GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Tâm tình ngày đầu Năm Mới

Ngày đầu Năm Mới gặp nhau, ai trong chúng ta cũng cầu chúc cho nhau được sức khoẻ dồi dào, bình an, hạnh phúc, phát tài phát lộc, vạn sự như ý…
Tâm tình ngày đầu Năm Mới

MÙNG MỘT TẾT KỶ HỢI

Mt 6, 25-34

Tâm tình ngày đầu Năm Mới

ngay mot

Ngày đầu Năm Mới gặp nhau, ai trong chúng ta cũng cầu chúc cho nhau được sức khoẻ dồi dào, bình an, hạnh phúc, phát tài phát lộc, vạn sự như ý… Nhưng để những lời cầu chúc đó trở thành hiện thực, thì chúng ta phải cầu xin Thiên Chúa là nguồn mạch mọi ơn phúc, tuôn đổ phúc lành xuống trên tất cả chúng ta trong suốt cả Năm Mới này.

Mọi sự tốt lành đều bởi Chúa mà ra, nên chúng ta “Hãy ký thác đường đời cho Chúa, tin tưởng vào Người, Người sẽ ra tay” (Tv 37,5). Chúa là Nguyên thủy và là Cùng đích của đời chúng ta, chúng ta cùng cầu xin Chúa: “Lạy Thiên Chúa là Đấng vô thủy vô chung, là căn nguyên và cùng đích vạn vật… chúng con hướng tâm hồn lên Chúa. Cúi xin Chúa rộng ban cho chúng con một năm dồi dào phúc lộc, và đầy lòng hăng hái làm việc lành để tôn vinh danh thánh”. Lời Thánh vịnh 133,3 mới đẹp làm sao, chúng ta nguyện cầu cho nhau: “Cúi xin Đấng tạo thành trời đất, xuống cho bạn muôn ngàn phúc cả từ núi thánh Sion” (Tv 133, 3).

Tin Mừng thánh lễ ngày đầu Năm Mới hôm nay, Chúa Giêsu đã dạy chúng ta: "Thầy bảo các con. Chớ áy náy lo lắng cho mạng sống mình: lấy gì ăn; hay cho thân xác các con: lấy gì mà mặc”. Chúa đưa ra ba ví dụ cụ thể để chứng minh điều đó: Một là loài chim trời không gieo không gặt nhưng chúng vẫn được Cha trên trời nuôi sống. Hai là về việc sống lâu thì dù có lo lắng cũng không thể kéo dài đời mình thêm một vài gang tấc. Ba là về cơm ăn áo mặc: Như loài hoa huệ ngoài đồng không kéo sợi may mặc, thế mà Cha trên trời vẫn cho chúng mặc đẹp hơn vua Salomon vinh hoa tột bậc.

Từ đó Chúa Giêsu dạy chúng ta phải biết phó thác, cậy trông, tin tưởng vào tình thương quan phòng của Thiên Chúa: Nếu loài chim trời chẳng đáng giá bao nhiêu, và loài hoa đồng nội sớm nở tối tàn mà Cha trên trời còn chăm sóc như thế, phương chi con cái loài người đáng giá hơn muôn phần lại không được Thiên Chúa quan phòng gìn giữ hay sao? Và Chúa Giêsu kết luận: "Vậy các con đừng quá lo lắng về ngày mai. Ngày mai cứ để ngày mai lo. Ngày nào có cái khổ của ngày đó".

Khi nói điều đó, Chúa Giêsu không muốn chúng ta lười biếng vô trách nhiệm, mà Người muốn chúng ta phải chịu khó làm việc để nuôi sống bản thân, gia đình, và góp phần làm cho môi trường ta đang sống, cho thế giới này ngày một tốt đẹp hoàn thiện hơn. Chúng ta có bổn phận phải lo lắng, tiên liệu cho tương lai. Nhưng điều Chúa không chấp nhận là chúng ta quá lo lắng về đời sống vật chất mà quên đi cùng đích đời mình: “Tiên vàn các con hãy tìm kiếm nước Thiên Chúa và sự công chính của Người, còn các điều đó Người sẽ ban thêm cho các con”.  

Tương lai mỗi người đều nằm trong tay quyền năng và sự quan phòng của Thiên Chúa. Với tình thương và lòng nhân hậu của Ngài, chúng ta luôn tin tưởng và phó thác, bởi Ngài là người Cha luôn muốn những điều tốt nhất cho con cái. Lo lắng, bận rộn, tất bật làm việc để tích luỹ và để bảo đảm cho tương lai… tất cả đều tốt và cần thiết, nhưng cũng nên nhớ một điều: “nếu như Chúa chẳng xây nhà, thợ nề vất vả cũng là uổng công” (x. Tv 127,1). Cho nên, chúng ta hãy làm tốt bao nhiêu có thể những bổn phận và trách nhiệm của mình, phần còn lại hãy phó thác trong tình thương quan phòng của Thiên Chúa. Ngài sẽ hoàn tất những gì còn lại một cách tốt đẹp nhất và dẫn đưa chúng ta đến hạnh phúc nước trời.

Lạy Chúa, Lời Chúa hôm nay dạy chúng con trong Năm Mới này, cũng như trong suốt cả đời sống, chúng con phải biết ưu tiên tìm kiếm Nước Thiên Chúa và sự công chính của Ngài, còn những thứ khác như ăn gì mặc gì, thì phó thác vào tình thương quan phòng của Cha trên trời. Xin cho chúng con ý thức điều đó, để có sự bình an trong tâm hồn và trở nên chứng nhân cho Tin mừng của Chúa. Amen.

 

Tác giả: Lm Ga.B Vũ Quốc Đạt - Nhóm suy niệm BC

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây