GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Thứ 3 tuần 11 TN: ĐGS không dạy chấp chiếm, trả thù...

Thứ 3 tuần 11 TN: ĐGS không dạy chấp chiếm, trả thù...
Chấp chiếm, trả thù, báo oán... không phải là bài học Đức Giêsu muốn nói đến. Trái lại, Ngài dạy chúng ta yêu thương, tha thứ và cầu nguyện cho kẻ thù. Giáo huấn của Ngài thật siêu việt, vượt lên trên luật cũ cũng như lối cư xử của con người.
Thứ Ba tuần 11

Mt 5,43-48

Nếu có một ai đó gây đau khổ cho bạn, bạn sẽ làm gì? Có thể bạn sẽ tha thứ cho họ lần thứ nhất, lần thứ hai, nhưng lần thứ ba, thứ tư... thì thật không dễ. Lúc đó, có thể bạn sẽ tránh mặt người đó, đặt người đó ra ngoài sự quan tâm của bạn, coi người đó như không có trên đời. Chấp chiếm, trả thù, báo oán... vẫn là cách cư xử thông thường của con người. Đức Giêsu hôm nay dạy chúng ta yêu thương, tha thứ và cầu nguyện cho kẻ thù. Giáo huấn của Ngài thật tuyệt vời, thật siêu việt!

Thật thế, luật xưa của người Do Thái dạy rằng “hãy yêu đồng loại và hãy ghét kẻ thù”, một luật khá tiến bộ so với luật của các dân tộc chung quanh. Vậy mà luật ấy vẫn còn kém xa giáo huấn của Đức Giêsu “Còn Thầy, Thầy bảo anh em: hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em”. Những đòi hỏi của Ngài dường như ngược lại với cách cư xử của người bình thường: làm gì có ai đi yêu kẻ thù, nhất là càng không thể cầu nguyện cho kẻ hại mình?

Lý do cho những đòi hỏi này thật đơn giản. Các tín hữu phải làm thể vì họ là con cái của Thiên Chúa, Đấng ngự trên trời có tấm lòng bao dung, có trái tim rộng mở. Ngài đối xứ với mọi người bằng tình thương hải hà không giới hạn “cho mặt trời mọc lên soi sáng kẻ xấu cũng như người tốt, cho mưa xuống trên kẻ công chính cũng như kẻ bất lương”. Đến lượt chúng ta cũng phải đối xử với kẻ xấu người tốt giống như vậy.

Nếu các tín hữu không làm như vậy, thì họ không thể là con Thiên Chúa, họ giống như dân ngoại, ai mà chẳng yêu thương người yêu thương mình, ai chẳng ghét kẻ ghét mình, ai chẳng chào hỏi người chào hỏi mình... Người ngoại, kẻ bất lương, kẻ tội lỗi cũng đều làm như vậy. Nếu làm thế, các tín hữu chẳng có công trạng gì trước mặt Thiên Chúa vì làm như thế thật tự nhiên, thật dễ dàng, chẳng phải cố gắng, phải nỗ lực gì cả.

Điều quan trọng đối với các tín hữu là không làm tốt cho người khác để được trả công, nhưng làm tốt cho họ vì chính họ, vì lợi ích của họ. Giống như Đức Giêsu đến trần gain chia sẻ thân phận kiếp người vì tội nhân. Ngài chấp nhận chịu đau khổ, chịu chết vì muốn cứu nhân loại ra khỏi vũng lầy nô lệ của tội lỗi và sự chết. Ngài không hành động vì Ngài, cho Ngài nhưng vì phần rỗi của nhân loại.

Đức Giêsu đến trần gian để kiện toàn lề luật, để mặc cho lề luật một tinh thần mới, một giá trị mới và một bộ mặt mới, vượt lên trên luật cũ cũng như mọi cư xử của con người. Đó là bài học yêu thương mọi người kể cả kẻ thù. Xin cho mọi tín hữu hiểu được và cố gắng sống bài học yêu thương của Đức Giêsu để thế giời này trở nên tươi đẹp hơn. Amen! 

Tác giả: NVT, Nhóm suy niệm BC

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây