GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


CN5 PS: Con đường Giêsu

Đường Giê-su là con đường thập giá. Nói đến thập giá là nói đến đau khổ, hi sinh. Đau khổ vì bước đi trên sỏi đá gồ ghê của những chống đối, bắt bớ, hiểu lầm. Hi sinh vì phải từ bỏ rất nhiều. Từ bỏ ý mình để sống theo ý Chúa Cha. Từ bỏ địa vị là Chúa để xuống thế gian làm con người nghèo hèn. Từ bỏ sự tôn vinh làm vua để chấp nhận sỉ nhục trên thập giá. Hi sinh cao cả nhất là từ bỏ chính mạng sống của mình để cho “chiên được sống và sống dồi dào”.
CN5 PS: Con đường Giêsu
Chúa Nhật V mùa Phục Sinh (Cv6, 1-7; Pr 2,4-9; Ga 14, 1-12)
 
Phúc âm Chúa nhật trước chúng ta được nghe Chúa Giê-su giới thiệu Ngài là cửa “Ta là cửa”. Chúa là cửa để cho đàn chiên có thể ra vào. Chúa là cửa để bảo vệ đàn chiên được an toàn trước sói dữ thế gian tấn công.
 
Còn Chúa nhật hôm nay, chúng ta lại được Chúa Giê-su giới thiệu Ngài là con đường. “Thầy là con đường...” (Ga 14, 6).

 
 
Cuộc đời không thể thiếu vắng những con đường. Không chỉ có những con đường trên mặt đất, trên sông biển, mà còn có cả những tuyến đường trên bầu trời gọi là đường hàng không. Nhờ những con đường mà con người có thể di chuyển từ nơi này tới nơi kia. Nhờ những con đường mà con người được giao lưu gặp gỡ. Đường mở tới đâu thì đời sống văn minh, kinh tế nơi đó được phát triển. Như vậy chúng ta thấy những con đường quan trọng và cần thiết như thế nào.
 
Vậy còn con đường Giê-su là con đường thế nào ? Cần thiết ra sao ?
 
Đường Giê-su là con đường thập giá. Nói đến thập giá là nói đến đau khổ, hi sinh. Đau khổ vì bước đi trên sỏi đá gồ ghê của những chống đối, bắt bớ, hiểu lầm. Hi sinh vì phải từ bỏ rất nhiều. Từ bỏ ý mình để sống theo ý Chúa Cha. Từ bỏ địa vị là Chúa để xuống thế gian làm con người nghèo hèn. Từ bỏ sự tôn vinh làm vua để chấp nhận sỉ nhục trên thập giá. Hi sinh cao cả nhất là từ bỏ chính mạng sống của mình để cho “chiên được sống và sống dồi dào”. Đường thập giá là đường Giê-su, vì chính Giê-su đã mở và đã đi.
 
Đường Giê-su là con đường yêu thương. Vì yêu nên Chúa đã xuống thế làm người để sống và sẻ chia kiếp nghèo khổ với loài người. Ngài tận tình cứu chữa cho những kẻ bệnh hoạn tật nguyền. “Ngài yêu thương họ đến cùng”. Ngài hiến mạng sống mình đền thay tội lỗi cho toàn thế nhân: “Không có tình yêu nào cao cả bằng tình yêu của người hiến mạng sống vì người mình yêu”. Đường yêu thương là đường Giê-su, vì chính Giê-su đã mở và đã sống.
 
Đường Giê-su là con đường dẫn tới Chúa Cha. Chúa Giê-su đã quả quyết: “Không ai đến với Chúa Cha mà không qua Thầy” (Ga 14, 6). Dẫn tới Chúa Cha là dẫn về cùng đích và nguồn cội của con người. Về với Chúa Cha là niềm mơ ước của chúng ta. Ở bên Chúa là hạnh phúc tuyệt đối của con người. Chỉ đi trên con đường Giê-su, chúng ta mới đạt tới hạnh phúc đích thực của đời người. Đường dẫn tới Chúa Cha là đường Giê-su, vì chính Ngài và Cha là một.
 
Mặc dù con đường Giê-su là dẫn tới Chúa Cha, cùng đích mong ước của con người, nhưng dường như chẳng mấy ai qua con đường Giê-su này. Bởi con đường Giê-su đòi họ phải vác thập giá theo Chúa, đòi họ phải hi sinh và từ bỏ nhiều, đòi họ phải dấn thân và phục vụ vô vị lợi; trong khi đó con người lại thích được hưởng thụ và dễ dãi. Vì thế, giữa cuộc đời trăm vạn nẻo đường, người ta đã phần lớn chọn và đi những con đường dễ dãi, con đường hưởng thụ hấp dẫn. Nhưng “đường rộng thênh thang là đường dẫn đến sự chết, còn đường hẹp là đường dẫn đến sự sống”.
 
Như vậy, Chúa Giê-su là con đường, con đường của thập giá, con đường của yêu thương và con đường dẫn tới Chúa Cha. Là những môn đệ Chúa Giê-su hôm nay, mỗi chúng ta được Chúa Giê-su mời gọi cất bước lên đường theo Ngài. Đi trên Đường Giêsu là đi bằng cả niềm tin gắn bó hiệp thông của những con người biết mình có một lý tưởng để theo đuổi, và sẵn sàng hy sinh tất cả để đạt được lý tưởng ấy. Trút bỏ những hành trang cồng kềnh của danh lợi thú. Đoạn tuyệt với những ngõ cụt lối mòn của cuộc sống khô khan. Chấp nhận canh tân để có trái tim yêu thương và phục vụ. Để cuối cùng là gặp được và ở bên Chúa Cha, nguồn hạnh phúc muôn đời.
 
Lạy Chúa, giữa cuộc đời trăm vạn nẻo đường, xin cho chúng con chọn con đường Giê-su. Amen.
 
Ra Đi
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây