GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Thứ Ba tuần 29: Luôn tỉnh thức và sẵn sàng

Thứ Ba tuần 29: Luôn tỉnh thức và sẵn sàng
Thái độ sẵn sàng cũng còn là thái độ biết đón tiếp Chúa ngày cuộc đời hiện tại của mỗi chúng ta. Ngoài việc gặp gỡ và đón tiếp Chúa trong Bí tích Thánh Thể, chúng ta còn đón tiếp và gặp gỡ Chúa nơi tha nhân nữa. Vì chính Chúa đã dựng nên con người giống hình ảnh của Thiên Chúa (x. St 1, 27) và Chúa cũng nói cho chúng ta biết: “Ai tiếp đón một em nhỏ như thế này vì danh Thầy, là đón tiếp chính Thầy” (Mt 18,5).
Thứ Ba tuần 29 Thường niên, năm lẻ (Lc 12, 35-38)
 
“Phúc cho những đầy tớ nào khi chủ về mà thấy đang tỉnh thức” (Lc 12, 37).
 
Lời Chúa hôm nay dạy chúng ta về dụ ngôn người đầy tớ chờ đợi ông chủ đi ăn cưới về. Người đầy tớ của Chúa muốn đón được ông chủ thì phải luôn sẵn sàng và tỉnh thức, vì không biết giờ nào ông chủ mới về.
 
Tỉnh thức là đợi chờ thế giới mới mà Thiên Chúa đang tạo thành cùng với chúng ta. Tỉnh thức cũng có nghĩa là cảnh giác và sáng suốt: chúng ta không chấp nhận gọi cái tốt là xấu, và cái xấu là tốt; chúng ta tự nhận mình là thất trung thất tín khi ưng thuận cái xấu hoặc làm thinh không lên tiếng.
 
Theo thánh Phêrô, người tỉnh thức cần “đừng chiều theo tính đam mê… sống thánh thiện trong cách ăn nết ở, để nên giống Đấng Thánh đã kêu gọi anh em” (1 Pr 1, 13-16).
 
Xã hội tục hóa ngày hôm nay dễ làm cho con người chúng ta thiếu cảnh giác và sáng suốt. Chúng ta thường quên đi qui luật tất yếu của con người là không biết giờ nào Thiên Chúa đến gọi chúng ta về với Ngài. Trong khi mải mê tìm kiếm của cải trần thế một cách thái quá, con người quên tìm kiếm của cải Nước Trời. Đấy là chưa kể đến tình trạng chìm đắm mãi trong ăn chơi trụy lạc, tìm thỏa mãn cho bản thân mình, sống thiếu sự hiệp thông với Thiên Chúa và Giáo hội.
 
Vậy sống hiệp thông với Thiên Chúa và Giáo hội là sống như thế nào? Thưa là luôn có Chúa trong đời sống của chúng ta (không mắc tội trọng), luôn sẵn sàng cho ngày phán xét riêng của mỗi chúng ta, và cũng đừng bao giờ loại Chúa ra ngoài cuộc đời mỗi người dù ở bất kỳ hoàn cảnh nào. Ai không hiệp thông với Thiên Chúa và Giáo hội thì người đó chưa cảnh giác và không sáng suốt. Nếu chúng ta sẵn sàng thì dù chúng ta đang vui chơi hay lao động, đang vui mừng hay buồn sầu, đang ở trong độ tuổi trẻ trung hay trọng tuổi, chúng ta cũng sẵn sàng nghe tiếng Chúa và ra trình diện trước mặt Ngài trong sự bình an. Ngược lại nếu chúng ta ơ hờ và sống trong tình trạng tội lỗi thì chẳng may số phận chúng ta rơi vào những hoàn cảnh éo le thường hay xảy ra hằng ngày như tai nạn giao thông hay nhiều người tối hôm trước còn vui vẻ tươi cười, sáng hôm sau đã mãi mãi tạm biệt chúng ta rồi thì lúc đó số phận đời sau của mỗi chúng ta sẽ ra sao?
 
Thái độ sẵn sàng cũng còn là thái độ biết đón tiếp Chúa ngày cuộc đời hiện tại của mỗi chúng ta. Vậy nhiều người dặt ra câu hỏi là chúng ta có nhìn thấy Chúa bao giờ đâu mà đón tiêp Ngài? Thưa bởi vì cuộc sống và đức tin yếu kém làm chúng ta quên mất rằng ngoài việc gặp gỡ và đón tiếp Chúa trong Bí tích Thánh Thể, chúng ta còn đón tiếp và gặp gỡ Chúa nơi tha nhân nữa. Vì chính Chúa đã dựng nên con người giống hình ảnh của Thiên Chúa (x. St 1, 27) và Chúa cũng nói cho chúng ta biết: “Ai tiếp đón một em nhỏ như thế này vì danh Thầy, là đón tiếp chính Thầy” (Mt 18,5).
 
Vậy câu hỏi đặt ra cho mỗi mỗi chúng ta khi nghe Lời Chúa hôm nay là:
 
1. Tình trạng tâm hồn tôi hiện giờ có hiệp thông với Thiên Chúa và Giáo hội không? Nếu không tôi phải làm gì để được hiệp thông với Thiên Chúa và Giáo hội.
 
2. Khi lãnh nhận Bí tích Hòa Giải, tôi phải làm những việc nào? Tôi đã quyết tâm dốc lòng ăn năn thật sự để lãnh nhận Bí tích Giao Hòa cho nên chưa?
 
3. Tôi có tôn trọng tha nhân đúng Lời Chúa dạy chưa? Và tôi có đón tiếp và giúp đỡ những người nghèo khổ thiếu thốn mà Chúa gửi đến cho tôi không?

Tác giả: Suy niệm BC

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây