GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Thiên Chúa ưa thích lòng dạ không gian dối

Thánh tông đồ Batôlômêô mà Giáo hội cho chúng ta mừng kính hôm nay còn có một tên khác: “Nathanael, đây đích thực là người Itsrael, lòng này không có gì gian dối” (Ga 1,47).
Thiên Chúa ưa thích lòng dạ không gian dối
THÁNH BATOLOMEO, TÔNG ĐỒ, 24/8/2020

Ga 1,45-51

img 5169Thánh tông đồ Batôlômêô mà Giáo hội cho chúng ta mừng kính hôm nay còn có một tên khác: “Nathanael, đây đích thực là người Itsrael, lòng này không có gì gian dối” (Ga 1,47).

Thánh vịnh 14 (c2-5) diễn tả rất đúng về Nathanael: “Là kẻ sống vẹn toàn, luôn làm điều ngay thẳng, bụng nghĩ sao nói vậy, miệng lưỡi chẳng vu oan, không làm hại người nào, chẳng làm ai nhục nhã. Coi khinh phường gian ác, trọng ai kính CHÚA TRỜI, lỡ thề mà bị thiệt, thì cũng chẳng rút lời, cho vay không đặt lãi, chẳng nhận quà hối lộ mà hại đến người ngay. Phàm ai làm nhữg điều này không hề nao núng chuyển lay bao giờ…”

Điều này cho thấy, Thiên Chúa càng quý trọng sự chân thành bao nhiêu, thì Ngài lại càng ghét bỏ sự gian dối bấy nhiêu, như Kinh Thánh chứng tỏ: “Đừng chỉ lên đầu mà thề, vì anh không thể làm cho một sợi tóc hoá trắng hay đen được. Nhưng hễ “có” thì phải nói “có”, “không” thì phải nói “không”. Thêm thắt điều gì là do ác quỷ” ( Mt 5,33-37).

Tiên tri I-sa-i-a cũng đã khẳng định: “Kẻ theo đường chính trực, hằng ăn nói thẳng ngay, của chiếm đoạt không màng, tay xua quà hối lộ. Lời độc địa, bưng tai chẳng muốn nghe, việc xấu xa, bịt mắt chẳng thèm nhìn. Người như thế sẽ được ở non cao, có đồn trên núi đá làm nơi trú ẩn. Bánh ăn sẽ được luôn cung cấp, nước uống chẳng lo thiếu bao giờ” (Is 33,15-16).
 

Qua miệng tiên tri Da-ca-ri-a, Thiên Chúa cũng muốn nói với dân của Ngài: “Đây là những điều các ngươi phải thi hành: Hãy nói thật với nhau; nơi cổng thành của các ngươi, hãy theo lẽ thật, lẽ công minh và sự ôn hoà mà xét xử. Chớ để lòng mưu điều ác hại nhau; đừng ưa chuộng thề gian, vì Ta ghét tất cả những điều đó” (Dc 8,16-17).

Bạn mến! Trong xã hội, sự dối trá nhiều khi lấn lướt sự thật. Những lời thề thốt có khi làm người ta lầm lạc, nhiều người đặt niềm tin nơi sự dối trá. Nguy hiểm hơn, có những lời nói “có cánh” làm người ta chấp nhận “sự dối trá ngọt ngào”, ngược với Tin Mừng.

Tắt một lời, càng nỗ lực sống lương thiện và chân thành, ta càng trở nên giống tính Thiên Chúa bởi sự thật sẽ giải phóng (Ga 8,31) và đưa dẫn chúng ta đến cùng Thiên Chúa: “Các anh thấy trời rộng mở, và các thiên thần của lên lên xuống xuống trên Con Người” (Ga 1,51).

Xin cho mỗi chúng ta biết nỗ lực đi trên con đường hoàn thiện, để cũng được Chúa Giê-su dành cho lời khen ngợi: Đây là người Công giáo, con chiên ngoan đạo, lòng dạ chẳng có chi gian dối, sẽ là nhịp cầu, là những bậc thang đưa ta đến gần Thiên Chúa. Amen.

Tác giả: Lm. Giuse Phạm Văn Quang

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây