GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Phiên điều trần

Trích đoạn Tin mừng hôm nay vẫn là một cuộc đối thoại giữa Đức Giêsu và các kinh sư nhưng có thể xem đây là một phiên điều trần ngược. Tại sao vậy? Thưa là vì trong những lần đối thoại trước, Đức Giêsu đều nằm ở thế thụ động, còn hôm nay, Ngài ở trong thế chủ động, chẳng hạn:
Phiên điều trần
Thứ Sáu Tuần 9 TN
Tb 11, 5-17; Mc 12, 35-37

downloadTrích đoạn Tin mừng hôm nay vẫn là một cuộc đối thoại giữa Đức Giêsu và các kinh sư nhưng có thể xem đây là một phiên điều trần ngược. Tại sao vậy? Thưa là vì trong những lần đối thoại trước, Đức Giêsu đều nằm ở thế thụ động, còn hôm nay, Ngài ở trong thế chủ động, chẳng hạn:

Chúng ta còn nhớ câu chuyện người đàn bà bị bắt quả tang đang phạm tội ngoại tình được dẫn tới Đức Giêsu để xin Ngài phân xử. Họ nói rằng, theo phong tục thì người đàn bà này phải bị ném đá cho tới chết, còn Ngài, Ngài nghĩ sao?

Hay Tin mừng ngày thứ Ba vừa qua, khi muốn gài bẫy Đức Giêsu, các kinh sư tìm cách làm cho Ngài phải lỡ lời. Sau một hồi tâng bốc Đức Giêsu lên tận trời xanh cùng với một tâm địa gian manh, họ hỏi Đức Giêsu xem có phải nộp thuế cho hoàng đế Xêda không? Đức Giêsu đã trả lời họ cách dứt khoát: của Xêda trả về Xêda, của Thiên Chúa, trả về Thiên Chúa.

Còn Tin mừng ngày thứ Tư, các kinh sư đã nại đến câu chuyện tưởng tưởng về người đàn bà đã có bảy đời chồng nhằm đưa Đức Giêsu vào tròng khi hỏi về sự sống lại. Họ muốn Đức Giêsu trả lời xem người đàn bà sẽ là vợ của ai trong số bảy người chồng trong ngày sống lại vị họ không tin có sự sống lại.

Hoặc Tin mừng ngày hôm qua, viên kinh sư cũng đến hỏi Đức Giêsu: trong mọi điều răn, điều răn nào đứng hàng đầu? Đức Giêsu trả lời thẳng là mến Chúa và yêu người.

Tất cả những lần đó, Đức Giêsu đều ở trong thế bị động. Mục đích của các kinh sư là muốn đưa Ngài vào tròng để tìm cớ bắt, triệt hạ, thủ tiêu Ngài. Họ không muốn sự hiện diện của Ngài trong đời sống của họ, nhưng điều tuyệt vời là Đức Giêsu đều trả lời một cách rành mạch khiến cho các kinh sư phải xấu hổ.

Quả đúng là vỏ quýt dày có móng tay nhọn. Hôm nay, vấn đề đã được đổi chiều. Các kinh sư không còn ở thế chủ động nhưng lại rơi vào thế bị động. Đức Giêsu hỏi: Sao các kinh sư lại nói Đấng Kitô là con vua Đavit? Không thấy có sự giải đáp chất vấn của Đức Giêsu, nhưng ta cũng có thể đoán được tình hình lúc đó thế nào. Thực tế ta có thể nhận thấy những người xung quanh đã rất lấy làm vui mừng, chăm chú lắng nghe lời Đức Giêsu.

Xét về nhân tính thì thực sự Đức Giêsu là con vua Đavit, bởi Ngài xuất thân từ dòng dõi vua này, nhưng xét về thần tính thì Đức Giêsu là Chúa Thượng của vua Đavit. Ngài đã dùng Thánh vịnh 110.1 để trả lời cho các kinh sư vấn đề đó. Hơn nữa, chúng ta cũng thấy Gioan Tẩy giả từng tuyên bố về Đức Kitô rằng: Người đến sau tôi, nhưng có trước tôi, tôi không đáng cởi quai dép cho Người.

Nhiều khi ta cũng thường bị chất vấn, song mỗi người cần nhận ra rằng được Lời Chúa chất vấn là một hạnh phúc vô cùng lớn lao trong cuộc sống của kitô hữu.

Xin cho mọi người mỗi khi tiếp cận Lời Chúa, mỗi khi tìm hiểu Thánh Kinh và đặc biệt, mỗi khi tham dự thánh lễ, là mỗi lần được Lời Chúa đụng chạm vào tận thẳm sâu tâm hồn, để chính Lời Chúa chất vấn từng người xem tình trạng đức tin của mỗi người đang ở ngưỡng nào!

Tác giả: Lam Ngã

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây