GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Những khoảng lặng trong một vụ án

Khép lại mỗi phiên toà xử án, đằng sau sự hả hê của dư luận khi cái ác bị trừng trị lại thường là những khoảng lặng. Khoảng lặng hối hận muộn màng với bản án nghiệt ngã dành cho các bị cáo. Khoảng lặng nhói lòng trên khuôn mặt thẫn thờ đến từ người thân bị cáo.
Những khoảng lặng trong một vụ án
Thứ Hai sau Chúa Nhật V Mùa Chay
Ga 8,1-11

Khép lại mỗi phiên toà xử án, đằng sau sự hả hê của dư luận khi cái ác bị trừng trị lại thường là những khoảng lặng. Khoảng lặng hối hận muộn màng với bản án nghiệt ngã dành cho các bị cáo. Khoảng lặng nhói lòng trên khuôn mặt thẫn thờ đến từ người thân bị cáo. Khoảng lặng đau xót không nói lên lời của thân nhân người bị hại. Khoảng lặng xót xa của dư luận xã hội khi nghĩ về tình người, về lòng tham, về lương tâm, đạo đức, lối sống,... Vụ án xử người đàn bà ngoại tình hai ngàn năm trước mà Thánh sử Gioan ghi lại vẫn còn đó những khoảng lặng, những day dứt, những nghĩ suy.

Khoảng lặng của người phụ nữ phạm tội ngoại tình: ăn năn sám hối

Cả lúc đứng giữa đám đông ồn ào đang hò hét sẵn sàng ném đá hay khi chỉ còn một mình với Đức Giêsu, dường như người phụ nữ vẫn lặng im. Có lẽ chị ý thức tội mình đã phạm. Nhân chứng vẫn đang ở đây, tội trạng thì rõ rành rành, chị không thể chối cãi. Chị bị bắt quả tang đang ngoại tình. Các kinh sư và người Pha-ri-sêu cùng với đám đông đòi xử tử chị theo sách Luật (x. Lv 20,10; Đnl 22,22-24). Những ánh mắt cuồng căm, bao cái nhìn khinh miệt đang đổ dồn về chị. Đống đá ngổn ngang kia đang chờ những bàn tay hung hăng ném về phía chị. Không một ai trong đám đông kia nghĩ đến chuyện lên tiếng bênh vực. Chị đứng co ro, khép nép, không dám ngước mặt nhìn ai. Giờ đây, chị chỉ còn biết cậy nhờ vào lòng khoan dung tha thứ của Chúa.

Những lời kết án kia làm chị sợ hãi nhưng lời ban ơn tha tội của Chúa mới làm chị thay đổi: “Tôi cũng vậy, tôi không lên án chị đâu! Thôi chị cứ về đi, và từ nay đừng phạm tội nữa!” Một cử chỉ ân cần của Đấng có quyền tha tội. Một lời nói chữa lành của Đấng hay xót thương. Một hành động tha thứ của Đấng là Tình Yêu. Chắc hẳn, chị đã cảm nhận bàn tay  rộng lượng của Chúa đang cứu vớt cuộc đời tăm tối nơi chị. Trái tim nhân lành của Chúa đã lấp đầy hoàn cảnh bi đát của chị.

Khoảng lặng của các kinh sư và người Pha-ri-sêu: day dứt lương tâm

Các kinh sư và người Pha-ri-sêu chợt lặng thinh trước câu nói của Chúa Giêsu: “Ai trong các ông sạch tội, thì cứ việc lấy đá mà ném trước đi”. Phán quyết của Chúa tuy nhẹ nhàng nhưng động chạm thật sâu, tới tận lương tâm chai cứng của các ông. Bao ý nghĩ hẹp hòi, bao mưu toan tàn nhẫn đã thất bại. Đôi mắt hăm hở trước đó đòi lên án người khác giờ khiêm tốn cúi xuống đối diện với lòng mình. Mới đây thôi họ còn ngạo nghễ nại vào sách Luật để đòi kết án tử người đàn bà ngoại tình thì giờ chính họ lại đang bị toà án lương tâm xét xử. Mới đây thôi họ còn ác ý gài bẫy Đức Giêsu thì giờ chính họ bị lời Chúa chất vấn. Mới đây thôi họ còn nghĩ mình trong sạch thì giờ chết đứng trong vòng luẩn quẩn tội khiên: Ai người vô tội? Ai người vẹn toàn? Ai người thanh khiết?

Tin Mừng kể, họ lặng lẽ bỏ đi hết, kẻ trước người sau, bắt đầu từ những người lớn tuổi. Có lẽ họ đã nhận ra cái xà trong mắt mình chứ không còn tập trung vào cái rác nơi mắt người khác nữa. Có lẽ họ đã nhận ra chính họ cũng mang thân phận tội nhân không hơn không kém người đàn bà ngoại tình đang đứng đó. Tất cả trong số họ cũng đều xứng đáng bị ném đá.

Khoảng lặng của Chúa Giêsu: bao dung thương xót

Chúa Giêsu không vội vàng trách cứ các kinh sư và người Pha-ri-sêu vì họ đã đúng nếu cứ theo sách Luật mà kết tội. Chúa Giêsu cũng không kết án người đàn bà ngoại tình kia vì Người không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi sám hối ăn năn (x. Lc 5,32), sứ mạng của Người đến để tìm và cứu những gì đã mất (x. Lc 19,10). Trái tim Ngài luôn dành chỗ cho tội nhân và Ngài luôn kiên nhẫn đợi chờ họ hối cải. Ngài lặng lẽ cúi xuống, lấy ngón tay viết trên đất trong khi xung quanh đang bực bội, nóng lòng thúc giục Ngài ra phán quyết.

Chúa Giêsu đã viết gì trên nền đất? Câu nghi vấn này mãi không có lời giải đáp. Trong bài thơ Ngài viết gì trên cát, tác giả băn khoăn: “Giêsu ơi! Giêsu / Ngài viết gì trên cát / Chữ tội hay chữ tha / Phải chăng là chữ xoá?” Không ai biết Ngài đã viết gì nhưng chắc chắn đó là cử chỉ của lòng thương xót. Ngài lên án tội nhưng lại bao dung với tội nhân. Chúa ghét tội nhưng không ghét người có tội. Chúa tha thiết mời gọi mỗi người đoạn tuyệt với tội lỗi và ăn năn trở lại. Chúa mở ra cho người đàn bà ngoại tình hy vọng làm lại cuộc đời và cũng mở ra cho các kinh sư và người Pha-ri-sêu một cơ hội thay đổi lối sống.

Lạy Chúa, xin cho chúng con cũng biết dừng lại, dành cho mình một khoảng lặng để dõi theo cái nhìn và hành động của Chúa trước những lỗi phạm của chính chúng con và của anh em chúng con. Xin cho chúng con cũng biết khoan dung khi nhìn nhận nhưng mau mắn khi tha thứ. Xin cho chúng con biết thay đổi đời sống để xứng đáng hưởng ơn tha thứ cứu độ của Chúa. Amen.

Tác giả: Nhóm suy niệm BC

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây