GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Chuyện lạ: Kẻ chết sống lại

Lazarô là em của Martha và Maria, là một người được Đức Giêsu rất thương mến. Anh bị bệnh nặng và đã qua đời. Rất nhiều người Do Thái biết điều đó đã đến chia buồn với Martha và Maria. Người ta đã an táng Lazarô trong một ngôi mộ đá. Khi Đức Giêsu đến nhà Martha và Maria thì Lazarô đã được an táng trong mồ bốn ngày.
Chuyện lạ: Kẻ chết sống lại
Tuần 5 Mùa Chay A
Ed 37,12-14; Rm 8,8-11; Ga 11,1-45

download 4 1Lazarô là em của Martha và Maria, là một người được Đức Giêsu rất thương mến. Anh bị bệnh nặng và đã qua đời. Rất nhiều người Do Thái biết điều đó đã đến chia buồn với Martha và Maria. Người ta đã an táng Lazarô trong một ngôi mộ đá. Khi Đức Giêsu đến nhà Martha và Maria thì Lazarô đã được an táng trong mồ bốn ngày. Dù Lazarô đã được chôn cất cẩn thận bốn ngày rồi, Đức Giêsu vẫn có khả năng làm cho anh sống lại. Và quả thật vì tình thương dành cho Lazarô, Martha và Maria, Đức Giêsu đã truyền cho anh trỗi dậy ra khỏi mồ, trả lại cho anh sự sống và cho anh trở về với cuộc sống bình thường. Đối với thánh Gioan, các phép lạ Đức Giêsu làm luôn mang tính dấu chỉ. Vậy Đức Giêsu muốn nói gì với người Do Thái và với chúng ta qua dấu lạ Lazarô sống lại?

Trước hết, dấu lạ Lazarô sống lại tỏ bày vinh quang của Thiên Chúa trong Đức Giêsu Kitô. Không ai có khả năng làm cho kẻ chết sống lại, cùng lắm một thầy thuốc giỏi chỉ có thể chữa lành cho bệnh nhân mà thôi. Chỉ có Thiên Chúa là chủ tể và là nguồn sự sống mới có thể làm cho kẻ chết sống lại. Điều này Đức Giêsu đã nói rất rõ trong đoạn Tin Mừng “Bệnh này không đến nỗi chết đâu, nhưng là dịp để bày tỏ vinh quang của Thiên Chúa: qua cơn bệnh này, Con Thiên Chúa được tôn vinh.” Cho dù Đức Giêsu bảo rằng bệnh của Lazarô không đến nỗi chết, nhưng thực tế Lazarô đã chết. Những người Do Thái đến thăm Martha và Maria đều thấy như vậy và đã hết lòng chia buồn với Martha và Maria. Thậm chí khi thấy Maria vội vã đứng dậy đi ra, họ tưởng rằng chị ra mồ khóc em, nên đã vội vã đi theo. Đức Giêsu dùng quyền năng của Thiên Chúa hay nói cách khác Ngài dùng quyền năng của chính mình trong tư cách là Con Thiên Chúa, là Thiên Chúa ở giữa nhân loại để thực hiện dấu lạ cả thể ấy, nên quả thật vinh quang Thiên Chúa được tỏ hiện và Con Thiên Chúa cũng được tôn vinh.

Thứ đến, dấu lạ Lazarô sống lại cho phép chúng ta hiểu Đức Giêsu là ai, đến với nhân loại trong tư cách nào và làm gì cho nhân loại. Cuộc đối thoại giữa Đức Giêsu với Martha đã trả lời những câu hỏi ấy. Mở đầu cuộc đối thoại, Martha nói: “Thưa Thầy, nếu có Thầy ở đây, em con sẽ không chết, nhưng bây giờ con biết: bất cứ điều gì Thầy xin cùng Thiên Chúa, Người cũng sẽ ban cho Thầy.” Câu nói của Martha cho ta hiểu rằng Đức Giêsu có khả năng bảo vệ mạng sống và chữa lành bệnh cho em của chị dù căn bệnh đó rất hiểm nghèo. Tuy nhiên, bây giờ em chị đã chết, Đức Giêsu chỉ có thể làm cho em chị sống lại nếu Ngài cầu xin cùng Thiên Chúa điều đó. Đức Giêsu đã nói với chị: “Em chị sẽ sống lại.” Martha tin điều đó, nhưng chỉ tin nó sẽ xảy ra vào ngày tận thế, điều mà mọi người Do Thái đều tin. Đức Giêsu muốn chị tin em chị sống lại không phải vào ngày tận thế và ngay bây giờ: “Chính Thầy là sự sống lại và là sự sống. Ai tin vào Thầy, dù đã chết cũng sẽ được sống. Ai sống mà tin vào Thầy, sẽ không bao giờ phải chết.” Không còn nghi ngờ gì nữa, Martha đã tin: “Con vẫn tin Thầy là Đức Kitô, Con Thiên Chúa, Đấng phải đến trong thế gian.” Như vậy, Đức Giêsu chính là Đức Kitô, Đấng Mêssia cứu thế, là Con Thiên Chúa đến cứu độ trần gian.

Cuối cùng, dấu lạ Lazarô sống lại minh chứng lời nói của Đức Giêsu “Ta là sự sống lại và là sự sống” là sự thật. Chúa Giêsu đã minh chứng lời ấy bằng hành động cụ thể. Ngài đã cho Lazarô chết bốn ngày được trỗi dậy. Ngài cho Lazarô sống lại thật đơn giản: chỉ cần ngước mắt lên trời xin cùng Chúa Cha, truyền lệnh cho Lazarô ra khỏi mồ, bảo người ta cởi khăn và băng vải cho anh, để anh đi. Điều này nói với chúng ta rằng Đức Giêsu chính là sự sống lại và là sự sống. Vì là sự sống lại nên Ngài đã cho Lazarô sống lại từ cõi chết. Vì là sự sống nên Ngài trả lại sự sống cho Lazarô đã bị mất. Quả thật, chính Đức Giêsu cũng đã sống lại từ cõi chết nhờ Thần Khí của Chúa Cha nên Ngài không chỉ có khả năng trả lại sự sống cho Lazarô mà còn có quyền năng trao ban Thần Khí đem lại sự sống mới cho mọi người. Thánh Phaolô đã nói rõ trong thư gửi tín hữu Roma rằng Thần Khí của Thiên Chúa ở trong anh em, làm cho anh em thuộc về Đức Kitô. Thần Khí làm cho thân xác anh em dầu phải chết vì tội lỗi, cũng sẽ được sống và trở nên công chính. Thiên Chúa đã dùng Thần Khí của Người mà làm cho Đức Giêsu sống lại thế nào thì cũng sẽ làm cho thân xác anh em được sự sống mới như vậy.

Qua dấu lạ Lazarô sống lại, Chúa Giêsu muốn người Do Thái năm xưa và chúng ta hôm nay hiểu rằng Ngài là Đấng Kitô, là Con Thiên Chúa, là sự sống lại và là sự sống, là Đấng phải đến trong thế gian để làm vinh danh Chúa Cha và cứu độ nhân loại. Ngài cứu độ nhân loại bằng rao giảng, thực thi những dấu lạ, chết trên thập giá và sống lại vinh quang. Qua việc sống lại, Ngài trở thành người đầy Thần Khí và thông ban Thần Khí cho nhân loại. Nhờ Thần Khí của Đức Giêsu Phục Sinh, nhân loại dù mang thân xác phải chết cũng được thông phần vào sự sống mới của Thiên Chúa, sự sống vĩnh cửu, sự sống đời đời. Chúng ta tạ ơn Chúa vì không những đã cho chúng ta sự sống tự nhiên mà còn cho chúng ta được thông phần vào sự sống siêu nhiên của Ngài. Xin cho chúng ta biết làm triển nở nhiều hoa trái yêu thương trong cuộc sống hằng ngày dù cho đại dịch Covid-19 đang đe doạ đến mạng sống của nhiều người. Amen.

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây