GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Tất cả tuỳ thuộc ở "cái nhìn"

Bài Tin mừng hôm nay thuật lại cảnh một ngày sa-bát, tại một cách đồng lúa, có các nhân vật là Đức Giêsu và các môn đệ đi ngang qua cánh đồng. Trong lúc đang đói bụng, các môn đệ đã bứt mấy bông lúa mà ăn. Cách đó không xa, có cả mấy người Pharisêu đã chứng kiến sự việc xảy ra, nhưng cái nhìn của họ về việc bứt lúa và ăn của các môn đệ thì khác xa cách nhìn của Đức Giêsu.
Tất cả tuỳ thuộc ở "cái nhìn"
THỨ SÁU TUẦN XV THƯỜNG NIÊN
Mt 12,1-8

jesus not keep sabbath day 1“Con Người làm chủ ngày sa-bát” (Mt 12,8)

Bài Tin mừng hôm nay thuật lại cảnh một ngày sa-bát, tại một cách đồng lúa, có các nhân vật là Đức Giêsu và các môn đệ đi ngang qua cánh đồng. Trong lúc đang đói bụng, các môn đệ đã bứt mấy bông lúa mà ăn. Cách đó không xa, có cả mấy người Pharisêu đã chứng kiến sự việc xảy ra, nhưng cái nhìn của họ về việc bứt lúa và ăn của các môn đệ thì khác xa cách nhìn của Đức Giêsu. Những người Pharisêu thấy cảnh ấy thì chỉ trích, phê bình. Còn Đức Giêsu thì trái lại, cảm thông, chấp nhận và hơn nữa bảo vệ, ủng hộ. Tại sao lại có sự khác biệt trong cái nhìn như vậy?

Trước hết, có sự khác biệt trong cái nhìn về việc bứt lúa ăn của các môn đệ là vì khoảng cách đứng nhìn sự việc khác nhau. Đức Giêsu cùng đi với các môn đệ, nghĩa là Ngài ở gần các môn đệ hơn nên thấy rõ hơn và thấy chi tiết, đầy đủ hơn. Những người Pharisêu cũng thấy nhưng cái thấy ấy có khoảng cách, từ đàng xa nên chắc chắn không rõ bằng, không chi tiết và toàn diện bằng và vì thế, sẽ không tránh khỏi sự thiếu chính xác, có thể còn hời hợt, nông cạn.

Tiếp đến, có sự khác biệt trong cái nhìn về việc bứt lúa ăn của các môn đệ là vì thời gian chứng kiến sự việc khác nhau. Đức Giêsu đã đồng hành với các môn đệ trong một thời gian dài, không chỉ trong lúc các ông bứt bông lúa và ăn mà trước đó, Ngài đã ở với, cùng đi với các ông nên biết rõ tình trạng các ông đang thật sự đói bụng như thế nào. Vì Ngài cùng đi với các ông và hẳn Ngài cũng mệt, cũng đói nên cảm nhận được nhu cầu cần có một cái gì đó cho vào bụng trong thời điểm đó cần thiết như thế nào. Còn các người Pharisêu thì không chỉ đứng từ đàng xa mà thời gian thấy cũng rất chóng vánh, chỉ là thời điểm hiện tại nên không thể thấy và đặc biệt không thể hiểu và cảm nhận được nhu cầu của người trong cuộc như thế nào. Các ông chỉ dễ đánh giá chủ quan, bề ngoài, lệ luật mà thôi. Do đó, cái nhìn như vậy, chắc chắn rất phiến diện, một chiều, hẹp hòi.

Sau cùng và là điều quan trọng nhất và sâu sắc nhất, có sự khác biệt trong cái nhìn về việc bứt lúa ăn của các môn đệ là vì tầm nhìn và mục đích mỗi người khác nhau. Cái nhìn của những người Pharisêu chỉ là cái gì lệ luật, bề ngoài, để bắt lỗi, để phê bình, để chỉ trích. Còn cái nhìn của Đức Giêsu là cái nhìn toàn diện, sâu bên trong, cái nhìn của tình yêu thương, để cảm thông, để cứu sống, để mỗi người có trách nhiệm hơn và trưởng thành hơn. Do đó, Đức Giêsu đã không ngần ngại nại tới trường hợp của vua Đavít khi đói đã làm gì để cứu mạng sống mình và thuộc hạ, đến trường hợp cần phải “lao động” của các tư tế trong đền thờ ngày sabát thay cho dân chúng ra sao; không phải chỉ để bào chữa cho việc các môn đệ đói nên bứt lúa ăn và do đó không có lỗi, dễ thông cảm.

Hơn nữa, khi đề cao hành động mạnh dạn và khôn ngoan của Đavít khi đói đã vào đến thờ ăn bánh tiến cũng như cho cả thuộc hạ cùng ăn; cũng như khi nêu cao tinh thần trách nhiệm và hy sinh “làm việc” ngày sabát của các tư tế trong đền thờ, Đức Giêsu cho thấy sự trưởng thành cần có trong việc giữ luật và khi cần, vượt qua lề luật để ý nghĩa tối cao của lệ luật được phát huy tối đa tác dụng. Luật được tạo ra vì con người chứ không phải con người được dựng nên vì luật. Đặc biệt, với tư cách chủ ngày sabát, Đức Giêsu tuyên bố một tiêu chuẩn mới, tiêu chuẩn nền tảng là Ngài “muốn lòng nhân chứ không cần lễ tế.” Ngài muốn tình yêu và đặt tình yêu thương nên trên hết, đặt tình yêu làm nền tảng cho việc giữ luật.


Như vậy, chúng ta cần có cái nhìn của Chúa Giêsu, một cái nhìn gần gũi, toàn diên, sâu sắc, đặt tình yêu lên trên hết. Một cái nhìn như thế sẽ giúp chúng ta mạnh dạn, lớn lên và trưởng thành hơn. Amen.

Tác giả: Lm. Gioachim Nguyễn Hữu Văn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây