GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Thánh Mẹ - Thánh Con

Bài Tin mừng (Lc 7,11-17) nói về việc Chúa đã chạnh lòng xót thương trước tình cảnh: người ta khiêng một người chết đi chôn, người này là con trai duy nhất của bà góa thành Na-in (c.11-12). Việc chạnh lòng thương đã dẫn tới hành động: an ủi vỗ về khi Chúa nói: Bà đừng khóc nữa (c.13) và ngay lúc đó, đứa con trai được cứu sống.
Thánh Mẹ - Thánh Con
LỄ THÁNH MONICA, 27/08
Lc 7,11-17

download 1Bài Tin mừng (Lc 7,11-17) nói về việc Chúa đã chạnh lòng xót thương trước tình cảnh: người ta khiêng một người chết đi chôn, người này là con trai duy nhất của bà góa thành Na-in (c.11-12). Việc chạnh lòng thương đã dẫn tới hành động: an ủi vỗ về khi Chúa nói: Bà đừng khóc nữa (c.13) và ngay lúc đó, đứa con trai được cứu sống.

Đây là áng văn Tin mừng rất phù hợp mà Giáo Hội đã chọn cho phụng vụ Lễ Mẹ Thánh Monica, người mẹ của tình yêu đong đầy lòng tin, người mẹ của sự kiên trì cầu nguyện sớm chiều… Chúa đã nhận lời van xin khi nhìn những giọt nước mắt nỉ non của mẹ, Chúa đã ban cho mẹ món quà vô giá: Augustinô đã được hoán cải 100% và trở nên một vị thánh vĩ đại: Giám mục - Tiến sĩ Hội thánh, vị thánh đã làm đảo lộn thế giới, vị thánh rất phù hợp với câu nói bất hủ: Mỗi vị thánh đều có một quá khứ, mỗi tội nhân đều có một tương lai.

Đây cũng chính là người mẹ với những nhân đức rạng ngời mà sách Huấn Ca ca ngợi: Phụ nữ nết na là ân phúc tuyệt vời, không chi quí giá bằng người tiết hạnh. Người vợ hiền trong cửa nhà ngăn nắp, đẹp như vâng hồng, trên chốn cao xanh của Đức Chúa (Hc 26,1-4).

Thực tế, có bao nhiêu người vợ, người mẹ trong gia đình của chúng ta được như thế? Nếu quả thực được như thế, hay ít ra được lấy phân nửa của thánh Monica, thì sẽ như một năng lực như trong Kinh nguyện Thánh Thể các thánh 2 (Sách lễ Rô-ma): Vì Chúa dùng đời sống Đức tin kỳ diệu như một năng lực luôn mới mà làm cho Hội thánh nên phong phú. Năng lực ấy là phép màu, vẻ đẹp của Đức tin diệu vời: Người chồng vũ phu lăng nhăng, hơn cả đến 2 con giáp: “mất đạo đã trở nên có đạo”; rồi kẻ ngỗ nghịch ngang tàng, ăn chơi rách trời, bán trời không văn tự đã trở nên vị thánh làm đảo lộn thế giới là thánh Augustino.
Đến đây, chúng ta chợt nhận ra rằng: Những lời vàng ý ngọc về vị thánh không đâu xa, nó tiềm ẩn ngay chính tên gọi của thánh nữ MO-NI-CA:

: Ngài là một vị thánh vĩ đại, mô phạm, vị thánh đã san bằng những mấp mô, ghồ ghề, lỗi tội của chồng con trên đường hoàn thiện.

Ni: Mẹ thánh đã ngày đêm nài nỉ, không bao giờ hết hy vọng một ngày kia Chúa sẽ xót thương chồng con mình: Gánh chồng gánh con, khóc chồng khóc con, quặn đau tim thắt, nước mắt đầm đìa. Có lẽ đã nhiều lần gò má của mẹ thánh đặc quánh kết tinh những giọt nước mắt của tình yêu đọng lại. Với niềm xác tín đó, khi bà đành bó tay thì Thiên Chúa đã ra tay mà ban tặng ngay món quà quá đỗi lớn lao: một sự trở lại của đại gia đình quá ngoạn mục, chẳng ai ngờ họ lại trở thành ông bà cố của 1 vị thánh vĩ đại cuối thế kỷ IV.  

Ca: Việc Chúa làm cho ta ôi thật vĩ đại (Tv 125): Mẹ thánh vĩ đại, Con thánh vĩ đại. Chúng ta cũng hãy vĩ đại khi mỗi ngày trở nên người phụ nữ công dung ngôn hạnh, đầy đức tin và lòng mến như thế để rồi nếu chồng con có ngoan hiền, không gì đáng chê trách thì lắm phúc nhiều may. Nhỡ không may, con hư, chồng hỏng thì thay vì cứ càm ràm, bất mãn, than thân trách phận, thì hãy tính đến chuyện ‘đổi số nâng đời’ bằng cách nguyện cầu van xin, liên lỷ hy sinh để thấu tới trời. Khi ấy, chúng ta cũng đang là Monica của thời đại, sinh ra Augstino - Patricius của thời đại.

Tác giả: Lm. Giuse Phạm Văn Quang

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây