GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Lễ Thánh Tâm: Trái tim Chúa là lò lửa mến hằng cháy

Thánh Tâm là tấm lòng thánh, là trái tim thánh. Nói đến trái tim là nói đến tình yêu, nói đến việc suy tôn trái tim Chúa Giêsu là nói đến việc tôn tình yêu của Chúa Giêsu dành cho Chúa Cha và nhân loại bởi vì Thiên Chúa là tình yêu và Chúa Giêsu chính là sự hiện thân sống động và cụ thể tình yêu của Thiên Chúa dành cho nhân loại.
Lễ Thánh Tâm: Trái tim Chúa là lò lửa mến hằng cháy
LỄ THÁNH TÂM CHÚA GIÊSU
Tb 3,1-11.16-17a; Ga 19,31-37
 
thanhtam01bThánh Tâm là tấm lòng thánh, là trái tim thánh. Nói đến trái tim là nói đến tình yêu, nói đến việc suy tôn trái tim Chúa Giêsu là nói đến việc tôn tình yêu của Chúa Giêsu dành cho Chúa Cha và nhân loại bởi vì Thiên Chúa là tình yêu và Chúa Giêsu chính là sự hiện thân sống động và cụ thể tình yêu của Thiên Chúa dành cho nhân loại. Vì thế mà ảnh, tượng Thánh Tâm Chúa Giêsu luôn có một trái tim lộ ra bên ngoài với một lưỡi gươm xuyên qua, một vòng gai xiết chặt làm rướm máu, một ngọn lửa tình yêu bừng cháy. Chiêm ngắm Thánh Tâm Chúa Giêsu, Giáo Hội không ngớt lời cao rao “Trái tim Đức Chúa Giêsu là lò lửa mến hằng cháy”.
1.Tình yêu của Chúa Giêsu dành cho Chúa Cha
Toàn bộ con người và cuộc đời của Chúa Giêsu luôn cháy bỏng một tình yêu dành cho Chúa Cha và tình yêu nồng nàn dành cho nhân loại. Tình mến cháy bỏng ấy được thể hiện qua sự gắn bó chặt chẽ với Chúa Cha. Sự gắn bó này sâu sắc, bền chặt đến nỗi thánh ý Chúa Cha trở thành lương thực của Ngài, ý muốn của Ngài thống nhất hoàn toàn với thánh ý Chúa Cha và dường như trong Ngài chỉ còn một ý muốn duy nhất, ý muốn của Chúa Cha. Vì vâng phục thánh ý Cha, Chúa Giêsu đã từ bỏ địa vị ngang hàng với Thiên Chúa, mặc lấy thân nô lệ, trở nên giống phàm nhân, sống như người trần thế. Ngài con hạ mình vâng lời cho đến chết và chết trên thập giá. Vì tình yêu, Chúa Giêsu luôn suy nghĩ và hành động cho Chúa Cha, cho kế hoạch của Chúa Cha được thực hiện “Cha Ta hằng làm việc và Ta cũng hằng làm việc. Ta không làm theo ý Ta nhưng là làm theo ý Đấng đã sai Ta, làm những việc mà Ta thấy Cha Ta làm. Ta không làm vinh danh Ta, nhưng là làm vinh danh Cha Ta…”
Vì yêu mến Chúa Cha, Chúa Giêsu đã nhập thể làm người, đã sống thân phận kiếp người nghèo khổ,…, đã rao giảng, đã chữa lành và cuối cùng là chết trên thập giá. Trong vườn Cây Giầu vào những giây phút quyết định cho vận mạng cuộc đời, phải lựa chọn ý Cha và ý mình, Chúa Giêsu đã tha thiết cầu xin cho thánh ý Cha được thể hiện “Lạy Cha, xin cho con khỏi uống chén này, nhưng đừng theo ý con, một theo ý Cha.” Nhờ sự soi sáng của Thánh Thần, Ngài nhận rõ thánh ý Cha đối với Ngài là con đường thập giá. Ngài đã mạnh mẽ, đã can đảm bước đi trên con đường thập giá cho đến cùng. Trên thập giá, Ngài vẫn một lòng tín thác nơi Chúa Cha bất chấp mọi lời nguyện rủa, mọi cái nhìn khinh bỉ, để rồi trước khi tắt thở, Ngài phó dâng linh hồn cho Chúa Cha “Lạy Cha, con xin phó thác hồn con trong tay Cha.”
2. Tình yêu của Chúa Giêsu dành cho nhân loại
Tình yêu của Chúa Giêsu dành cho nhân loại được thể hiện trong suốt cuộc đời của Ngài từ nhập thể cho tới phục sinh. Vì yêu, Ngài nhập thể làm người và sống âm thầm suốt ba mươi năm để cảm thông và chia sẻ mọi buồn vui của thân phận kiếp người. Vì yêu, Ngài rao giảng không biết mệt mỏi để nhân loại biết Chúa Cha, biết Đấng Cứu Thế, biết Chúa Thánh Thần, biết giáo huấn và đường lối của Thiên Chúa, biết con đường phải đi để tiến về nhà Cha, biết đường lối và thánh chỉ của Thiên Chúa, biết điều tốt phải làm, điều dữ phải tránh cho phù hợp với tình thương cứu độ của Thiên Chúa. Vì yêu, Chúa đã thực hiện những phép lạ vừa để chữa lành vừa cho thấy tình thương và quyền năng của Thiên Chúa ở giữa thế giới. Vì yêu, Chúa lập bí tích Thánh Thể để trao ban thịt máu làm của ăn nuôi dưỡng linh hồn nhân loại và ở lại với thế gian mọi ngày cho đến tận thế. Vì yêu, Chúa mở toang cạnh xườn làm phát sinh các bí tích, nguồn ân sủng dồi dào cho toàn thể Giáo Hội như lời kinh tiền tụng lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu “từ cạnh xườn bị đâm thủng, máu và nước chảy ra làm phát sinh các bí tích của Hội Thánh”. Vì yêu Chúa Giêsu đã không thể giấu mãi tình yêu nồng cháy của mình đối với nhân loại trong sâu thẳm cõi lòng, nhưng đã tỏ ra cho thánh Maria Magaretta Alacoq vào năm 1627 và tha thiết kêu gọi nhân loại tôn sùng Thánh Tâm Ngài nhờ đó mà tâm hồn được biến đổi và cả thế giới cũng được biến đổi trở nên tốt hơn.
3. Lời mời gọi đáp trả tình yêu của ta với thánh tâm Chúa Giêsu
Chúa mời gọi: Chúa đã yêu thương loài người hết cách, đến tuyệt đối, đến chết trên thập giá, ta thấy Chúa hằng giang tay ra ngày đêm như muốn ôm cả nhân loại vào lòng. Chúa nghiêng đầu cúi xuống như tha thiết kêu gọi người ta trở về cùng Chúa. Trái tim Người mở toác ra để chứng tỏ lòng yêu thương không bờ bến. Tình yêu thương vô cùng ấy chưa được nhận biết, Người Yêu chí thánh ấy chưa được yêu lại mà còn bị khinh dể và phản bội nhiều lắm. Kìa, chúng ta thấy còn hàng tỉ người chưa nhận biết Cúa, còn biết bao bao kẻ tội lỗi khô khan còn xúc phạm đến Chúa.
Ta đáp lại: Chúa Giêsu đã yêu ta trước vì từ đời đời Chúa đã thương ta nên mới dựng nên ta, chúng ta là sản phẩm của tình yêu Chúa. Đáp lại, chúng ta phải biết tha thiết yêu Chúa vì tình yêu bao giờ cũng phải song phương, phải cho đi rồi lấy lại. Những người yêu thì tìm đến với nhau, Chúa yêu ta nên đã tìm đến với ta, ta yêu nên ta tìm đến với Chúa vì người ta nói :”Đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu” (similis similem quaerit).
Chúa yêu ta nên đã chết trên thập giá cho ta. Người còn tỏ tình yêu ra bằng cách để người lính đâm lưỡi đòng thâu qua cạnh nương long để cho nước và máu chảy ra để rửa sạch tội lỗi và nước giải khát cho linh hồn chúng ta.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã yêu thương chúng con bằng tình yêu của chính Chúa Cha, một tình yêu vô biên, không giới hạn. Chúa đã chết trên thập giá vì yêu thương, đã chấp nhận để trái tim bị đâm thâu để máu và nước chảy ra hầu khơi nguồn các bí tích của Hội Thánh. Xin cho chúng con biết chạy đến với Thánh Tâm Chúa để trái tim được sưởi ấm và ngập tràn trong trái tim yêu thương của Chúa. Xin dạy chúng con biết yêu Chúa và yêu tha nhân như chính trái tim của Chúa được trao tặng cho chúng con. Amen!

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây