GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Thứ 6 tuần 28: Anh em là bạn hữu của Thầy

Thứ 6 tuần 28: Anh em là bạn hữu của Thầy
Trong Tin Mừng, nhiều lần Chúa Giêsu đã giới thiệu Người là bạn hữu của chúng ta và tình bạn đích thực đó được Người diễn tả qua sự dâng hiến chính mạng sống vì bạn hữu của mình. Trình thuật hôm nay, Chúa Giêsu cũng mặc lấy tâm tình bằng hữu để nói với mỗi người chúng ta “Thầy nói cho anh em là bạn hữu của Thầy”.
Lc 12,1-7
 
Trong cuộc đời, chúng ta thường ít có những tình bạn đích thực và tri kỷ. Người ta chỉ có nhiều bạn lúc thuận lợi, phú quý, giầu sang còn những lúc khó khăn, thử thách, gian nan thì bạn bè lại vắng bóng đâu hết. Có chăng, lịch sử con người được chứng kiến những tình bạn tri kỷ như Bá Nha – Tử Kỳ (thời Xuân thu chiến quốc), hay tình bạn nổi tiếng trong Giáo Hội giữa thánh Cornêliô và thánh Cyprianô (Tk III). Trong Tin Mừng, nhiều lần Chúa Giêsu đã giới thiệu Người là bạn hữu của chúng ta và tình bạn đích thực đó được Người diễn tả qua sự dâng hiến chính mạng sống vì bạn hữu của mình. Trình thuật hôm nay, Chúa Giêsu cũng mặc lấy tâm tình bằng hữu để nói với mỗi người chúng ta “Thầy nói cho anh em là bạn hữu của Thầy”.

Chúa cảnh báo bạn hữu của Người: “Anh em phải coi chừng men Pharisêu, tức là thói đạo đức giả”. Đức Giêsu coi thói đạo đức giả rất nặng nề, có lần Ngài lên án mạnh mẽ khi cho cách sống đó như “mồ mả tô vôi”, bên ngoài thì coi vẻ công chính nhưng bên trong thì giả hình, gian ác. Thiên Chúa thấu suốt tận sâu thẳm tâm hồn con người chứ không nhìn tới những màu mè bề ngoài vì thế chúng ta nên sống chân thành với tất cả tấm lòng, bởi chưng “không có gì che giấu mà không bị lộ ra, không có gì bí mật mà người ta không biết”.

Chúa Giêsu dạy những người bạn hữu: “Hãy sợ Đấng đã giết rồi, lại có quyền ném vào hỏa ngục”. Trong Kinh Thánh, kính sợ Thiên Chúa được coi là đầu mối mọi sự khôn ngoan. Người kính sợ Thiên Chúa thì sống theo Lề Luật và hằng ở trong ân nghĩa với Ngài. Vì thế, Chúa Giêsu đã khuyên mỗi chúng ta chỉ nên kính sợ Thiên Chúa mà thôi, chứ đừng sợ “những kẻ giết thân xác, mà sau đó không làm gì được hơn”. Và một trong những việc mà người kính sợ Thiên Chúa làm đó là chu toàn Lề Luật và các việc bổn phận với Ngài.

Trong tình bằng hữu, Chúa Giêsu kêu mời bạn hữu của Người hãy sống trong sự phó thác, cậy trông vào Thiên Chúa vì “Ngay đến tóc trên đầu anh em cũng được đếm cả rồi”. Thiên Chúa hằng quan tâm, chăm sóc, chở che chúng ta trong mọi cảnh huống của cuộc đời. Thậm chí, Ngài vác chúng ta trên vai khi ta gặp hoàn cảnh khó khăn như huy hiệu Năm thánh Lòng Thương xót đã diễn tả. Chúa đau nỗi đau của con người, Người nhìn với ánh mắt của con người nên Ngài hằng thấu hiểu và đỡ nâng chúng ta từng giây, từng phút trong cuộc đời lữ hành trần thế này.

Chúa Giêsu đã coi mỗi chúng ta như những người bạn hữu vì thế Ngài đã dùng những lời tâm tình và chân thành để khuyên răn, chỉ dạy chúng ta. Hy vọng với những lời đơn thành và sâu sắc đó của Thầy Chí Thánh sẽ giúp chúng ta thay đổi cách sống của mình luôn thành thật, hằng kính sợ và cậy trông vào Thiên Chúa. 

Tác giả: Nhóm Suy niệm

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây