GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Thứ 2 tuần 14: Lòng tin, phương thuốc hiệu nghiệm

Thứ 2 tuần 14: Lòng tin, phương thuốc hiệu nghiệm
Đặt trọn niềm tin nơi Chúa là điều kiện tiên quyết để được Chúa thực hiện những việc lạ lùng. Như trong bài Tin mừng hôm nay, người đàn bà bị băng huyết và vị thủ lãnh chính là những bằng chứng cụ thể về giá trị của niềm tin đặt nơi Đấng chữa lành mọi căn bệnh thể xác và tâm hồn cũng như chiến thắng quyền lực sự chết.
Thứ Hai, tuần 14

Đặt trọn niềm tin nơi Chúa là điều kiện tiên quyết để được Chúa thực hiện những việc lạ lùng. Như trong bài Tin mừng hôm nay, người đàn bà bị băng huyết và vị thủ lãnh chính là những bằng chứng cụ thể về giá trị của niềm tin được đặt vào Đấng chữa lành mọi căn bệnh thể xác và tâm hồn cũng như chiến thắng quyền lực sự chết.

Trong xã hội Do Thái thời xưa, người bị băng huyết không chỉ bị ô uế về thể lý mà còn bị đau đớn về tâm lý bởi ai ai cũng xa tránh. Họ thực sự không phải đang sống mà là đang tồn tại, đang lầm lũi như một bóng ma, không dám tiếp xúc ai và cũng chẳng có ai dám tiếp xúc với họ. Quả thật, họ phải chìm đắm trong vực thẳm của sự tuyệt vọng. Nhưng chính trong nỗi đau cùng cực ấy, người đàn bà bị băng huyết, trong bài Tin mừng hôm nay, đã can đảm lại gần Chúa Giêsu để sờ vào tua áo Người, vì bà nghĩ rằng: “Tôi chỉ cần sờ được vào áo của Người thôi là sẽ được cứu” (Mt 9,21). Hành vi của người đàn bà bị băng huyết này toát lên nơi bà một niềm tin mạnh mẽ mà ít ai có được. Bà đã vượt lên chính nỗi đau, vượt qua mọi rào cản, mọi điều cấm kỵ của xã hội thời bấy giờ và trông cậy phó thác hoàn toàn nơi Chúa.

Chúa Giêsu, Đấng thấu suốt mọi sự, đã đọc được mọi suy nghĩ của người đàn bà bị băng huyết và tìm thấy nơi bà một niềm tin sắt đá, sự can đảm và cả sự liều lĩnh. Người không có bất cứ một thái độ nào tỏ vẻ trách cứ, tránh xa, cũng chẳng sợ bị nhiễm uế. Người đã “quay lại” đoái nhìn nỗi đau của người đàn bà. Chính Người đã khẳng định rằng: liều thuốc hiệu nghiệm nhất để được chữa lành người bệnh chính là “lòng tin”, khi người nói: “Này con, cứ yên tâm, lòng tin của con đã cứu chữa con” (Mt 9,22). Và lòng tin của bà đã được đền đáp qua việc bà được chữa lành khỏi căn bệnh đã đeo bám bà suốt 12 năm.

Lòng tin vẫn là một liều thuốc hiệu nghiệm trong trường hợp của vị thủ lãnh. Vì tin tưởng vào quyền năng của Chúa Giêsu mà vị thủ lãnh có đứa con vừa mới chết, đã xin Chúa tới nhà, đặt tay trên con ông để cứu sống con ông. Lòng tin của ông trước hết biểu lộ qua việc khiêm nhường sấp mình bái lạy Chúa Giêsu, là Đấng ông tin tưởng rằng sẽ cho kẻ chết sống lại. Vị thủ lãnh đã mạnh dạn xin nơi Chúa Giêsu điều mà Người chưa từng làm cho bất cứ một ai. Bởi đâu ông lại có một ý tưởng mang tính đột phá như vậy? Chẳng phải niềm tin của ông nơi Chúa Giêsu thật quá mãnh liệt sao! Quả thật, chính niềm tin nơi Đấng Cầm Quyền Sinh Tử là phương thuốc cứu sống người con gái thân yêu của vị thủ lãnh.

Lạy Chúa, cách này hay cách khác, chúng con đang bị những căn bệnh hiểm nghèo nơi tâm hồn, mà tưởng chừng không thể nào được chữa lành. Cuộc đời chúng con chắc hẳn sẽ còn nhiều thử thách trăm chiều, với sức con người khó có thể vượt qua. Xin cho chúng con có được lòng tin như người đàn bà bị băng huyết và vị thủ lãnh, vào những hoàn cảnh khó khăn nhất, biết tin tưởng, chạy đến với Chúa. Chính Chúa sẽ có những phương thuốc hiệu nghiệm cứu chữa chúng con. Amen.

Tác giả: NVH, Nhóm Suy niệm BC

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây