GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Thợ gặt

Terence Tao (Đào Triết Hiên) - nhà toán học người Mĩ gốc Hoa, một người đạt nhiều giải thưởng toán học cao quý trên thế giới trong đó có huân chương Field danh giá ở tuổi 31, người được ví như “Mozart của toán học”.
Thợ gặt
cnps03b 7Terence Tao (Đào Triết Hiên) - nhà toán học người Mĩ gốc Hoa, một người đạt nhiều giải thưởng toán học cao quý trên thế giới trong đó có huân chương Field danh giá ở tuổi 31, người được ví như “Mozart của toán học”. Ông được các đồng nghiệp toán học trên thế giới tin tưởng ông có thể giúp đỡ giải quyết những nan đề của họ trong các công trình học thuật. Các nhà toán học thường kháo nhau, “Nếu như bạn có bất cứ nan đề gì về toán học, hãy liên hệ với Terence Tao, anh ấy có thể giải quyết mọi khúc mắc” - Từ đó trở đi, Terence Tao có biệt danh là “Thợ giải toán” - đồng nghĩa với việc là chuyên gia gỡ rối trong lĩnh vực toán học... Hôm nay, trong Phúc Âm Mt 9, Chúa Giêsu nói: “Bấy giờ, Người nói với môn đệ rằng: ‘Lúa chín đầy đồng, mà thợ gặt lại ít. Vậy anh em hãy xin chủ mùa gặt sai thợ ra gặt lúa về’” (Mt 9,37-38). Vậy “thợ gặt” như trong đoạn Phúc Âm này đề cập đến loại người nào, có phẩm chất ra sao? Chúng ta cùng tìm hiểu một số khái niệm liên quan đến những câu Kinh Thánh này.

Trước hết, chúng ta biết rằng, Chúa Giêsu nói tới ‘thợ gặt’ chứ không phải ‘người gặt’ bởi vì ‘thợ gặt’ theo tinh thần của Chúa được coi như một chuyên gia chứ không phải một người bình thường... Chúa trao sứ mạng loan báo Tin Mừng cứu độ cho mọi người, nhưng đặc biệt là những người được tuyển chọn trên thế giới trong mỗi quốc vì “Người được gọi thì nhiều nhưng người được chọn thì ít”.

 “Thợ gặt” theo tinh thần của Chúa là người có kinh nghiệm bước đi với Chúa và được tắm mát Phúc Âm, được Phúc Âm gột rửa, được biến đổi từ con người cũ thành con người mới ngang qua thập giá Chúa. Đó có thể là người tu sĩ hay người giáo dân, miễn là họ có lý tưởng phụng sự Chúa nơi tha nhân.

“Thợ gặt” theo tinh thần của Chúa là người được trang bị đầy đủ những kỹ năng của một con gặt chuyên nghiệp. Đó là người sống theo tinh thần như lời thánh Phêrô: “Đức Ki-tô là Đấng Thánh, hãy tôn Người làm Chúa ngự trị trong lòng anh em. Hãy luôn luôn sẵn sàng trả lời cho bất cứ ai chất vấn về niềm hy vọng của anh em. Nhưng phải trả lời cách hiền hoà và với sự kính trọng” (1Pr 3,15-16a).

“Thợ gặt” theo tinh thần của Chúa Giêsu là người tín hữu kitô trưởng thành về mặt tâm linh, như lời thánh Phaolô gọi họ là những ‘bậc thành nhân’ - những người đạt đến một chiều cao tâm thức nhất định và trở nên đồng hình đồng dạng, đồng tuyến tính với Đức Kitô bởi chỉ có những người có ‘tâm thức Đức Kitô’ mới có thể hiểu Đức Kitô. Một người ở cảnh giới thấp không thể hiểu được những người ở cảnh giới cao nhưng những người ở cảnh giới cao luôn hiểu được những người ở cảnh giới thấp.

Trong sách Phúc Âm Gioan, Chúa Giêsu nói với các môn đệ, “Thầy không còn gọi anh em là tôi tớ nữa, vì tôi tớ không biết việc chủ làm. Nhưng Thầy gọi anh em là bạn hữu, vì tất cả những gì Thầy nghe được nơi Cha Thầy, Thầy đã cho anh em biết” (Ga 15,15). Như vậy, “Thợ gặt” theo tinh thần của Chúa cũng là ‘bạn hữu’ của của Ngài vì họ có đồng một tâm tình với Ngài...

Không phải bất cứ ai trích dẫn Kinh Thánh cho người khác đều là “thợ gặt” của Chúa - vì như Kinh Thánh nói: “Vì chữ viết thì giết chết, còn Thần Khí mới ban sự sống” (2 Cr 3,6b). “Thợ gặt” theo tinh thần của Chúa là người nắm bắt được tinh thần của sứ điệp Phúc Âm. Họ là những người được Chúa Thánh Thần soi sáng để đem ánh sáng Tin Mừng đến với mọi người, giải đáp được những khúc mắc ẩn kín, có thể truyền đạt chân lý giải thoát cho mọi người ngõ hầu dẫn đưa chiên lạc trở về với đàn chiên đích thực của Chúa Kitô để chỉ có một đàn chiên và một chủ chiên duy nhất.

Lạy Chúa Giêsu hiền lành và khiêm nhường trong lòng, xin uốn nắn lòng chúng con nên giống Chúa. Xin Chúa trợ giúp để mỗi người trong chúng con có thể hiểu biết thánh ý Chúa trong cuộc đời và trở thành “thợ gặt” trong cánh đồng truyền giáo mà chúng con được sai đến. Nguyện xin danh Chúa được cả sáng, triều đại Chúa mau đến và ý muốn Cha được thể hiện.

Tác giả: Vũ Thắng

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây