GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Qua thập giá đến vinh quang

Các bài đọc trong thánh lễ hôm nay giúp chúng ta hiểu biết được con đường mà Chúa Giêsu đã chọn lựa để cứu độ nhân loại, đó là con đường qua thập giá đến vinh quang. Đồng thời, nó cũng giúp chúng ta xác định được con đường theo Chúa, nếu chúng ta muốn trở nên môn đệ đích thực của Ngài.
Qua thập giá đến vinh quang
Thứ Năm sau Lễ Tro
Đnl 30, 15-20; Lc 9, 22 - 25

mark 8 34 take up your cross and follow me orangeCác bài đọc trong thánh lễ hôm nay giúp chúng ta hiểu biết được con đường mà Chúa Giêsu đã chọn lựa để cứu độ nhân loại, đó là con đường qua thập giá đến vinh quang. Đồng thời, nó cũng giúp chúng ta xác định được con đường theo Chúa, nếu chúng ta muốn trở nên môn đệ đích thực của Ngài.

Đoạn sách Đệ nhị luật đưa ra hai con đường cho chúng ta chọn lựa: Nếu chúng ta yêu mến Thiên Chúa, đi trong đường lối của Người và tuân giữ các giới răn, những lề luật và các huấn lệnh của Người, thì chúng ta được sống hạnh phúc. Còn nếu lòng chúng ta “không quay về, không muốn nghe lời Chúa dạy”, nhưng lại “chạy theo lầm lạc, thờ lạy và phụng sự các thần khác”, thì chúng ta sẽ chết và bất hạnh.

Trong đoạn Tin Mừng, Chúa Giêsu đã nói rõ cho các môn đệ biết sứ mạng của Ngài là gì qua lời khẳng định: “Con Người phải chịu nhiều đau khổ, bị các kỳ lão, các thượng tế và các luật sĩ từ bỏ và giết chết, nhưng ngày thứ ba sẽ sống lại”.

Số phận của người môn đệ cũng được rập khuôn theo số phận của Thầy mình, qua những điều kiện mà Chúa Giêsu đưa ra cho họ: “Từ bỏ mình, vác thập giá mình hằng ngày và đi theo”. Ba điều kiện này dường như chỉ dẫn người môn đệ đi tới chỗ bị hủy diệt và giết chết, và nó vẫn luôn là một thách đố lớn cho mỗi người môn đệ hôm nay.

Nhưng khi họ dám chấp nhận mất mọi sự, thậm chí mất mạng sống vì Chúa Giêsu, thì họ lại cứu được tất cả, nhất là cứu được mạng sống của mình. Nghịch lý “Ai muốn giữ mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai mất mạng sống vì Ta, sẽ được sống” luôn dẫn người môn đệ đi tới một chọn lựa quyết liệt và dứt khoát trong từng giây phút của cuộc sống.

Sống đức tin Kitô giáo là chấp nhận thiệt thòi, mất mát, là hy sinh từ bỏ để đổi lấy cuộc sống vĩnh cửu. Chúa Giêsu đòi hỏi những ai dấn bước theo Ngài sự lựa chọn ấy, cũng như chính Ngài đã lựa chọn dâng hiến cuộc đời và mạng sống vì yêu mến Chúa Cha và để cứu độ loài người chúng ta.

Thánh giáo phụ Ignatio bị điệu ra trước mặt quan tòa. Họ yêu cầu ngài chối bỏ đức tin, để được sống. Ngài đã mạnh mẽ trả lời cho quan tòa rằng:

- Không, tôi không thể nào chối bỏ Chúa tôi, tôi hết lòng yêu mến Ngài.
Trong khi quan tòa nói những lời hăm dọa, ngài vẫn bình tĩnh nói những lời cầu nguyện như sau:
- Lạy Chúa Giêsu, con yêu mến Chúa.
Quan tòa không chịu nổi thái độ thách thức này nên ra lệnh bảo ngài im đi và hăm dọa:
- Nếu ông không ngừng những lời này thì ta sẽ ra lệnh phân thây ông thành muôn mảnh ngay.
Thánh giáo phụ Ignatio bình tĩnh trả lời:
- Tôi không thể ngưng yêu mến Chúa tôi, nếu ông cắt đầu tôi, miệng tôi không nói được lời này nữa, thì bao lâu tim tôi còn đập, bấy lâu lòng tôi vẫn còn nói lời yêu mến Chúa.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa muốn chúng con đi theo Chúa qua con đường hy sinh thập giá để tiến tới vinh quang. Xin giúp chúng con luôn trung thành và can đảm bước theo Chúa qua những hy sinh cố gắng trong cuộc sống và tận tâm chu toàn bổn phận hằng ngày. Amen.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây