GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Tâm hồn được biến đổi

Câu chuyện ra đời của Gioan Tiền Hô kết thúc với bài ngợi khen Zacaria cất lên, sau khi lưỡi ông được nới lỏng nhờ sự biến đổi nơi tâm hồn ông, một sự biến đổi của đức tin. Zacaria đã đi từ ngờ vực sang vững tin, từ lần lữa sang vâng phục, để sau đó, đặt tên cho con là “Gioan” như sứ thần dạy.
545px aert de gelder het loflied van simeon

545px aert de gelder het loflied van simeon

545px aert de gelder het loflied van simeon“Zacaria, cha của Gioan, được đầy Thánh Thần, liền nói tiên tri”.

Kính thưa Anh Chị em,

Câu chuyện ra đời của Gioan Tiền Hô kết thúc với bài ngợi khen Zacaria cất lên, sau khi lưỡi ông được nới lỏng nhờ sự biến đổi nơi tâm hồn ông, một sự biến đổi của đức tin. Zacaria đã đi từ ngờ vực sang vững tin, từ lần lữa sang vâng phục, để sau đó, đặt tên cho con là “Gioan” như sứ thần dạy. Ông là kiểu mẫu cho những người thiếu đức tin và hậu quả của việc cứng tin là ngậm miệng; thế nhưng, hôm nay, miệng ông mở ra, vì tâm hồn ông là một ‘tâm hồn được biến đổi’.

Một minh họa khác hôm nay, thậm chí còn đầy đủ hơn về những gì sẽ xảy ra nơi một ‘tâm hồn được biến đổi’. Cho dù trong quá khứ, chúng ta đã nghi ngờ sâu sắc bao nhiêu hoặc đã quay lưng lại với Thiên Chúa bao xa; thế nhưng, một khi hết lòng quay về với Người, chúng ta vẫn có thể trải nghiệm những gì Zacaria trải nghiệm. Trước hết, Zacaria được “đầy Thánh Thần”; và hậu kết tất yếu là ông đã “nói tiên tri”. Hai tiết lộ này mang thật nhiều ý nghĩa.

Chuẩn bị cho đại lễ mừng Chúa Giáng Sinh, chúng ta hãy ước ao cho mình có một ‘tâm hồn được biến đổi’, “đầy Thánh Thần” để cũng có thể “nói tiên tri” như Zacaria. Dẫu Giáng Sinh nói về Ngôi Hai, nhưng Thánh Thần Ngôi Ba vẫn đóng một vai trò quan trọng không kém trong sự kiện trọng đại này. Chính Chúa Thánh Thần đã che phủ Đức Maria để Mẹ được thụ thai; chính Chúa Thánh Thần đã cho phép Zacaria công bố sự vĩ đại của Thiên Chúa và công trình cứu độ của Người; cũng thế, hôm nay, phải là Chúa Thánh Thần, Đấng tràn đầy nơi chúng ta, giúp chúng ta loan báo Chân Lý và Tin Mừng Con Chúa làm người.

Trong thời đại hôm nay, nhiều nơi trên thế giới, Giáng Sinh trở nên rất thế tục; không ít người đón mừng một lễ Giáng Sinh không có Chúa; người ta mừng sinh nhật của một người mà không biết người ấy là ai! Ngoài các nhà thờ và những gia đình con cái Chúa, hoa đèn giăng khắp phố phường nhưng đố ai tìm được một chữ “Giêsu”! Rất ít người dành thời gian này để thực sự cầu nguyện và thờ phượng Thiên Chúa vì tất cả những gì Người làm; càng rất ít người công bố sứ điệp yêu thương của mầu nhiệm Nhập Thể cho gia đình và bạn bè mình trong dịp lễ trọng đại này. Hôm nay, Chúa muốn chúng ta trở thành những ‘tiên tri’ thực sự; Thánh Thần cần được dẫy đầy nơi chúng ta như đã đầy dẫy nơi Zacaria; tâm hồn chúng ta phải là một ‘tâm hồn được biến đổi’ như tâm hồn ông; từ đó, chúng ta mới có thể nói cho người khác lý do đích thực của đại lễ.

Một người vô thần phàn nàn với một người bạn rằng, người công giáo có những ngày lễ đặc biệt như Giáng Sinh, Phục Sinh và những ngày tương tự; cũng thế, người Do Thái có các đại lễ quốc gia là lễ Vượt Qua, lễ Xá Tội. Ông nói, “Chúng tôi là những người vô thần, chúng tôi không có lấy một ngày lễ cấp quốc gia nào được công nhận. Đó là sự phân biệt đối xử không công bằng”. Bạn ông trả lời, “Tại sao các anh không mừng ngày Cá Tháng Tư, ngày người ta có thể nói dối?”.

Anh Chị em,

Hôm nay, bao người không tin cũng như không biết ý nghĩa của ngày Giáng Sinh như người vô thần kia! Bổn phận của chúng ta là nói cho họ chân lý “Thiên Chúa đã yêu thương thế gian đến nỗi đã ban Con Một Người để ai tin vào Người Con ấy thì được sự sống đời đời”. Hãy xin Chúa Thánh Thần đổi mới tâm hồn chúng ta, hầu nó trở nên một ‘tâm hồn được biến đổi’; xin Ngài soi dẫn, củng cố và ban cho chúng ta sự khôn ngoan cần thiết để trở thành người phát ngôn về Quà Tặng Cứu Độ Thế Giới nhân dịp Giáng Sinh này. Không có quà tặng nào có thể quan trọng hơn để trao cho người khác hơn quà tặng về sự thật và tình yêu này.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, xin hãy lấp đầy con bằng sự hiện diện của Chúa Thánh Thần; xin cho con trở nên một công cụ, một ‘tâm hồn được biến đổi’ mà qua đó, những người khác có thể đọc được ý nghĩa đúng đắn của lễ Giáng Sinh và tin nhận Đấng yêu thương, cũng là Đấng đến cứu độ họ”, Amen.

Tác giả: Lm. Minh Anh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây