GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Yêu thương và phục vụ

Thứ Năm Tuần Thánh, Hội Thánh tưởng niệm việc Chúa Giêsu lập Bí tích Thánh Thể và Truyền Chức Thánh. Hai bí tích cao cả này đã được gói ghém trong một cử chỉ vô cùng ý nghĩa mà Chúa Giêsu đã làm, đó là việc Ngài rửa chân cho các môn đệ. Trong bốn tác giả Tin Mừng, thánh Gioan tông đồ là người duy nhất ghi lại việc làm này.
Yêu thương và phục vụ
THỨ NĂM TUẦN THÁNH - THÁNH LỄ TIỆC LY
Xh 12,1-8.11-14; 1Cr 11,23-26; Ga 13,1-15

downloadThứ Năm Tuần Thánh, Hội Thánh tưởng niệm việc Chúa Giêsu lập Bí tích Thánh Thể và Truyền Chức Thánh. Hai bí tích cao cả này đã được gói ghém trong một cử chỉ vô cùng ý nghĩa mà Chúa Giêsu đã làm, đó là việc Ngài rửa chân cho các môn đệ. Trong bốn tác giả Tin Mừng, thánh Gioan tông đồ là người duy nhất ghi lại việc làm này. Khi Chúa Giêsu thắt lưng tiến đến rửa chân cho Phêrô, thì Phêrô từ chối. Làm sao một vị Thầy lại có thể làm công việc của một người tôi tớ trong nhà? Làm như thế lại chẳng phải là thay đổi mọi trật tự sao?

 Chúa Giêsu quả thực muốn đảo lộn mọi thói quen, mọi nghi lễ của con người. Cử chỉ Ngài quỳ gối xuống rửa chân là cách thế tuyệt hảo để bày tỏ tình yêu của Ngài cho các môn đệ. Qua cửu chỉ ấy, Ngài đã mặc khải một tình yêu chân thành, trọn vẹn; một tình yêu quên mình phục vụ; một tình yêu trao hiến chính bản thân cho người mình yêu. Đó là tất cả ý nghĩa của Bí tích Thánh Thể mà Ngài đã thiết lập. Cũng như chiếc bánh được làm nên để được ăn, Chúa Giêsu cũng đến với chúng ta như một tấm bánh để được bẻ ra, được ăn, được tiêu tan đi và trở thành máu thịt cho người khác. Qua cử chỉ của một người tôi tớ và qua hình dạng của một chiếc bánh, Chúa Giêsu đã đi đến tận cùng những đòi hỏi của tình yêu.

 Thánh Gioan đã tóm lại tất cả cuộc sống của Chúa Giêsu bằng một câu ngắn gọn: “Ngài đã yêu họ cho đến cùng”. Yêu cho đến cùng tức là chấp nhận hy sinh tất cả vì người mình yêu. Chúa Giêsu đã phó nộp cho chúng ta trong cái chết trên thập giá, và Người muốn tiếp diễn cái chết đó hằng ngày qua Bí tích Thánh Thể. Đón nhận Ngài, chúng ta cũng được sống bằng chính sự sống của Ngài, và chia sẻ sự sống của Ngài cho những người khác. Nên một với Ngài, chúng ta cũng tiếp tục chính sứ mệnh của Ngài, đó là yêu thương và phục vụ cho đến cùng.

Sứ mạng phục vụ ấy Chúa Giêsu muốn truyền lại cho chúng ta qua Bí tích Truyền chức, bởi vì linh mục chính là người được uỷ thác cho quyền lặp lại lời của Chúa Giêsu: “Các con hãy làm việc này mà nhớ đến Thầy”. Nhưng không chỉ riêng các linh mục, mà tất cả các kitô hữu nhờ phép Rửa được tham dự vào chức tư tế của Đức Kitô, trong lời nói và hành động cũng phải sống sứ mạng yêu thương phục vụ để nhớ đến Ngài. Mỗi cử chỉ và hành vi bác ái đều là một nghĩa cử tưởng nhớ đến Chúa Giêsu, đều là một hiến lễ được dâng trên bàn thờ. Hay nói đúng hơn, cử hành và sống mầu nhiệm Thánh Thể phải là hai chiều kích hướng về nhau trong cùng một hành trình đi theo Chúa Kitô. Mỗi lần chúng ta yêu thương phục vụ một người nào đó, không những chúng ta chỉ noi theo gương Chúa Giêsu, mà còn là chúng ta đang sống mầu nhiệm Thánh Thể như Người đã dạy chúng ta.

Như vậy, ai trong Hội Thánh cũng có ơn gọi sống yêu thương và phục vụ. Chỉ khi nào sống yêu thương và phục vụ bằng hành động cụ thể, nhắm đến những con người cụ thể, nhất là những người nghèo khổ, thì Hội Thánh mới đúng là Hội Thánh của Chúa Kitô, cũng như những Kitô hữu mới là người môn đệ đích thực của Chúa Kitô, như lời Người đã nói: “người ta cứ dấu này mà nhận biết các con là môn đệ Thầy, là các con yêu thương nhau” (Ga 13,35). Người muốn lôi kéo chúng ta vào một cuộc sống mới, một cuộc sống được thay hình đổi dạng để trở nên giống như Người. Như thế, người môn đệ đích thực của Chúa Kitô không còn tính toán thiệt hơn, không còn sợ khó, sợ khổ, sợ hy sinh, sợ thiệt thòi nữa; nhưng sẵn sàng can đảm mang lấy những tâm tình của Chúa Kitô: Hiền lành và khiêm nhường trong lòng, yêu thương và phục vụ hết mọi người một cách vô điều kiện.

Vì thế, trong từng giây phút cuộc sống, chúng ta được mời gọi hãy cố gắng tìm ra những tư tưởng, lời nói, việc làm cụ thể xứng hợp, như là cách thế tốt nhất để bày tỏ tình yêu của chúng ta với người khác. Thường thì những cử chỉ này rất đơn giản, kín đáo, khiêm tốn, không vụ lợi, nhưng thực sự là những cử chỉ rất tình nghĩa thân thiết! Chẳng hạn một nụ cười thân thiện, một ánh mắt dịu hiền, một lời nói cảm thông, một việc làm thể hiện sự chia sẻ, ủi an, khích lệ dành cho tha nhân... Có biết bao cách thế để noi gương Chúa Giêsu và làm cho đời mình trở thành một đời phục vụ trong yêu thương.

Lạy Chúa Giêsu, tưởng nhớ việc Chúa thiết lập Bí tích Thánh Thể và Truyền chức trong ngày thứ năm Tuần Thánh hôm nay, chúng con xin Chúa ban ơn cho các linh mục luôn được trung thành với sứ mạng yêu thương phục vụ, trong những hoàn cảnh khó khăn mà các ngài đang trải qua, giúp các ngài thanh luyện ý chí và tinh thần hy sinh quên mình. Và xin cho tất cả chúng con được biết kính yêu, tôn thờ Chúa trong Thánh Thể và làm chứng cho Chúa bằng cuộc sống yêu thương phục vụ mọi người. Amen.

Tác giả: Lm. Gioan B. Vũ Quốc Đạt

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây