GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Ý nghĩa của việc Chúa biến hình trên núi cao

Sau khi tiên báo cuộc thương khó và trước khi chịu nạn chịu chết, Chúa Giêsu đã biến hình trước mặt ba tông đồ thân tín là Phêrô, Giacôbê và Gioan. Việc Chúa biến hình trở nên sáng láng trước mặt ba tông đồ thân tín có ý nghĩa gì? 
Ý nghĩa của việc Chúa biến hình trên núi cao
Chúa Nhật II MC A
St 12,1-4; 2 Tm1,8b-10; Mt 17,1-9

download 1 1Anh chị em thân mến,
Sau khi tiên báo cuộc thương khó và trước khi chịu nạn chịu chết, Chúa Giêsu đã biến hình trước mặt ba tông đồ thân tín là Phêrô, Giacôbê và Gioan. Việc Chúa biến hình trở nên sáng láng trước mặt ba tông đồ thân tín có ý nghĩa gì? 

Trước hết, việc Chúa biến hình trên núi có ý nghĩa củng cố niềm tin cho các tông đồ. Thật thế, đứng trước thập giá, khổ đau và cái chết, chẳng có ai lại không lo sợ, hoang mang, thậm chí thất vọng. Sợ rằng các tông đồ không thể đứng vững để chứng kiến cái chết tủi nhục đau thương của mình, Chúa Giêsu đã cho các ông nếm trước vinh quang phục sinh. Được chứng kiến Chúa biến hình trên núi cao, Phêrô đã cảm nghiệm được hạnh phúc lớn lao nên quên tất cả mọi thứ. Ông nói với Chúa: “Lạy Chúa, chúng con ở đây thật là hay! Nếu Ngài muôn con xin dựng tại đây ba cái lều: một cho Chúa, một cho Môsê, và một cho Êlia”. Thật ra ông nói thế, nhưng ông chẳng hiểu mình nói gì bởi niềm hạnh phúc thiêng liêng đã làm cho ông quên đi thực tại. Hy vọng niềm hạnh phúc lớn lao được chiêm ngưỡng trước vinh quang của Chúa phục sinh sẽ giúp các ông vượt qua khó khăn để đặt trọn niềm tin vào Chúa.

Thứ đến, việc Chúa biến hình trả lời cho ý nghĩa của đau khổ, thập giá và cái chết. Quả vậy, nhiều người cho rằng đau khổ, thập giá và cái chết hoàn toàn vô nghĩa, thậm chí là thất bại thảm hại nhất của con người. Tuy nhiên, đối với Chúa Giêsu, đau khổ, thập giá, vài cái chết không phải là đường cùng ngõ cụt, nhưng là cánh cửa mở ra cho sự phục sinh vinh quang. Chính Chúa Giêsu đã tiên báo cuộc khổ nạn và phục sinh vinh quang cho các tông đồ: “Con người sẽ phải chịu đau khổ nhiều, bị các kinh sư loại bỏ, chịu đau khổ và chịu chết, sau ba ngày mới sống lại”. Chúa biết trước con đường đau khổ phải chịu và tự nguyện đón nhận đau khổ, cho dù Ngài có thể từ chối thập giá khổ đau và cái chết: “Lạy Cha, xin cho con khỏi uống chén này, nhưng đừng theo ý con, một theo ý Cha” và rồi Chúa đã chấp nhận vâng lời Chúa Cha cho đến chết và chết trên thập giá vì tội lỗi của nhân loại. Chứng kiến đau khổ, thập giá và cái chết của Chúa Giêsu, các tông đồ hiểu được rằng: phải trải qua đau khổ, thập giá, và cái chết mới đạt tới vinh quang phục sinh.

Cuối cùng, việc Chúa biến hình mời gọi các tông đồ sống một cuộc đời không ngừng biến đổi, biến đổi nên giống Chúa Giêsu làm đẹp lòng Chúa Cha, biến đổi bằng việc tuân giữ lời của Chúa Giêsu như Chúa Cha đã căn dặn: “Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Người. Các ngươi hãy vâng nghe lời Người.” Như thế, để được biến đổi, các tông đồ phải cố gắng nên giống Chúa Giêsu, sống sao cho đẹp lòng Thiên Chúa; nỗ lực vâng nghe lời Chúa Giêsu. Thật ra, Chúa Giêsu đã làm đẹp lòng Chúa Cha ở thái độ hoàn toàn vâng phục, vâng phục trong điều tốt lành, thuận lợi; vâng phục trong khó khăn thử thách và thậm chí là cái chết. Biết rõ thập giá, khổ đau và cái chết đang chờ, Chúa Giêsu vẫn can đảm đón nhận thánh ý Chúa Cha. Ngài không chạy trốn thập giá, khổ đau và cái chêt. Ngài chấp nhận mọi sự để cho thánh ý Chúa Cha dược thực hiện. Trên thập giá trước khi tắt thở, Chúa Giêsu đã thân thưa với Chúa cha: “Mọi sự đã hoàn tất”. Các tín hữu cũng phải noi gương Chúa Giêsu vâng phục Chúa Cha và cách vâng phục tốt nhất là sống theo lời dạy và gương sáng của Chúa Giêsu.

Anh chị em thân mến,
Trước khi bước vào cuộc thương khó, Chúa Giêsu đã biến hình trước mặt Phêrô, Giacôbê và Gioan không ngoài mục đích củng cố đức tin cho các ông; cho các ông hiểu rằng phải trải qua đau khổ thập giá, cái chết mới đạt tới vinh quang phục sinh; và để nên con cái Chúa và xứng đáng với hạnh phúc thiên đàng, các ông phải không ngừng biến đổi đời sống qua viện vâng giữ lời Chúa Giêsu. Nguyện xin Chúa giúp chúng ta lãnh hội được ý nghĩa, những bài học từ việc Chúa biến hình được nói tới trong Tin mừng hôm nay hầu có thể xứng đang với vinh quang phục sinh của Chúa Giêsu. Amen! 

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây