GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Thấm nhuần và làm lan toả men Kitô

Ca dao tục ngữ Việt Nam có câu: “Gần mực thì đen, gần đèn thì rạng”. Qua câu tục ngữ, cha ông muốn nhắn nhủ con cháu biết lựa chọn môi trường và con người tốt để phát triển, tránh những môi trường và con người xấu để không lây nhiễm. Kinh nghiệm của cha ông để lại cho chúng ta đã được Chúa Giê-su dạy cho các môn đệ từ hơn hai ngàn năm trước: “Anh em phải coi chừng, phải đề phòng men Pha-ri-sêu và men Hê-rô-đê!”
Thấm nhuần và làm lan toả men Kitô
Gc 1, 12-18; Mc 8, 14-21

dih1341552023 300x225Ca dao tục ngữ Việt Nam có câu: “Gần mực thì đen, gần đèn thì rạng”. Qua câu tục ngữ, cha ông muốn nhắn nhủ con cháu biết lựa chọn môi trường và con người tốt để phát triển, tránh những môi trường và con người xấu để không lây nhiễm. Kinh nghiệm của cha ông để lại cho chúng ta đã được Chúa Giê-su dạy cho các môn đệ từ hơn hai ngàn năm trước: “Anh em phải coi chừng, phải đề phòng men Pha-ri-sêu và men Hê-rô-đê!” Men Pha-ri-sêu và men Hê-rô-đê là những thứ men xấu mà Chúa muốn các ông đề phòng để không bị nhiễm và để cho thứ men tốt là men Ki-tô, men của tình yêu lan tỏa trong cuộc đời họ.

Men Pha-ri-sêu là ích kỷ, kiêu căng, phô trương và giả hình. Chúa Giê-su đã không ít lần phơi bày thói giả hình và những việc làm sai trái của nhóm người này trước đám đông và ngay cả trong đền thờ. Pha-ri-sêu là những người trung thành với lề luật và có lòng sùng đạo nhưng thái độ và việc làm của họ phơi bày sự thật về lòng tự phụ, kiêu căng, cứng lòng và giả tạo. Đáng ra người Pha-ri-sêụ có trách nhiệm hướng dẫn dân chúng tìm kiếm chân lý, tôn thờ và thi hành ý muốn của Thiên Chúa hằng sống, thì họ lại chỉ tìm kiếm vinh quang cho mình. Vì thế, Chúa Giê-su dạy phải coi chừng men Pha-ri-sêu.

Chúa Giê-su không những răn bảo các môn đệ phải coi chừng men Pha-ri-sêu mà còn đề phòng men Hê-rô-đê. Men Hê-rô-đê là thói háo danh, tham lam, đam mê quyền bính. Những người thuộc phái Hêrôđê chỉ lo những chuyện chính trị và quyền lợi vật chất, nên phép lạ hóa bánh ra nhiều của Chúa Giêsu cũng chẳng có ý nghĩa gì đối với họ. Bởi thế, Chúa Giêsu đã khuyến cáo các môn đệ phải đề phòng men Hê-rô-đê.

Trái ngược với men Pha-ri-sêu và men Hê-rô-đê là men Ki-tô. Đó là men yêu thương, khơi dậy lòng nhiệt thành hiến thân phục vụ trong vui tươi, hiền lành, và khiêm tốn. Để men Kitô dậy lên, ta phải loại bỏ tinh thần thế tục và óc thực dụng là môi trường cho men Pharisêu và Hêrôđê phát triển.

Để khỏi bị lây nhiễm những thứ "men xấu" trên, người môn đệ cần luyện tập một lối sống được tác động bởi những "men tốt". Đó là một đời sống luôn kết hiệp với Chúa Giêsu qua việc chuyên chăm đọc và suy gẫm Lời Chúa; năng lãnh nhận các bí tích, nhất là bí tích Thánh Thể và Hòa Giải; quyết tâm thanh luyện bản thân mỗi ngày. Nhờ vậy, chúng ta sẽ trở nên những Kitô hữu nhiệt thành và góp phần làm cho thế giới hôm nay nồng thắm "men Ki-tô".

Lạy Chúa, xin giúp con nên người thành thật và thấy rõ được loại men nào con đang gieo rắc trong đời mỗi ngày. Xin Chúa giữ gìn và thúc đẩy con để con có thể lan tỏa nắm men tốt lành của Chúa đến cho mọi người chung quanh. Amen!

Tác giả: Nhóm suy niệm BC

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây