GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


CN24: Chính khi thứ tha là khi được tha thứ  

Thiên Chúa chẳng mong muốn điều gì hơn là mong chúng ta ngày càng thấu hiểu tình thương của Ngài, để đến lượt mình, chúng ta cũng trở nên những người làm chứng cho tình yêu tha thứ của Thiên Chúa cho mọi người.
download (1)
Chúa Nhật XXIV năm A
Hc 27, 33 – 28, 9; Rm 14, 7-9; Mt 18,21-35
 
download (1)Thiên Chúa là Đấng nhân từ và hay tha thứ và đỉnh cao của sự tha thứ ấy chính là để Con Một của Ngài chết trên thập giá đền thay tội lỗi cho chúng ta. Thiên Chúa chẳng mong muốn điều gì hơn là mong chúng ta ngày càng thấu hiểu tình thương của Ngài, để đến lượt mình, chúng ta cũng trở nên những người làm chứng cho tình yêu tha thứ của Thiên Chúa cho mọi người.

Thế nhưng trong thực tế, nhiều khi con người lại nhẫn tâm với nhau. Bài đọc I trích trong sách Huấn Ca đã cho ta thấy rõ điều đó. Trước tiên, tác giả nêu ra ba điều nghịch lý: Kẻ trong lòng cứ nuôi cơn giận, lại cả dám xin Chúa chữa lành; Người không biết thương đồng loại, lại dám xin Chúa tha cho mình; Đứa luôn để tâm thù hận, ai dám xin tha tội cho nó. Từ đó, tác giả rút ra ba nguyên tắc nền tảng về sự tha thứ dưới ánh sáng của Đức Khôn Ngoan: Oán hờn và giận dữ luôn là điều ghê tởm trước nhan Chúa; Ai báo thù sẽ phải chuốc lấy báo thù; Kẻ biết tha thứ lầm lỡ cho người khác sẽ được thứ tha khi cầu khẩn cùng Thiên Chúa. Cuối cùng là bốn điều tâm niệm để thực hành trong cuộc sống: Hãy nhớ đến ngày tận số, để biết chấm dứt hận thù; Hãy nhớ mình phải hao mòn và phải chết, để biết tuân giữ điều răn; Hãy nhớ các điều răn, để đừng oán hờn kẻ khác; Hãy nhớ đến giao ước của Thiên Chúa, để không còn chấp nhất lỗi lầm.

Cũng vậy, khi các Kitô hữu Roma đã bị cám dỗ lấy mình làm tiêu chuẩn đưa ra những nhận định rất chủ quan có nguy cơ làm tổn thương anh chị em khác, thánh Phaolô khuyên mọi người hãy lấy Chúa làm chuẩn mực để lượng định mọi suy nghĩ, lời nói và hành động: “Không ai trong anh em được sống cho mình và cũng không ai được chết cho mình. Nếu chúng ta sống là sống cho Chúa, và nếu chúng ta chết, là chết cho Chúa.” Rồi ngài kết luận: “Vậy dù chúng ta sống hay chết, chúng ta đều thuộc về Chúa.”

Chúa Giêsu trong Tin Mừng hôm nay dạy chúng ta phải yêu thương tha thứ cho người khác như Chúa đã thương xót tha thứ cho chúng ta. Khởi đầu với câu hỏi của thánh Phêrô: “Thưa Thầy, nếu anh em con cứ xúc phạm đến con, thì con phải tha thứ đến mấy lần? Có phải bảy lần chăng ?” Câu hỏi của Phêrô bộc lộ một tâm thức phổ biến trong đạo Do thái thời Chúa Giêsu là cách sống vụ hình thức. Hậu quả là người ta ít tha thứ cho anh em mình. Câu trả lời của Chúa Giêsu: “Thầy không nói đến bảy lần, nhưng là bảy mươi lần bảy” đòi ta tha thứ luôn luôn, tha thứ không giới hạn, không tính toán. Chúa Giêsu đã phá bỏ nếp sống cũ và mở ra một viễn tượng mới của Tám Mối Phúc Thật: “Phúc thay ai xót thương người, vì họ sẽ được Thiên Chúa xót thương” (Mt 5,7).

Để thấy được giá trị của sự tha thứ, Chúa Giêsu kể thêm dụ ngôn đầy tớ được chủ tha bổng một món nợ lớn mà chính mình không thể nào trả được, nhưng tên đầy tớ ấy lại nhẫn tâm cứng cỏi với một người bạn mắc nợ mình một món nợ thật nhỏ bé. Chúa Giêsu kết thúc dụ ngôn bằng nói về hình phạt nghiêm khắc dành cho tên đầy tớ ấy:  "Tên đầy tớ độc ác kia, ta đã tha hết số nợ ấy cho ngươi, vì ngươi đã van xin ta, thì đến lượt ngươi, ngươi không phải thương xót đồng bạn, như chính ta đã thương xót ngươi sao?"

Điều mà Chúa Giêsu muốn dạy qua dụ ngôn là câu kết: “Cũng vậy, Cha Thầy trên trời cũng sẽ đối xử với mỗi người chúng con như vậy, nếu chúng con không biết tha thứ cho anh em mình". Vâng! Thiên Chúa sẽ không tha thứ cho chúng ta, nếu chúng ta không biết tha thứ cho anh chị em mình. Chúa Giêsu nhấn mạnh điều này khi dạy chúng ta kinh Lạy Cha: "Xin tha nợ chúng con, như chúng con cũng tha kẻ có nợ chúng con".

Thử hỏi tôi đã đối xử với anh chị em xung quanh thế nào? Cám dỗ lấy mình làm chuẩn mực đòi người khác phải theo luôn theo chúng ta. Một nghịch lý chi phối mọi tín hữu khi sống trong cộng đoàn là muốn được tha thứ, nhưng lại không dễ dàng thứ tha cho người khác. Nguyện xin Chúa cho mỗi tín hữu cảm nghiệm được tình thương tha thứ của Thiên Chúa để cũng biết bao dung tha thứ cho tha nhân. Amen!

Tác giả: Gioan B Quốc Đạt

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây