GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Yêu là thấy, tìm là gặp

Trước hết cần xác định: Mac-đa-lê-na không là Maria gái gọi, không là Maria ngồi dưới chân Chúa mà nghe Lời, hay xõa tóc xức dầu thơm lên chân Chúa; cũng không là Maria có trong nhóm Pha-ri-sêu; nhưng là Maria vùng Mác-đa-la, gần biển hồ Ga-li-lê được Chúa chữa cho khỏi 7 quỷ. Điều đáng kể ấy là chị thuộc tốp phụ nữ đã tốt nghiệp khóa yêu (An-tôn Nguyễn Cao Siêu).
Yêu là thấy, tìm là gặp
Lễ thánh Maria Madalena. 22/07/2020
Ga 20,1-18

maxresdefault 1Trước hết cần xác định: Mac-đa-lê-na không là Maria gái gọi, không là Maria ngồi dưới chân Chúa mà nghe Lời, hay xõa tóc xức dầu thơm lên chân Chúa; cũng không là Maria có trong nhóm Pha-ri-sêu; nhưng là Maria vùng Mác-đa-la, gần biển hồ Ga-li-lê được Chúa chữa cho khỏi 7 quỷ. Điều đáng kể ấy là chị thuộc tốp phụ nữ đã tốt nghiệp khóa yêu (An-tôn Nguyễn Cao Siêu).

Yêu đến độ kể từ ấy, bà rong ruổi đi theo Chúa đến tận đỉnh đồi Calvê, không rời một bước: bước trong tâm hồn hơn là bước của đôi chân.

Chắc hẳn bà đã cùng một số bà khác, quặn đau, khóc thương, in vào lòng những sự thương khó Thầy mình. Có bao nhiêu đêm Chúa chịu chết là bấy nhiêu đêm các bà trằn trọc băn khoăn giấc chẳng thành, chỉ mong cho trời nhanh sáng để đi ra viếng mộ, xức dầu cho Chúa, và hôm nay là một trong những lần như thế.

Như một hành động bộc phát và nhạy bén cho những tâm hồn yêu mến, khao khát và đi tìm: Các bà tiến lại gần Người, ôm lấy chân, và bái lạy Người (Mt 28,9). Tại sao có hành động này nếu không phải là trước đó các bà cũng đã nhiều lần tiến đến bái lạy…

Qua đây, chúng ta nhận ra điều kiện quan trọng để gặp Chúa Phục sinh, ấy là phải khao khát, phải lên đường kiếm tìm. Cũng thế, nếu ai đó còn thấy trừu tượng với tư tưởng của thánh Tô-ma A.q: Tìm Chúa là cuộc tìm mạo hiểm nhất, Yêu Chúa là tình yêu thi vị nhất, và gặp được Chúa là thành công nhất trong mọi thành công, thì nay Maria Ma-đa-lê-na đã giải hóa điều ấy.

Vì yêu nên không ngủ được, vì yêu nên cứ khóc, vì yêu nên cứ nhìn vào mộ. Cũng vậy, vì yêu nên tôi tìm mọi cách đi lễ, vì tin nên tôi cứ đến bái lạy cậy trông… Vì quá yêu nên 2 thiên thần đã hiện ra đàm đạo với bà trước, và đưa dẫn bà đến gặp Chúa Phục sinh với giọng thân quen hơn: Này bà, sao bà khóc, bà tìm ai? (c.15). Vì yêu nên Chúa đã gọi chính tên bà Maria (c.16)…

Một tiếng gọi đáng yêu cho một con người đang yêu đáp lại: Rap-bu-ni (c16: Lậy Thầy). Niềm hạnh phúc vô biên: thay vì chỉ mong tìm, nhìn thấy xác Thầy thôi, thì nay lại gặp được Chúa đang sống như hôm nào? Quả như triết học mách bảo: Gọi tên nhau là cho nhau sự hiện hữu… Chúng ta hãy gọi tên Chúa, tên Mẹ, tên nhau thật nhiều sẽ là món quà, là thuốc bổ đầy vitamin yêu.

Thật vậy, vì yêu nên gặp, vì gặp nên trở thành lời chứng về Đức Ki-tô tử nạn và phục sinh rất sống động như câu chuyện rất sống động Tôi đã thấy Chúa (c.18).

Ước mong người Ki-tô hữu không ngừng lên đường tìm Chúa dù có mạo hiểm chông gai, nhưng đầy thú vị đơn giản vì được yêu và thấy Chúa sẽ là thành công lớn nhất trong mọi thành công. Yêu là thấy, tìm là gặp, Amen.

Tác giả: Lm. Giuse Phạm Văn Quang

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây