GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Lý do dân ngoại không muốn Chúa ở với họ

Chỉ với ba năm rao giảng, bước chân của Đức Giê-su không bị giới hạn ở không gian, thời gian lại càng không chọn nơi thuận lợi để đến. Ban ngày Người làm phép lạ cứu chữa người ốm đau, bệnh tật, đêm về thì cầu nguyện với Chúa Cha.
Lý do dân ngoại không muốn Chúa ở với họ

Lý do dân ngoại không muốn Chúa ở với họ

Thứ Hai tuần IV TN (Mc 5, 1-20)

yChỉ với ba năm rao giảng, bước chân của Đức Giê-su không bị giới hạn ở không gian, thời gian lại càng không chọn nơi thuận lợi để đến. Ban ngày Người làm phép lạ cứu chữa người ốm đau, bệnh tật, đêm về thì cầu nguyện với Chúa Cha. Ngài đến các hội đường của người Do thái và cả những vùng đất dân ngoại. Hôm nay Ngài đã làm phép lạ ở Ghê-ra-sa.

Trong mắt người Do thái Ghê-ra-sa là vùng đất ô uế. Bị coi là ô uế vì tại đây người ta nuôi rất nhiều heo, ‘cả bầy heo chừng hai ngàn con’. Đối với người Do thái heo là thú vật ô uế. Họ không được ăn thậm chí xác heo chết cũng không đụng tới. Điều này còn ghi trong sách luật rất rõ rằng :“Con heo, vì nó có chân chẻ làm hai móng, nhưng không nhai lại : các ngươi phải coi nó là loài ô uế. Thịt của chúng, các ngươi không được ăn, xác chết của chúng, các ngươi không được đụng đến; các ngươi phải coi chúng là loài ô uế” (Lv 11, 7-8). Từ thời cha ông họ đã giữ luật kiêng ăn thịt heo cách triệt để.

Tìm hiểu thêm chúng ta sẽ thấy có những người Do thái sẵn sàng nhận cái chết để giữ luật không ăn thứ thịt ô uế này. Thánh Kinh còn ghi lại gương tử đạo cuả bảy anh em trong một gia đình Do Thái thời vua An-ti-ô-khô khi vua này bắt họ ăn thịt heo (x. 2Mcb 7, 2). Nhưng đối với người dân ngoại như vùng Ghen-nê-xa-rét thì heo lại là một nguồn lợi kinh tế, họ nuôi heo thành bầy. Khi Chúa Giê-su cho phép quỉ nhập vào bầy heo khiến chúng lao xuống biển chết hết là đã gây tổn thất cho họ về kinh tế. Thế nên dù Người đã làm một việc hết sức tốt lành họ vẫn xin Đức Giê-su rời khỏi đó.

Sức mạnh của sự dữ lớn thật : “Tên tôi là đạo binh, vì chúng tôi đông lắm” (Mc 5, 9). Nhưng dù chúng có đông và mạnh đến đâu vẫn phải khuất phục trước quyền năng Thiên Chúa. Chúa Giê-su không làm việc nửa vời. Người biết nếu để đạo binh thần ô uế này tung hoành chúng sẽ gây nguy hiểm khôn lường. Ngài đã tiêu diệt không cho chúng có cơ hội quay lại hại người (x. Mc 5, 13). Chúa Giê-su không những cứu người bị thần ô uế ám khỏi phải xa lánh cộng động mà còn giải thoát người này cả về mặt thiêng liêng nữa. Từ tình trạng đêm ngày ẩn nấp ở nơi mồ mả mà tru tréo với rạch mặt. Giờ đây anh được đường hoàng xuất hiện giữa đám đông làm chứng cho lòng thương xót của Thiên Chúa. “Anh ta ra đi và bắt đầu rao truyền trong miền Thập Tỉnh tất cả những gì Đức Giê-su đã làm cho anh” (Mc 5, 20).

Lạy Chúa, tình yêu thương, lòng trắc ẩn khiến Chúa không sợ phải đụng chạm tới những người và vật ô uế. Còn người dân ngoại hôm nay chỉ vì lợi ích kinh tế đã mời Chúa ra khỏi đất, ra khỏi cuộc đời họ. Xin giúp con đừng vì tiền bạc mà mất hết cả lý chí quay lưng lại với Chúa với anh chị em con. Amen!

Tác giả: Nt. Scholastica Vũ Hiền, nhóm Suy niệm BC

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây