GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Thứ 4 tuần 27: Lạy Cha chúng con ở trên Trời

Thứ 4 tuần 27: Lạy Cha chúng con ở trên Trời
Cầu nguyện là nhu cầu cần thiết đối với người Kitô hữu vì cầu nguyện là hơi thở, là nhịp cầu nối giữa con người với Thiên Chúa. Chúng ta đã cầu nguyện nhiều và cầu nguyện mỗi ngày, nhưng chúng ta phải khiêm tốn để nhận thức rằng chúng ta chưa biết cầu nguyện thế nào cho đúng.
Cầu nguyện là nhu cầu cần thiết đối với người Kitô hữu vì cầu nguyện là hơi thở, là nhịp cầu nối giữa con người với Thiên Chúa. Chúng ta đã cầu nguyện nhiều và cầu nguyện mỗi ngày, nhưng chúng ta phải khiêm tốn để nhận thức rằng chúng ta chưa biết cầu nguyện thế nào cho đúng. Chính vì thế, hãy mặc lấy tâm tình của các môn đệ xưa để thành tâm xin Chúa dạy chúng ta cầu nguyện : “Lạy Thầy, xin dạy chúng con cầu nguyện” (Lc 11,1).

Qua bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu đã dạy chúng ta “khi cầu nguyện anh em hãy nói :  Lạy Cha”. Đây là lời đầu tiên và căn bản mà Chúa Giêsu dạy chúng ta khi cầu nguyện. Hãy ngỏ lời với Thiên Chúa là “Cha”, Thiên Chúa không phải là một Đấng xa cách, xa lạ mà Ngài rất gần gũi với mọi người. Thiên Chúa đã giao hảo với chúng ta bằng sự quan tâm, chăm sóc với một tình yêu của người Cha dành cho những người con. Cho nên khi cầu nguyện chúng ta có thể đi thẳng đến với Ngài trong tư cách là người con cậy vào sự giúp đỡ của người Cha.

Chúa Giêsu cũng dạy chúng ta khi cầu nguyện, lời cầu nguyện phải được qui hướng về Thiên Chúa và những nhu cầu Nước Trời : “Xin làm cho danh thánh Cha vinh hiển, Triều Đại Cha mau đến” (Lc 11,2) trước khi chúng ta cầu nguyện cho nhu cầu tinh thần và vật chất của đời sống con người. Như thế, cầu nguyện là để thờ phượng, tôn vinh Chúa chứ không phải chỉ để xin ơn này ơn kia. Qua đó, chúng ta biết rằng trước khi cầu xin bất cứ điều gì cho mình, chúng ta phải đặt Thiên Chúa, sự vinh hiển và tôn trọng Ngài lên hàng đầu.

Sau khi cầu nguyện qui hướng về Thiên Chúa, chúng ta mới cầu xin về nhu cầu cấp thiết nhất của chúng ta, đó là những nhu cầu về vật chất : “Xin Cha cho chúng con ngày nào có lương thực ngày ấy” (Lc 11,3). Chúng ta cầu xin những thứ đó là để nhớ rằng chúng ta cầu xin không chỉ cho chính bản thân mình, mà còn cho tất cả mọi người. Cầu nguyện để cho chúng ta có thái độ mới và quyết tâm mới là : phải biết giúp đỡ mọi người. Bên cạnh những nhu cầu vật chất đó, chúng ta cũng cầu xin về nhu cầu thiêng liêng : “Xin tha tội cho chúng con, vì chính chúng con cũng tha cho mọi người mắc lỗi với chúng con”. Thiên Chúa đã ban cho con người chúng ta có tự do và trách nhiệm, nhưng nhiều lần chúng ta sống thiếu trách nhiệm trước mặt Thiên Chúa và với những người sống bên cạnh chúng ta. Do đó, cần cầu xin sự tha thứ của Thiên Chúa. Đồng thời, khi chúng ta đã nhận sự tha thứ của Ngài, thì cũng phải cầu xin biết tha thứ cho người mắc lỗi với chúng ta. Không thể nhận ơn tha thứ của Chúa mà lòng chúng ta vẫn còn đầy đắng cay và hiềm khích với người khác.

Cuối cùng, Chúa Giêsu dạy chúng ta cầu xin Thiên Chúa ban cho ta có đức tin mạnh mẽ để vượt qua những cám dỗ, vì chúng ta là những con người yếu đuối mỏng giòn rất dễ sa ngã trước những cám dỗ của ma quỷ : “Và xin đừng để chúng con sa chước cám dỗ” (Lc 11,4). Trước nhan Thiên Chúa, chúng ta nhìn nhận mình không đủ sức để đứng vững trong những thử thách để trung thành với Người. Do đó, chúng ta khiêm tốn xin Người trợ giúp, đồng thời diễn tả ước muốn được mãi mãi liên kết với Người.

Lạy Cha, xin cho chúng con luôn biết chạy đến với Ngài hàng ngày qua lời Kinh Lạy Cha mà Chúa Giêsu đã dạy chúng con để cầu nguyện trong mọi hoàn cảnh, mọi công việc và mọi nơi.

Trần Cao Đỉnh
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây