GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Sức mạnh của việc làm tốt đẹp

Câu chất vất trên của Đức Giêsu cho thấy sức mạnh của việc làm tốt đẹp thật lớn lao. Nó đã khiến kẻ chống đối phải đuối lí.
brooklyn museum the jews took up rocks to stone jesus les juifs prirent des pierres pour lapider jesus james tissot
THỨ SÁU TUẦN V MÙA CHAY
Ga 10,32-42

brooklyn museum the jews took up rocks to stone jesus les juifs prirent des pierres pour lapider jesus james tissot“Tôi đã cho các ông thấy nhiều việc tốt đẹp Chúa Cha đã giao cho tôi làm; vì việc nào mà các ông ném đá tôi?” (Ga 10,32).

Câu chất vất trên của Đức Giêsu cho thấy sức mạnh của việc làm tốt đẹp thật lớn lao. Nó đã khiến kẻ chống đối phải đuối lí.

Thật vậy, để bảo vệ mình trước sự tấn công của người Dothái, Đức Giêsu đã chất vấn họ: “Tôi đã cho các ông thấy nhiều việc tốt đẹp Chúa Cha đã giao cho tôi làm; vì việc nào mà các ông ném đá tôi?” (Ga 10,32). Đuối lí trước những chất vấn ấy của Đức Giêsu, họ trả lời: “Chúng tôi ném đá ông không phải vì những việc tốt đẹp mà vì một lời nói phạm thượng: ông là người phàm mà lại tự cho mình là Thiên Chúa.”

Lời nhận xét về Đức Giêsu: “Ông là một người phàm mà lại tự cho mình là Thiên Chúa” thật chính xác. Quả vậy, Đức Giêsu đã không chỉ cho mình là người phàm mà còn cho mình là Thiên Chúa nữa. Tuy nhiên việc “tự cho mình là Thiên Chúa” của Đức Giêsu không phải là mạo nhận, có tính võ đoán, kiêu căng nhưng là sự thật. Sự thật “có vẻ phạm thượng” này lại cũng được bênh đỡ bằng các việc làm tốt đẹp. Các việc làm tốt đẹp Ngài làm cho thấy chỉ những ai có Thiên Chúa ở cùng, chỉ những ai được Thiên Chúa ban ơn đặc biệt mới có thể làm được.  Chẳng hạn cho người mù từ thuở mới sinh được sáng mắt hay cho kẻ chết đã bốn ngày là Nadarô sống lại. Một người làm được những việc tốt đẹp cả thể như vậy, không thể là một người xấu, không thể không từ Thiên Chúa mà đến.

Việc tốt đẹp Chúa Giêsu làm còn được thể hiện ngay lúc này cho những kẻ đang chống đối và đang muốn tận diệt Ngài. Thay vì chửi bới, kinh thường, nguyền rủa, Ngài nhắc nhớ họ về ơn huệ cao quý mà tổ tiên họ đã được Thiên Chúa tặng ban mà họ là con cái đang được thừa hưởng, đó là họ được coi là “những bậc thần thánh” mà họ lại không ý thức. Ngài nói: “Trong Lề Luật các ông, đã chẳng có chép lời này sao: ‘Ta đã phán: các người là những bậc thần thánh?” Để rồi từ đó, Ngài liên hệ đến chính Ngài: “Nếu Lề Luật gọi những kẻ được Thiên Chúa ngỏ lời là những bậc thần thánh mà lời Kinh Thánh không thể hủy bỏ, thì tôi là người Chúa Cha đã thánh hiến và sai đến trần gian, làm sao các ông lại bảo tôi: Ông ấy nói phạm thượng!’ vì tôi đã nói: Tôi là Con Thiên Chúa’?”

Đuối lí nhưng vẫn cố chấp trước những bằng chứng tốt đẹp rành rành Đức Giêsu đã làm minh chứng Ngài từ Chúa Cha mà đến, làm sứ giả cho Chúa Cha và có Chúa Cha luôn ở cùng và không ngừng hoạt động nâng đỡ Người, bấy giờ họ giở trò dùng vũ lực: “Họ tìm cách bắt Người, nhưng Người đã thoát khỏi tay họ” (Ga 10,39).

Nhưng Tin mừng không kết thúc ở đó, thánh Gioan kể tiếp: “Đức Giêsu lại ra đi sang bên kia sông Giođan.” Ngài không sợ hãi, không chùn bước. Ngài tiếp tục ra đi vì như có lần Ngài nói với những người ở Caphacnaum: “Tôi phải đến các làng mạc khác nữa vì tôi được sai đến cốt để làm việc này: Làm các việc tốt đẹp Chúa Cha đã giao, rao giảng cho mọi người biết ý định cứu độ của Chúa Cha và mời gọi mọi người tin vào Ngài hầu được cứu độ.” Ngài đến vùng bên kia sông Giođan, nơi ông Gioan làm phép rửa. Nỗ lực của Ngài đã được đền đáp. Nhiều người đã đến gặp và họ đã tin vào Đức Giêsu.

Như vậy, những việc làm tốt đẹp minh chứng Đức Giêsu từ Chúa Cha mà đến. Dẫu bị thách đố, đe dọa đến tính mạng từ những kẻ cố chấp, ganh tị, Đức Giêsu vẫn không lui bước. Ngài trung thành thực hiện thánh ý Chúa Cha, ra đi đến với muôn dân. Những việc làm tốt đẹp của Ngài đã có sức thuyết phục, lôi quấn những ai có lòng cởi mở, chân thành đón nhận tìm đến với Ngài, tin vào Ngài, tin vào sứ điệp Ngài rao giảng. Chúng ta, những Kitô hữu cũng được mời gọi noi gương Đức Giêsu Kitô làm những việc tốt đẹp Ngài đã làm và hãy can đảm, kiên trì và vững tin rằng cuối cùng, kết quả sẽ tốt đẹp: nhiều người tìm đến và tin vào Chúa Giêsu Kitô. Amen.

Tác giả: Lm. Gioachim Nguyễn Hữu Văn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây