GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Nước Thánh Thần sẽ vọt lên trong lòng người tin

Lịch sử dân Israel là một lịch sử thánh, lịch sử cứu độ, một lịch sử nhuốn mầu sự can thiệp sâu đậm của Thiên Chúa trong những hoàn cảnh khác nhau của một dân được yêu thương và tuyển chọn. Nói cách khác, chính Thiên Chúa đã làm những gì tốt nhất cho dân tộc này và qua họ, những việc tốt đẹp ấy cũng được thực hiện cho cả nhân loại. Phụng vụ lời Chúa hôm nay là một bằng chứng cho thấy những gì Thiên Chúa đã làm cho Israel, đã và đang làm cho cả nhân loại này.
download (1)
LỄ VỌNG CHÚA THÁNH THẦN
Xh 19,3-8a. 16-20b; Rm 8,22-27; Ga 7,37-39
 
download (1)Lịch sử dân Israel là một lịch sử thánh, lịch sử cứu độ, một lịch sử nhuốn mầu sự can thiệp sâu đậm của Thiên Chúa trong những hoàn cảnh khác nhau của một dân được yêu thương và tuyển chọn. Nói cách khác, chính Thiên Chúa đã làm những gì tốt nhất cho dân tộc này và qua họ, những việc tốt đẹp ấy cũng được thực hiện cho cả nhân loại. Phụng vụ lời Chúa hôm nay là một bằng chứng cho thấy những gì Thiên Chúa đã làm cho Israel, đã và đang làm cho cả nhân loại này.

Thật thế, bài đọc thứ nhất trích sách Xuất hành đã kể lại những gì tốt đẹp Thiên Chúa đã là cho Israel: Ngài đối xử tốt với họ trong xứ Ai Cập, đã nghe tiếng họ kêu cầu trong cảnh ngặt nghèo, đã giải phóng họ khỏi thân phận nô lệ, đã dẫn dắt họ đi 40 năm trong sa mạc về đất hứa, đã nuôi dưỡng họ bằng manna, chim cút và nước từ tảng đá. Không những thế, Ngài còn biến họ trở thành một vương quốc tư tế, một tộc dân thánh, dân thuộc quyền sở hữu riêng nếu họ nghe tiếng Ngài và giữ giao ước của Ngài. Thật không một dân tộc nào được Thiên Chúa yêu thương như Israel, được chăm lo chu đáo như vậy!

Thiên Chúa còn thực hiện cho họ nhiều điều lớn lao hơn nữa là ban cho họ Đức Giêsu Kitô và qua Đức Giêsu, Ngài trao ban cho họ Thần Khí, Đấng thấu suốt tâm hồn con người, hiểu biết tất cả sự thật, dẫn họ đến với chân lý toàn vẹn, thánh hoá và làm cho những ai tin vào Đức Giêsu trở nên con Thiên Chúa, nên thánh thiện vẹn toàn. Chính Thánh Thần còn cầu thay nguyện giúp các tín hữu cầu nguyện thế nào cho phải “chính Thần Khí cầu thay nguyện giúp chúng ta, bằng những tiếng rên siết khôn tả. Và Thiên Chúa, Đấng thấy suốt tâm can, biết Thần Khí muốn nói gì, vì Thần Khí cầu thay nguyện giúp cho dân thánh theo đúng ý Thiên Chúa”.

Chính Đức Giêsu đã minh chứng điều này trong dịp lễ Lều, một ngày lễ quan trọng bậc nhất của người Do Thái khi long trọng mời gọi: Ai khát, hãy đến với tôi, ai tin vào tôi, hãy đến mà uống! Như Kinh Thánh đã nói: Từ lòng Người, sẽ tuôn chảy những dòng nước hằng sống. Những dòng nước hằng sống từ lòng Người chảy ra ấy là Thần Khí được ban cho những ai tin vào Đức Giêsu. Đức Giêsu đã trao ban ân huệ này cho các tông đồ, các môn đệ và cho bất cứ ai tin vào ngày Ngài được tôn vinh - ngày Ngài hoàn tất mầu nhiệm vượt qua: chịu chết, sống lại và lên trời.

Thiên Chúa không chỉ làm cho Israel, dân riêng của Ngài những điều tốt đẹp ấy mà còn làm cho mọi người tin vào Thiên Chúa, tin vào Đức Giêsu, Đấng được Ngài sai đến. Ngay trong thời Cựu ước, Thiên Chúa đã hứa: Ta sẽ đổ thần khí Ta trên hết thảy người phàm. Con trai con gái các ngươi sẽ trở thành ngôn sứ. Trong những ngày đó, Ta cũng sẽ đổ thần khí Ta trên tôi nam tớ nữ. Thần khí được hứa sẽ trao ban ấy cũng là Thần Khí được Đức Giêsu trao ban sau ngày Ngài được tôn vinh. Chính Đức Giêsu đã mời gọi mọi người trong đức tin hãy đến với Ngài uống nước hằng sống, mạch nước vọt lên trong lòng Ngài, dòng nước Thần Khí được trao ban cho những người tin trong ngày Ngài được tôn vinh.

Thiên Chúa là tình yêu. Mọi lời nói cũng như mọi việc làm của Người đều được thực hiện không ngoài mục đích đem lại lợi ích cho con người cả trong hiện tại lẫn tương lai, trong những nhu cầu thiết yếu của cuộc sống tự nhân lẫn cuộc sống siêu nhiên. Để cho cuộc sống siêu nhiên đạt tới sự tròn đầy viên mãn, Thiên Chúa đã trao ban Đức Giêsu Kitô và qua Đức Giêsu Kitô, Ngài còn trao ban Thần Khí bảo trợ, Thần Khí sự thật, Thần Khí thánh hoá. Nguyện xin Chúa tiếp tục đổ tràn Thần Khí yêu thương, Thần Chân Lý, Thần thánh hoá trên toàn thể Hội Thánh, để Hội Thánh chu toàn tốt bổn phận rao giảng Tin mừng cứu độ và làm chứng nhân sống động cho tình thương của Thiên Chúa. Amen!

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây