GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Vì sao phạm đến Thánh Thần không được tha?

Rất nhiều lần chúng ta đã được nghe Chúa Giê-su cảnh báo: “Mọi tội của con cái loài người, kể cả tội nói phạm thượng, và nói phạm thượng nhiều đến mấy đi nữa, thì cũng còn được tha. Nhưng ai nói phạm đến Thánh Thần, thì chẳng đời nào được tha, mà còn mắc tội muôn đời” (Mc 3,28-30).
Vì sao phạm đến Thánh Thần không được tha?

Thứ Hai tuần III TN (Mc 3,22-30)

download 1 2Rất nhiều lần chúng ta đã được nghe Chúa Giê-su cảnh báo: Mọi tội của con cái loài người, kể cả tội nói phạm thượng, và nói phạm thượng nhiều đến mấy đi nữa, thì cũng còn được tha. Nhưng ai nói phạm đến Thánh Thần, thì chẳng đời nào được tha, mà còn mắc tội muôn đời” (Mc 3,28-30). Lời Chúa Giê-su dạy hôm nay chính là điểm ma quỉ thích dùng để lôi kéo con người phạm đến Ngôi Ba mà nhiều người trong chúng ta không biết.

Trước khi tìm hiểu tội phạm đến Thánh Thần là tội gì, chúng ta hãy tìm hiểu một chút về tên xấu xa, chuyên lường gạt người ta. Qua Kinh thánh, chúng ta biết rằng Xa-tan là kẻ cầm đầu thế giới bóng đêm, kẻ chuyên mê hoặc thiên hạ (x. Kh 12, 9). Ở trong thế giới bóng tối, nó luôn rình chờ và lừa dối con người bằng vỏ bọc tốt lành, sáng láng. Đối tượng nó thích lôi cuốn là tất cả những ai tin và thờ phượng Thiên Chúa (x. 2Cr 11,14-15).

Ma quỉ xấu xa như vậy mà các kinh sư lại gán cho Đức Giê-su tội trạng bị quỷ ám. Tệ hơn nữa họ còn cho rằng Đức Giê-su có khả năng làm các phép lạ là do Ngài dựa vào sức mạnh của quỷ vương Bê-en-dê-bun. Lời nói của các kinh sư rất mâu thuẫn “Xa-tan làm sao trừ Xa-tan được?” (Mc 3,23). Câu nói của Đức Giê-su đã vạch trần sự vô lý ấy. Nếu Chúa Giê-su nhờ quỷ vương giúp rồi chính Người lại ra tay tiêu diệt chúng, thì khác nào người trong một nhà, một nước tự tiêu diệt lẫn nhau (Mc 3,24-25). Việc làm của Đức Giê-su quang minh chính đại, ngược với sự lén lút, rình rập của ma quỉ. Cố tình gán những việc Đức Giê-su đã làm nhờ quyền năng của Thiên Chúa cho ma quỉ là ta xúc phạm đến Thánh Thần (Mc 3,29).

Trong những thập kỷ qua, con người đã có nhiều bước tiến lớn, có thể tiếp cận với thế giới chỉ qua bàn phím, có thể lên mặt trăng… Dẫu khoa học tiến bộ như thế thì vẫn còn nhiều vấn đề luân lý chưa được cải thiện. Đó là chúng ta thấy xuất hiện những tội phạm nghiêm trọng như: tỷ lệ ly hôn, nạo phá thai ngày càng gia tăng. Nhiều người biết hực trạng này nhưng lại không chịu làm gì để góp phần thay đổi, tệ hơn còn vào hùa với các tệ nạn ấy theo kiểu người ta sao tôi vậy. Thái độ ngoan cố này đi ngược với thái độ ăn năn hối cải. Vì cố tình không chịu hối cải nên con người không thể lãnh nhận ơn tha thứ của Thiên Chúa.

Lạy Chúa, nhờ Lời Chúa mà các tín hữu được dạy cho biết tội lỗi là gì, tội nào được tha và tội nào không. Thế nhưng chúng con vẫn phạm tội, vẫn chẳng hơn các kinh sư hôm nay đang xúc phạm đến lòng thương xót Chúa. Xin Chúa Thánh Thần cứu chữa sự cứng cỏi của chúng con trước khi quá muộn. Amen!

Nt. Scholastica Vũ Hiền, nhóm Suy niệm BC

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây