GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Một cuộc sáng tạo mới

Bài đọc Sáng Thế hôm nay nói đến công trình sáng tạo của Thiên Chúa, một cuộc sáng tạo từ nguyên thuỷ. Với bài Tin Mừng, qua Chúa Giêsu, sẽ có một công trình mới, “Tất cả những ai chạm tới Người, đều được khỏi bệnh”, Ngài không chỉ chữa lành phần xác nhưng cả phần hồn; và bấy giờ, việc chữa lành này được gọi là ‘một cuộc sáng tạo mới’.
Một cuộc sáng tạo mới
gullow thesymphony oilcanv 40x30“Từ nguyên thuỷ Thiên Chúa đã tạo thành trời đất”.

Kính thưa Anh Chị em,

Bài đọc Sáng Thế hôm nay nói đến công trình sáng tạo của Thiên Chúa, một cuộc sáng tạo từ nguyên thuỷ. Với bài Tin Mừng, qua Chúa Giêsu, sẽ có một công trình mới, “Tất cả những ai chạm tới Người, đều được khỏi bệnh”, Ngài không chỉ chữa lành phần xác nhưng cả phần hồn; và bấy giờ, việc chữa lành này được gọi là ‘một cuộc sáng tạo mới’.

Từ nguyên thuỷ, Thiên Chúa tạo thành trời đất. Người phán, “Hãy có ánh sáng!”; “Hãy có vòm trời!”; “Hãy có những vật sáng trên vòm trời!”… Qua những buổi chiều và những buổi sáng, Thiên Chúa thấy chúng tốt đẹp; Người đáng được hân hoan như lời Thánh Vịnh đáp ca hôm nay bộc lộ, “Công trình Chúa làm Chúa được hân hoan”. Khác nào người mẹ chuẩn bị cho đứa con sắp chào đời, Thiên Chúa đã làm tất cả những gì có thể trước khi tạo thành con người. Và như thế, mỗi ngày, khi hít thở, vui hưởng ánh sáng, ngắm nhìn trăng sao, sử dụng những gì Chúa đã sáng tạo... con người đã sờ đụng Thiên Chúa, sờ đụng huyền nhiệm sự hiện diện của Người.

Trong Đức Giêsu Kitô, không chỉ sáng tạo, Thiên Chúa còn là một Thiên Chúa cứu độ. Tin Mừng hôm nay nói, “Dân chúng liền rảo chạy khắp miền; nghe tin Người ở đâu thì khiêng những kẻ đau yếu nằm trên chõng đến đó”. Thật thú vị! ‘Rảo chạy’ có nghĩa là ‘nhốn nháo’, ‘bước những bước ngắn vội vã’, ‘chạy tới chạy lui’ và dường như họ đang có một điều gì đó bất ổn bên trong tâm hồn. Họ vội vã, phải, nhưng chỉ để mang những con người muốn được lành phần xác; điều này khá dễ dàng, vì chỉ cần chạm đến gấu áo Ngài; họ không ‘rảo chạy’ để được chữa lành phần hồn. Lạ thay! Con người luôn luôn sợ tật bệnh thể xác hơn bệnh tật linh hồn; họ quên rằng, điều này đánh mất ân sủng của Thiên Chúa! Vì thế, chữa lành bên trong sẽ cấp thiết biết bao, một cuộc chữa lành mà Chúa Giêsu ước ao bội phần; Ngài đến cốt chỉ để làm điều này. Vì một khi bên trong con người được Ngài sờ đụng, hay linh hồn sờ đụng được Ngài thì nó trở nên huyền nhiệm, sự sờ đụng huyền nhiệm này, chữa lành này có tên là ‘một cuộc sáng tạo mới’.

Franz Joseph Haydn, nhà soạn nhạc người Áo thế kỷ 18-19, được gọi là “Cha đẻ của nền nhạc giao hưởng”; một trong những tuyệt phẩm của ông là “The Creation”, “Sự Sáng Tạo”. Ngày kia, ông được mời đến Vienna Opera, nơi người ta trình tấu kiệt tác này. Suy yếu vì tuổi tác, nhà soạn nhạc vĩ đại phải ngồi trên xe lăn. Khi tác phẩm của ông đang được biểu diễn, khán giả bị cuốn theo với những cảm xúc vô tận. Đến đoạn “Hãy có ánh sáng!”, dàn giao hưởng và dàn hợp xướng đã bùng nổ với sức mạnh đỉnh điểm cao trào đến mức đám đông không thể kìm hãm sự cuồng nhiệt; mọi người đứng dậy trong tiếng vỗ tay như sấm và phần trình tấu phải gián đoạn. Franz Joseph Haydn cố gắng đứng lên, ra hiệu cho mọi người im lặng;  với bàn tay run run và ngón trỏ chỉ lên trời, ông nói, “Không, không, không phải tôi, nhưng là Người, tất cả đã có!”. Sau khi dành sự tôn vinh và ngợi khen cho Đấng Tạo Hoá, ông ngã ngửa ra ghế, kiệt sức.

Anh Chị em,

“Tội anh được tha!”; “Chị hãy về đi, từ nay đừng phạm tội nữa!”; “Hãy theo tôi!”; “Hãy xuống mau!”... Mỗi khi Chúa Giêsu chữa lành bên trong một ai, mọi người vui mừng nhìn về Ngài đang vui mừng; thế nhưng, như Franz Joseph Haydn, Ngài cũng sẽ chỉ tay lên trời và nói, ‘Không, không, không chỉ Tôi! Cha trên trời và cả triều thần thánh trên trời cùng vui mừng’. Ngài không chỉ ngã ngửa ra ghế, nhưng đã ngã gục trong mồ đến ba ngày và nay hằng chôn mình trong nhà chầu, nên của ăn nuôi sống chúng ta trên các bàn thờ trong bí tích Thánh Thể, mong chúng ta thêm chất Chúa, bớt chất người. Ngài đang tiếp tục làm những gì tốt đẹp qua những buổi chiều và những buổi sáng để mỗi ngày có ‘một cuộc sáng tạo mới’ đáng ao ước nhất trong chúng ta.

“Lạy Chúa, những ngày cuối năm, xin cho con đừng ‘chạy loanh quanh’ nhưng biết xông thẳng vào Chúa. Xin chữa lành con, biến đổi con bằng ‘một cuộc sáng tạo mới’; nhờ đó, con có thể đi vào một năm mới như ‘một tạo vật mới’, một tạo vật đã được sờ đụng huyền nhiệm”, Amen.

Tác giả: Lm. Minh Anh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây