GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Trải nghiệm bão tố

Trong cuốn “Homemade”, tạm dịch, “Tự Tay Tôi”, Malcolm Muggeridge thú nhận, “Trái ngược với những gì có thể mong đợi, tôi nhìn lại với niềm biết ơn và sự hài lòng sâu sắc nơi những trải nghiệm mà vào những thời điểm xem ra chỉ có hoang tàn và đau đớn. Thật vậy, tôi có thể nói một cách trung thực rằng, tất cả những gì tôi học được trong 75 năm qua, tất cả những gì đã thực sự nâng cao và soi sáng kinh nghiệm cho tôi, đều trải qua khổ đau chứ không phải hạnh phúc!”.
Trải nghiệm bão tố
stthomas“Hãy đi rao giảng Tin Mừng khắp thế gian!”.

Trong cuốn “Homemade”, tạm dịch, “Tự Tay Tôi”, Malcolm Muggeridge thú nhận, “Trái ngược với những gì có thể mong đợi, tôi nhìn lại với niềm biết ơn và sự hài lòng sâu sắc nơi những trải nghiệm mà vào những thời điểm xem ra chỉ có hoang tàn và đau đớn. Thật vậy, tôi có thể nói một cách trung thực rằng, tất cả những gì tôi học được trong 75 năm qua, tất cả những gì đã thực sự nâng cao và soi sáng kinh nghiệm cho tôi, đều trải qua khổ đau chứ không phải hạnh phúc!”.

Kính thưa Anh Chị em,
Như trải nghiệm của Malcolm Muggeridge, phụng vụ Lời Chúa kính thánh Tôma tông đồ hôm nay cũng nói đến những trải nghiệm đức tin, ‘trải nghiệm bão tố’ mà người môn đệ của Chúa Giêsu phải trải qua trong hành trình rao giảng Tin Mừng như lệnh truyền của Ngài trước khi Ngài về trời, “Hãy đi rao giảng Tin Mừng khắp thế gian!”; đó cũng là Thánh Vịnh đáp ca của ngày lễ.

Trong bài đọc thứ nhất, thánh Phaolô xác nhận nền tảng đức tin của chúng ta, “Anh em đã được xây dựng trên nền tảng các tông đồ”. Oái ăm thay! Để có thể trở nên nền tảng, các tông đồ đã phải trải qua những sóng gió của mình. Rõ ràng, một số trong những khuôn mặt then chốt của Hội Thánh sơ khai đã phải khởi đầu một hành trình đức tin với không ít ‘trải nghiệm bão tố’. Phaolô, một người bắt bớ Hội Thánh, bị xô ngã trên đường Đamas, đã trở nên một tông đồ vĩ đại, đem Tin Mừng đến với thế giới dân ngoại; Phêrô, người công khai chối Thầy, ê chề trước một tớ gái, trở thành người giữ chìa khoá tháo cởi dưới đất và cả trên trời; Tôma, vị tông đồ nghi nan, cũng đã vượt qua một hành trình tương tự, mặc dù trong một khoảng thời gian ngắn hơn. Vậy mà chính Tôma, một con người đã khởi đi từ sự cứng cỏi, lại đạt đến một tuyên tín tuyệt vời nhất của Tin Mừng, “Lạy Chúa của con, lạy Thiên Chúa của con!”. Đây là nền tảng của việc rao giảng Tin Mừng.

Cho đến hôm nay, Tôma vẫn là biểu tượng của sự nghi ngờ hơn là biểu tượng của một người tin; người ta nhớ đến Tôma ở chỗ bắt đầu, ‘nghi ngờ’; hơn là ở chỗ kết thúc, ‘tuyên tín’. Qua đó, Tôma muốn nói rằng, hành trình đức tin luôn luôn có những khoảnh khắc khác nhau, không phải lúc nào cũng yên ả; trái lại, ít nhiều ‘trải nghiệm bão tố’ là điều không thể tránh khỏi. Trải nghiệm của Tôma giúp chúng ta ý thức rằng, mỗi người có thể vượt qua nghi ngờ để đến với một đức tin sâu sắc hơn. Tôma không thể tuyên xưng cách tuyệt vời, trừ khi lần đầu, vượt qua thập giá của nghi ngờ.

Trong thư gửi tín hữu Côrintô, Phaolô nói, “Giờ đây, chúng ta thấy lờ mờ như trong gương”. Những câu hỏi và nghi ngờ là một phần tất yếu của việc nhìn thấy một cách lờ mờ; nhưng đó không phải là kẻ thù của đức tin. Thay vào đó, những ngờ vực lại có thể dẫn đến việc đào sâu đức tin. Trong thông điệp “Đức tin và Lý trí”, thánh Gioan Phaolô II đã tuyên bố, “Giáo Hội vẫn tin chắc một cách sâu sắc rằng, đức tin và lý trí hỗ trợ lẫn nhau; chúng đưa ra cho nhau một sự phê bình thuần khiết và một sự kích thích lành mạnh để theo đuổi việc tìm kiếm một sự hiểu biết sâu sắc hơn”. Tất cả chúng ta đều có thể học cách tìm kiếm Thiên Chúa bằng sự khiêm nhường, chân thành và trung thực như Tôma. Nếu trung thực với việc tìm kiếm thiêng liêng của mình, Thiên Chúa vẫn có cách để gặp gỡ từng người chúng ta như cách Ngài đã làm với Tôma; và rồi, Ngài cũng sẽ mời chúng ta như đã mời Tôma, “Hỡi con, chớ cứng lòng, nhưng hãy tin!”.

Anh Chị em,
An ủi thay, Tin Mừng hôm nay cho biết, cả khi Tôma nghi ngờ, Chúa Giêsu vẫn chấp nhận ông; Ngài đã chịu khó trở lại một lần nữa, và thuận thảo với yêu sách của Tôma đến nỗi người môn đệ ‘đáng yêu nhiều hơn đáng ghét’ này có thể chạm vào vết thương của Thầy. Chúa Giêsu không đợi đến lúc Tôma hết ngờ vực; nhưng Ngài đến với Tôma ngay trong sự nghi nan của ông. Cũng thế, Chúa Giêsu luôn đến với chúng ta như những gì chúng ta đang có, đang trải nghiệm, kể cả những ‘trải nghiệm bão tố’. Trong Bí tích Thánh Thể, Chúa Giêsu đang đợi để nghe chúng ta; Ngài đang chờ chúng ta đến ‘nói khó’ với Ngài như Tôma, như Gióp, như Môisen. Nghi ngờ là chiếc cày mở ra những rãnh để hạt giống đức tin có thể rơi xuống và nảy mầm. Từ đó, cuối cùng, chúng ta cũng sẽ như Tôma, có thể tuyên tín, “Lạy Chúa của con, lạy Thiên Chúa của con!” và có thể xác tín, hầu kiên định ra đi làm chứng cho Tin Mừng của Ngài.

“Lạy Chúa Giêsu, xin giúp tất cả những ai đang choáng ngợp bởi những ‘trải nghiệm bão tố’, phiền nhiễu và nghi ngờ; đó cũng có thể là chính con, xin cho con biết bám chặt vào Chúa, Đấng có thể gây nghi ngờ, nhưng cũng là Đấng có cách để củng cố niềm tin của con, hầu con cũng có thể mạnh dạn ra đi loan báo Tin Mừng”, Amen.

Tác giả: Lm. Minh Anh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây