GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Những nụ cười thật tươi

Tin Mừng hôm nay nói đến việc Chúa Giêsu trách yêu các môn đệ khi họ chưa xin một điều gì nhân danh Ngài, Ngài bảo cứ xin thì sẽ được. Thế nhưng, được gì? Được niềm vui trọn vẹn; xin ai? Xin Chúa Cha; và xin điều gì? Xin Chúa Thánh Thần. Vậy để có được niềm vui trọn vẹn, hãy nhân danh Chúa Giêsu mà xin Chúa Cha ban tặng Thánh Thần của Người.
Những nụ cười thật tươi
7286bf024b0de952bdfaec2f2247408b“Cho đến bây giờ, các con chưa nhân danh Thầy mà xin điều gì.
Hãy xin thì sẽ được, để niềm vui của các con được trọn vẹn”.

Kính thưa Anh Chị em,

Tin Mừng hôm nay nói đến việc Chúa Giêsu trách yêu các môn đệ khi họ chưa xin một điều gì nhân danh Ngài, Ngài bảo cứ xin thì sẽ được. Thế nhưng, được gì? Được niềm vui trọn vẹn; xin ai? Xin Chúa Cha; và xin điều gì? Xin Chúa Thánh Thần. Vậy để có được niềm vui trọn vẹn, hãy nhân danh Chúa Giêsu mà xin Chúa Cha ban tặng Thánh Thần của Người.
 
Chính nhờ Chúa Thánh Thần và chỉ trong Chúa Thánh Thần, con người mới có thể hiểu biết Thiên Chúa trọn vẹn; cũng chỉ với Thánh Thần và qua Thánh Thần, con người mới có thể hiểu biết và cảm nhận sự hiện diện mới mẻ của Chúa Phục Sinh. Chính sự hiểu biết đó đưa đến một niềm vui trọn vẹn. Như thế, chỉ trong Chúa Thánh Thần, Kitô hữu mới có được niềm vui đích thực của Đấng Phục Sinh; không có Thánh Thần, đời sống của họ sẽ khô cằn héo úa.

Đức Hồng Y Phanxicô Xaviê Thuận nói, “Thánh thiện đâu phải là nhăn nhó, cực khổ; thánh thiện là vui tươi liên lỉ vì được Chúa dưới đất, được đất trên trời là của mình. Đừng buồn phiền, hãy có cái nhìn siêu nhiên và con sẽ thấy mọi sự dưới khía cạnh mới. Tại sao con không vui? Chắc là giữa tâm hồn con với Chúa có điều gì không thoả. Xét mình đi, con sẽ thấy ngay. Con phải vui tươi luôn. Đường hy vọng không thể chấp nhận lữ hành buồn phiền, đường hy vọng đem lại vui tươi. Nếu con làm vì Chúa, tại sao con nản lòng? Càng gian truân, con càng vui tươi. Thành công, con cám ơn Chúa; thất bại, con cám ơn Chúa, cứ vui mãi... đó là lúc Chúa muốn thử xem con làm vì Chúa hay vì ý riêng. Vui vẻ, can đảm lúc thất bại khó hơn hân hoan lúc xuôi may; hạng anh hùng này con chỉ đếm được đầu ngón tay. U sầu, chán nản, năn nỉ, phàn nàn... lúc này người ta mới thấy rõ giá trị những lời khuyên nhủ hùng hồn, những lời tuyên bố nẩy lửa của con đến đâu. Thấy mặt con, ai dám theo Chúa nữa?”.

Trong tác phẩm “Những sự thuộc về Thánh Thần”, Đức Gioan Phaolô II viết, “Ðức Kitô đến mang lại niềm vui: niềm vui cho con cái, niềm vui cho cha mẹ, cho gia đình và bạn hữu; niềm vui cho công nhân và trí thức, cho người bệnh, người già, cho toàn thể nhân loại. Đúng nghĩa, niềm vui là trọng tâm của sứ điệp Kitô và ý lực của Tin Mừng. Hãy là sứ giả của niềm vui”.

Tôi còn nhớ kỷ niệm có được với một anh Tây balô người Ý vào những năm 90’s; tình cờ tôi gặp anh đang ngồi đợi tàu trước ga Huế. Nói chuyện với anh một chốc, tôi rất vui biết anh tên là Andrew, linh mục dòng Don Bosco. Andrew nói đến việc đồng hành với những người trẻ để cùng chơi, cùng làm và giáo dục họ. Andrew nói, “Nếu bạn muốn trẻ em đến với mình, bạn phải có trò chơi”. Đoạn, lấy từ trong balô ra một chiếc bong bóng dài, Andrew thổi lên; từ chiếc bong bóng, Andrew bắt đầu vặn vẹo để làm nên hình dạng những con thú một cách tài tình, con này đến con khác trong nháy mắt. Nào thỏ, nào bướm, nào chim, nào vượn, nào sư tử, nào hổ, nào voi... Ít phút sau, bao quanh Andrew và tôi không chỉ là hàng chục trẻ em nhưng cả những người lớn cũng đang trố mắt nhìn đầy thán phục với những nụ cười thật tươi.

Anh Chị em,

Những câu chuyện vui, những câu nói lý thú và hài hước luôn luôn cần thiết trong đời sống. Phúc cho gia đình nào, cộng đoàn nào có những con người vui tươi vốn có thể đem đến cho người khác những nụ cười. Ở đây, một điều quan trọng, là những câu chuyện, câu nói ấy phải thật thanh nhã, trong sáng thường chỉ phát xuất từ những con người nhanh trí và quân bình.

“Lạy Chúa, xin đừng bao giờ để con mang lấy một khuôn mặt đưa đám để ai đó nhìn thấy phải ủ dột; nhưng gặp con, xin cho họ gặp được niềm vui, niềm vui thiên đàng”, Amen.

Tác giả: Lm. Minh Anh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây