GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


CN3 PS: Yêu Chúa thế nào cho đúng?

Rất nhiều người muốn yêu Chúa. Và mỗi người chúng ta cũng muốn yêu Chúa. Đọc Kinh Thánh chúng ta thấy, các tông đồ rất yêu Chúa. Vì yêu Chúa, nên họ mới theo Ngài. Tuy nhiên, tình yêu con người dành cho Chúa đôi khi không đúng. Và vì thế, đã làm cho Chúa buồn khổ. 
00 00 Jésus prie1
Chúa Nhật III Phục Sinh 

Ai nói rằng mình biết Người mà không tuân giữ các điều răn của Người,
đó là kẻ nói dối, và sự thật không ở nơi người ấy. (1Ga 2,4)
 
Rất nhiều người muốn yêu Chúa. Và mỗi người chúng ta cũng muốn yêu Chúa. Đọc Kinh Thánh chúng ta thấy, các tông đồ rất yêu Chúa. Vì yêu Chúa, nên họ mới theo Ngài. Tuy nhiên, tình yêu con người dành cho Chúa đôi khi không đúng. Và vì thế, đã làm cho Chúa buồn khổ.
 
00 00 Jésus prieThánh Gioan Tông Đồ hẳn là đã kinh nghiệm được điều này. Thực vậy, khi Chúa Giêsu đi qua miền Samaria, và người dân ở đó không đón tiếp Ngài. Thấy thế, ông Gioan và người anh của ông là Giacôbê đã nói với Chúa: “Thưa Thầy, Thầy có muốn chúng con khiến lửa từ trời xuống thiêu huỷ chúng nó không?” (Lc 9,54). Nghe thế, Chúa Giêsu quay lại quở mắng các ông, rồi đi sang làng khác (x. Lc 9,55-56).
 
Mặc dù là Thiên Chúa quyền uy và đang thi hành sứ mạng lớn lao là cứu độ nhân loại tội lỗi, Đức Giêsu cho thấy Ngài rất tự do, cũng như rất hiền lành và khiêm nhường. Ngài không lấy ác báo ác. Ngài không vì thái độ khó chịu của người khác mà trở nên thiếu tôn trọng và từ chối yêu thương họ. Ngài lấy sự nhẫn nhục và tình yêu để đối đãi với tất cả mọi người, để chinh phục họ về đường ngay nẻo chính, để giao hòa con người với Thiên Chúa, và con người với nhau. Thế nên, hẳn là Đức Giêsu phiền lòng vì các môn đệ không hiểu Ngài, cũng như đã không sống giới răn yêu thương mà Ngài đã dạy và làm gương cho họ trong suốt những năm tháng qua:
 
32 Nếu anh em yêu thương kẻ yêu thương mình, thì có gì là ân với nghĩa? Ngay cả người tội lỗi cũng yêu thương kẻ yêu thương họ.33 Và nếu anh em làm ơn cho kẻ làm ơn cho mình, thì còn gì là ân với nghĩa? Ngay cả người tội lỗi cũng làm như thế. . . 35 Trái lại, anh em hãy yêu kẻ thù, hãy làm ơn và cho vay mà chẳng hề hy vọng được đền trả. Như vậy, phần thưởng dành cho anh em sẽ lớn lao, và anh em sẽ là con Đấng Tối Cao, vì Người vẫn nhân hậu với cả phường vô ân và quân độc ác. (Lc 6,32-33.35)
 
Như thế, Chúa Giêsu buồn các tông đồ và có lẽ Ngài cũng buồn chúng ta, nếu chúng ta không tuân giữ giới răn của Ngài là sống yêu thương nhau như Ngài yêu thương mỗi người chúng ta. Có lần Đức Giêsu đã từng thốt lên rằng : “Tại sao anh em gọi Thầy: "Lạy Chúa! Lạy Chúa! , mà anh em không làm điều Thầy dạy?” (Lc 6,46). Chúa Giêsu cho các ông hiểu rằng: lòng yêu mến Chúa đích thực chính là làm điều Ngài dạy, là sống yêu thương như Chúa yêu thương: “21 Ai có và giữ các điều răn của Thầy, người ấy mới là kẻ yêu mến Thầy” (Ga 14,21).
 
Sau biến cố Chúa Giêsu chịu nạn chịu chết trên thập giá, và đến ngày thứ ba Ngài Phục Sinh, thánh Gioan đã thấu hiểu được nỗi lòng của Chúa Giêsu. Từ đây, thánh nhân đã hết lòng sống giới răn mà Thầy truyền dạy, đồng thời chia sẻ lại với chúng ta để chúng ta cũng biết theo gương Chúa Giêsu sống cuộc đời thánh thiện và làm đẹp lòng Ngài. Thánh Gioan đã nói với chúng ta rằng:
 
3 Căn cứ vào điều này, chúng ta nhận ra rằng chúng ta biết Thiên Chúa: là chúng ta tuân giữ các điều răn của Người. 4 Ai nói rằng mình biết Người mà không tuân giữ các điều răn của Người, đó là kẻ nói dối, và sự thật không ở nơi người ấy. 5 Còn hễ ai giữ lời Người dạy, nơi kẻ ấy tình yêu Thiên Chúa đã thực sự nên hoàn hảo. Căn cứ vào đó, chúng ta biết được mình đang ở trong Thiên Chúa.” (1Ga 2,3-5)
 
Từ ngày chịu phép Rửa Tội đến nay, hẳn là chúng ta đã có được nhiều năm theo Chúa. Chúng ta đã hiểu biết về Ngài như thế nào? Đời sống của chúng ta có đang làm vui lòng Ngài không, và làm thế nào để sống đẹp lòng Chúa hơn?
 
Trương Hoàng Sơn, SJ, Nhóm Suy niệm BC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây