việc phụng sự Chúa: phụng sự Chúa bằng việc lắng nghe và phụng sự Chúa bằng công việc. Có thể nói đó cũng là hai mặt của việc rao giảng Tin Mừng: rao giảng bằng cầu nguyện và rao giảng bằng hành động.
Cách thức phụng sự Chúa
Thứ Ba tuần XXVII Thường niên
Gl 1,13-24; Lc 10,38-42

big matta mactaHình ảnh hai chị em muốn nói với chúng ta hai phận vụ của việc phụng sự Chúa: phụng sự Chúa bằng việc lắng nghe và phụng sự Chúa bằng công việc. Có thể nói đó cũng là hai mặt của việc rao giảng Tin Mừng: rao giảng bằng cầu nguyện và rao giảng bằng hành động. Chúa không chê trách ai trong hai chị em, nhưng nhắc cho hai chị em và cho mỗi người hôm nay phụng sự Chúa thế nào, rao giảng Tin Mừng thế nào cũng được, nhưng nhớ điều quan trọng là đừng vì quá lo lắng việc đời mà quên Chúa; làm gì thì làm, nhưng lắng nghe Lời Chúa vẫn là phần tốt nhất.

Đừng quá lo lắng việc đời mà quên Chúa

Mácta chọn cách lo việc phục vụ, Maria chọn cách ngồi bên chân Chúa để nghe Chúa nói. Cả hai việc đều tốt, nhưng khác nhau ở chỗ là Mácta đã quá lo lắng bận rộn với công việc, và Chúa Giêsu đã nhắc Mácta đừng quá lo lắng bối rối về nhiều chuyện, mà quên đi sự cần thiết là ở bên Chúa để lắng nghe Lời Chúa.

Ngày hôm nay, không thiếu người trong chúng ta xem trọng việc Chúa hơn là lắng nghe Chúa, bon chen lo lắng việc đời mà bỏ quên đời cầu nguyện và lắng nghe Lời Chúa. Mong sao giữa những bộn bề của một ngày sống, chúng ta vẫn ưu tiên những phút giây đọc và lắng nghe Lời Chúa. Bởi vì, chính việc đọc và suy niệm Lời Chúa sẽ nâng đỡ đức tin và nuôi dưỡng đời sống thiêng liêng của chúng ta.

Chọn phần tốt nhất là lắng nghe Lời Chúa

Chính Chúa Giêsu đã khẳng định: Phần tốt nhất chính là ngồi bên Chúa và lắng nghe Người nói. Hình ảnh cô Maria ngồi nghe Chúa Giêsu hôm nay cho chúng ta một kiểu mẫu cầu nguyện, gặp gỡ Chúa. Cầu nguyện không chỉ là nói nhiều cho Chúa nghe, mà còn là thinh lặng để nghe Chúa nói với mình.

Khi chúng ta đọc Thánh Kinh, nghe đọc và suy niệm Lời Chúa, là lúc Chúa đang nói với ta. Khi ta ngồi thinh lặng trước Thánh Thể là ta đang lắng nghe nhịp đập yêu thương nơi Trái Tim Người. Trong mọi nơi mọi lúc khi chúng ta cầu nguyện hay thinh lặng suy gẫm là lúc chúng ta đang nép mình bên Chúa.

Hình ảnh hai chị em không phải để ta so sánh giá trị của việc phục vụ và cầu nguyện bởi nếu ai cũng như Maria ngồi nghe Chúa thì lấy ai lo bữa ăn; hay nếu ai cũng như Mácta lo chuyện bếp núc thì lấy ai tiếp chuyện Chúa. Tuy nhiên, ở đây Chúa muốn nói là “tốt nhất” chứ không phải “tốt hơn”, nghĩa là không phải cách này tốt hơn cách kia, mà là mỗi người có cách phục vụ Chúa bằng bổn phận riêng, phù hợp với ơn của mình. Điều đáng trách chính là muốn ôm đồm mọi việc cho mình, lấn vào cả công việc của người khác rồi ganh tỵ với người khác.

Như vậy, trong việc giữ đạo và sống đạo, chúng ta phải làm sao để dung hòa được việc lo toan cho cuộc sống và việc lắng nghe Lời Chúa. Nếu không, lời Chúa được gieo nơi tâm hồn chúng ta sẽ như hạt giống rơi vào bụi ngai sẽ bị bóp nghẹt, nghĩa là Lời Chúa sẽ bị chết yểu bởi những lắng lo sự đời.

Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con ý thức nơi cuộc sống dương gian này, chúng con có hai phận vụ của việc phụng sự Chúa, và cũng là hai chiều kích của việc rao giảng Tin Mừng, đó là vừa sống kết hiệp với Chúa vừa dấn thân phục vụ anh chị em. Amen.

Tác giả: Nhóm suy niệm BC

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây