GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Thập giá vẫn luôn là dấu hỏi cho đời tôi

Khung cảnh vườn Giệt-si-ma-ni thật lặng lẽ, cô tịch. Cảnh vật như dừng lại để lắng nghe tiếng thở hổn hển của một Thiên Chúa đang phải trải qua giờ phút xao xuyến, bồi hồi trước bản án dã man, tàn bạo.
Thập giá vẫn luôn là dấu hỏi cho đời tôi

Khung cảnh vườn Giệt-si-ma-ni thật lặng lẽ, cô tịch. Cảnh vật như dừng lại để lắng nghe tiếng thở hổn hển của một Thiên Chúa đang phải trải qua giờ phút xao xuyến, bồi hồi trước bản án dã man, tàn bạo. Đây không phải là cảm xúc bình thường về mặt thể lý của con người trước những biến cố tang thương hay trước cú sốc tinh thần mạnh, nhưng đó còn là nỗi lòng thao thức, luôn cháy bừng lửa mến của một Thiên Chúa tràn đầy tình yêu trong trái tim Ngài. Diễn tả làm sao cho đầy đủ được với ngôn từ hạn hẹp, đôi khi sáo rỗng! Chỉ có thể buông thõng vào đại dương tình yêu Giêsu mà cảm nhận thôi. Phải là sự tinh tế, tâm giao, một thứ ngôn ngữ không lời của hai con tim đang yêu đặt cạnh nhau. Xin cho chúng con cảm nhận được tiếng đập rộn ràng, không lơi nhịp nơi trái tim của Chúa và biết hòa điệu vào trái tim của Ngài.

00 00 jardin dolivier

Trong cảnh huống cùng quẫn, sầu thương, bi đát nhất, con người luôn khắc khoải và mong muốn có được sự sầu cảm, sẻ chia của những người thân yêu. Nỗi buồn não nề kia sẽ vơi cạn nếu có ai đó bên cạnh đồng cảm, khích lệ, ủi an. Khuynh hướng chung, con người sẽ tìm đến sự vỗ về, xoa dịu của những người thân yêu, của những phương tiện vật chất, tiện nghi hay biến tan nỗi buồn vào những yến tiệc, những điểm hẹn sôi động của âm nhạc, của những chuyến đi. Còn Chúa, nỗi cô đơn của Ngài thật lớn lao! Nhân loại đã không hiểu được sứ mạng thiên sai của Chúa. Họ đã phủ nhận, chối từ và phủ lên những hành động của Chúa là sự cao ngạo, phạm thượng hay ma mị của quỷ vương. Những môn đệ thân tín nhất cũng không thể giải bày cơ sự, bởi lẽ họ đang bị nỗi thất vọng, buồn chán, sợ hãi nhấm nháp tâm hồn. Ba năm theo Thầy chưa đủ thấm để có thể nhận ra Thập Giá là điểm đến tất yếu. Những việc lành phúc đức, lời hay ý đẹp, quyền năng trên biển cả, bệnh tật chưa đủ thuyết phục để mở mắt tâm hồn các ông đón nhận đỉnh đồi Golgotha, khai mở nguồn ơn cứu rỗi. Và quả thực, Chúa đã không tìm sự an ủi, sẻ chia của người đời. Người đã tìm đến Chúa Cha, suối nguồn của mọi sự và là Đấng Chúa Giêsu luôn yêu thương, kết hợp nên một. Đó mới là điểm tựa vững chắc, là nguồn sức mạnh vạn năng cho Chúa Giêsu đón nhận biến cố tang thương, bàng hoàng sắp tới. Chỉ một điều thương cảm với các môn đệ trong giờ phút tăm tối này, Ngài muốn họ hãy cầu nguyện để đứng vững trước cái điên rồ và sự sỉ nhục của thập giá, hầu nhận ra giá trị cứu chuộc chất chứa trong đó.

Lạy Chúa Giêsu! Thập Giá vẫn luôn là dấu hỏi cho cuộc đời chúng con. Trước những đòi hỏi khắt khe của cuộc tử nạn, nhiều lúc chúng con muốn lảng tránh và chối từ thập giá. Thân hình tàn tạ, máu me be bét, nắm đấm, mũi gươm, lời lăng mạ kia quá quắt lắm và vượt quá giới hạn của chúng con để có thể đón nhận với tinh thần yêu mến và tin tưởng. Đôi khi, lý trí chúng con đưa ra luận điệu theo lối suy nghĩ của con người, khiến chúng con nhìn cuộc tử nạn của Chúa thuần túy là biến cố lịch sử hay thỏa hiệp với lý chứng của thời đại mà phủi tay trước tiếng kêu mời đến với dòng suối cứu độ từ Thánh Giá. Sao Chúa không chọn một giải pháp khác êm dịu, ngọt ngào hơn để thi thố ơn cứu độ? Sao Ngài không làm những chuyện kinh thiên động địa với việc chỉ ngồi trên ngai vàng và dùng quyền năng mà cưỡng ép họ tin? Thập Giá nói lên tất cả ý nghĩa khi chúng con đón nhận như là điểm đến tất yếu cho người môn đệ và sẽ sáng tỏ khi con tháp nhập thánh giá cuộc đời con vào Thánh Giá Chúa. Vì vậy, xin dạy con khám phá ý nghĩa của Thập Giá và cảm nếm ân tình trời cao của Ngài. Amen!

Tác giả: Little Star

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây