GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Thứ 2 tuần 7 PS: Bình an giữa sóng đời

Đọc tin mừng chúng ta thấy, các tác giả thánh thường ghi lại những phép lạ, những buổi diễn giảng của Chúa Giê-su có đông dân chúng đến nghe. Bên cạnh đó những cuộc đối thoại riêng tư giữa Chúa Giê-su và các môn đệ cũng không kém phần lý thú. Muốn biết điều này đúng hay sai chúng ta cùng lắng nghe cuộc trao đổi giữa Thầy và trò sau đây.
Thứ 2 tuần 7 PS: Bình an giữa sóng đời

Thứ Hai tuần VII Phục Sinh năm C

(Ga 16, 29-33)

t2t7Đọc tin mừng chúng ta thấy, các tác giả thánh thường ghi lại những phép lạ, những buổi diễn giảng của Chúa Giê-su có đông dân chúng đến nghe. Bên cạnh đó những cuộc đối thoại riêng tư giữa Chúa Giê-su và các môn đệ cũng không kém phần lý thú. Muốn biết điều này đúng hay sai chúng ta cùng lắng nghe cuộc trao đổi giữa Thầy và trò sau đây.

Không khí cuộc trò chuyện rất thân mật, Đức Giê-su gọi các môn đệ là anh em. Về phía học trò cũng đối đáp lại cách tự nhiên : “Đấy, bây giờ Thầy nói rõ, chứ không còn dùng dụ ngôn nào nữa. Giờ đây chúng con nhận ra là Thầy biết hết mọi sự...” (Ga 16, 29-30). Lời phát biểu hàm chứa cả sự ngưỡng mộ của trò vì nhận ra là ‘Thầy biết hết mọi sự’. Cách ứng xử này sẽ chỉ có ở những môn sinh thật sự quý trọng Thầy. Ngược lại tạo được tình cảm này càng chứng tỏ sự tinh tế, lối cư xử ắp đầy tình thương, sự hiểu biết về thế thái nhân tình của Chúa Giê-su trong khi chuyện trò.

Chúa Giê-su đã nói gì với các môn đệ ? Ngài tiên báo với họ : “Trong thế gian, anh em sẽ phải gian nan khốn khó”. Khi còn ở với Thầy các môn đệ được chứng kiến những thành công, sự tán dương của dân chúng dành cho Thầy. Phần các ông cũng được Thầy ban cho quyền trừ quỉ ( Mc 5, 7), đi đến đâu dân chúng cũng niềm nở đón tiếp. Nhưng những may mắn ấy sẽ không con khi ‘đến giờ’ Thầy bị bắt còn các ông ‘sẽ bị phân tán’. Đức Giê-su nói về những khó khăn, không phải để các tông đồ sợ hãi, thoái lui nhưng để các ông chuẩn bị tinh thần và phải nhớ đến Thầy. Người đã can đảm đối diện và chiến thắng mọi gian nan. Hơn nữa chính trong lúc nguy khó các môn đệ sẽ nhận được nguồn trợ lực thiêng liêng là Chúa Thánh Thần. Thánh Thần xuất phát từ Chúa Cha đã làm cho Đức Giê-su sống lại, sẽ cứu chữa các môn đệ và những ai tin vào Người. Điều ấy soi sáng cho chúng ta hiểu vì sao Đức Giê-su tự tin khẳng định, trong Người các môn đệ sẽ được bình an dù có gặp phải khó khăn : “Thầy nói với anh em những điều ấy, để trong Thầy anh em được bình an” (Ga 16, 33).

Thiết nghĩ lời Chúa nói với các môn đệ xưa, ‘trong thế gian, anh em sẽ phải gian nan khốn khó’ cũng không xa lạ gì trong thời đại ‘mở’ hôm nay. Xã hội mở rộng với mọi thứ xấu – tốt, thiện – ác, đòi hỏi Ki-tô hữu phải chọn lựa cũng thật khó khăn. Nhưng dẫu có nguy nan thế nào chúng ta cũng không thể thoái lui hoặc đứng lại trong sự sợ hãi, mà cần can đảm tiến bước với niềm tin có Thầy Giê-su đang ở phía trước chờ đón : “Can đảm lên ! Thầy đã thắng thế gian” (Ga 16, 33). Với tất cả tình yêu, sự quan tâm Chúa Giê-su nói những lời khích lệ các môn đệ không dựa trên lý thuyết nhưng bằng chính kinh nghiệm từ những gì Ngài đã nếm trải.

Lạy Chúa, con người ngày nay thích sự dễ dãi, ngại khó sợ khổ, vì vậy những đòi hỏi của tin mừng là lòng trung thành, sự tín thác và sống ngay chính quả là thách đố lớn cho chúng con. Xin Chúa Thánh Thần ngự đến biến đổi tâm hồn chúng con, khi phải đối diện với những mời gọi của tội lỗi thì được can đảm mạnh mẽ, nhưng lại luôn mềm lòng trước ân tình của Chúa. Amen!

Tác giả: Scholastica Vũ Hiền, Nhóm Suy niệm BC

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây