GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Một kho lẫm lớn hơn

Những lời của Chúa Giêsu như muốn nói với chúng ta rằng, ‘Con không mang theo một cái gì cả, dù con có ‘một kho lẫm lớn hơn’’. Chân lý ấy có thể được nhìn thấy tại nhà thờ Capuchin của Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, trên đường Veneto, Roma, vốn được gọi một cách lạnh lùng là ‘Nhà thờ Xương’.
Một kho lẫm lớn hơn
“Những của ngươi tích trữ sẽ để lại cho ai?”

image 1 1Kính thưa Anh Chị em,
Những lời của Chúa Giêsu như muốn nói với chúng ta rằng, ‘Con không mang theo một cái gì cả, dù con có ‘một kho lẫm lớn hơn’’. Chân lý ấy có thể được nhìn thấy tại nhà thờ Capuchin của Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, trên đường Veneto, Roma, vốn được gọi một cách lạnh lùng là ‘Nhà thờ Xương’. Bên trong là một nghĩa trang phảng phất ‘mùi thơm’ của người chết nhưng cũng là một bảo tàng viện đúng nghĩa, kỳ thú đến rợn người, được thiết kế và trang trí tuyệt đẹp bởi những bộ xương của 4,000 thầy dòng Capuchin. Cách nào đó, với những ai không quen với nghệ thuật tầm cao, nó có thể hơi bệnh hoạn, nhưng với những gì Chúa Giêsu đề cập hôm nay, hầm mộ này nói lên thật nhiều điều. Tất cả những bộ xương ở đó trông giống nhau và nếu không phải là một chuyên gia pháp y, chúng ta không tài nào biết được ai phổng phao, ai còi cọc; ai thông tuệ, ai lú lấp; ai duyên dáng, ai thô tháp. Thần chết là người san bằng vĩ đại; lợi thế trần gian tan biến; của cải ở lại và chúng ta ra đi, đến gặp Thiên Chúa để kể lại phút lâm chung cuộc đời mình cho Người. Tấm biển nhỏ trên tường ‘cung điện’ Capuchin ghi: “Một ngày nào đó, chúng tôi giống như bạn; một ngày nào đó, bạn giống như chúng tôi”.

Vậy thì điều gì sẽ thực sự khiến chúng ta hạnh phúc? ‘Một kho lẫm lớn hơn’ hay ‘một trái tim lớn hơn’? Với một số người, hạnh phúc ùa về khi hình ảnh họ được nằm ở trang nhất của các tạp chí bóng bẩy; số khác, ở chỗ khác. Thế nhưng, về căn bản, những ‘kho lẫm lớn hơn’ ấy đều giống nhau: một căn nhà lớn hơn, một chiếc xe mới hơn, son môi đỏ hơn, những kỳ nghỉ ‘thiên đàng’ hơn.

Người giàu tin rằng, khả năng hưởng thụ vật chất càng cao, hạnh phúc càng nhiều; thật là ảo tưởng! Họ khác nào một bánh xe quay cho những con chuột nhảy nhót, nó chuyển động rất nhiều nhưng không đi đến đâu. Con người đầu tư tài năng và công sức để có được nhiều thứ, nhưng nó đâu biết rằng, ‘một kho lẫm lớn hơn’ chỉ mang lại niềm vui nhỏ hơn. Bởi lẽ, chính trái tim, chứ không phải kho lẫm, mới là cái thực sự cần được mở rộng; và niềm vui ở đó, dẫu nhỏ bé, ít ỏi, nhưng là niềm vui vĩnh cửu, niềm vui thiên đàng. Đang khi trái tim khát khao tình yêu, thì sự bồn chồn của Thánh Augustinô sẽ không bao giờ cho ai được ngơi nghỉ, mãi đến khi họ gặp được Thiên Chúa; đồng thời, khám phá được lòng thương xót vô bờ của Người trong các mối tương quan yêu thương.

Đó cũng là điều Thánh Phaolô nói đến trong thư Êphêsô hôm nay, “Đây không phải bởi sức anh em mà là ân huệ của Chúa; cũng không phải bởi việc làm để anh em hãnh diện. Thật thế, chúng ta là tác phẩm của Thiên Chúa, được dựng nên trong Chúa Giêsu Kitô, để sống mà thực hiện công trình tốt đẹp Thiên Chúa đã chuẩn bị cho mỗi người”. Mục đích của mỗi cuộc sống là làm vinh danh Thiên Chúa; và cùng đích của mỗi người là hợp hoan với Cha trên trời. Thánh Vịnh đáp ca hôm nay tuyên tín, “Chính Chúa dựng nên ta, và ta thuộc về Người”. Vì thế, ‘một kho lẫm lớn hơn’ của những nhân đức và ân huệ Thiên Chúa, sẽ thật cần thiết như Acutis nói, “Bớt chỗ của tôi, thêm chỗ cho Chúa”.

Lần kia, một con quạ bay trên bầu trời, mỏ quắp một miếng thịt. Lập tức, cả chục con quạ khác đuổi theo tấn công giằng giật miếng mồi. Thấy đuối sức, con quạ đành nhả miếng thịt ra. Bấy giờ, những con quạ kia để nó bay đi bình an và quay sang giành nhau miếng mồi nó để lại. Con quạ lúc đó mới kêu lên cách sung sướng, “Bây giờ tôi mới thực sự cảm thấy thanh thản, vì cả bầu trời là của tôi”.

Anh Chị em,
Hình ảnh những con quạ tranh nhau miếng mồi cũng có thể là hình ảnh chính chúng ta, những con người đang cố sức tài bồi cho mình ‘một kho lẫm lớn hơn’ dưới thấp; vậy mà Thiên Chúa chỉ muốn chúng ta bay vút lên cao trên bầu trời của mình là chính Thiên Chúa Ba Ngôi; ở đó, Chúa Giêsu dạy chúng ta xây đắp cho mình ‘một kho lẫm lớn hơn’ đích thực là chính Thiên Chúa bằng chính ân huệ của Người; các nhân đức, và những việc lành có thể làm ngay khi còn lữ thứ trên dương gian.

“Lạy Chúa, xin cho con khôn ngoan để nhận ra rằng, cuộc sống thật ngắn ngủi và con phải sống cho một mình Chúa; điều quan trọng không phải là con có ‘một kho lẫm lớn hơn’ dưới thế, nhưng ‘một kho lẫm lớn hơn’ đích thực của con phải là chính Thiên Chúa, Đấng con mải khát khao”, Amen.

Tác giả: Lm. Minh Anh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây