GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Lời khai mở

Trong đại dịch Covid 19, chúng ta thực sự hoang mang, sợ hãi, mất phương hướng và khiếp đảm. Đau khổ, bệnh bật, cách ly, cái nghèo của người chết trong cô đơn, người bị bỏ rơi chất vấn chúng ta, nhưng đồng thời nhắc nhở chúng ta về một khát vọng mạnh mẽ về sự sống và về việc được giải thoát khỏi sự dữ.
Lời khai mở
images 1Trong đại dịch Covid 19, chúng ta thực sự hoang mang, sợ hãi, mất phương hướng và khiếp đảm. Đau khổ, bệnh bật, cách ly, cái nghèo của người chết trong cô đơn, người bị bỏ rơi chất vấn chúng ta, nhưng đồng thời nhắc nhở chúng ta về một khát vọng mạnh mẽ về sự sống và về việc được giải thoát khỏi sự dữ.

Vì thế, trong tuần cầu nguyện cho sự hiệp nhất giữa các ki-tô hữu, lời mời gọi rao giảng Tin Mừng mà thánh sử Mác-cô ghi lại khi Chúa Giêsu bắt đầu sứ vụ công khai thật là ý nghĩa: “Anh em hãy sám hối và tin vào Tin Mừng” (Mc 1,15). Đây là lời mời gọi ra khỏi chính mình nhìn nhận con người thật của mình trong tình yêu Thiên Chúa.

Lời Người đã vang lên cách đây gần hai nghìn năm trước. Giờ đây có còn hữu ích cho tôi, cho cộng đoàn tôi đang sống, hay trong xã hội phát triển không ngừng này?

Trở lại Cựu ước, chúng ta gặp được một Giuđitha sấp mặt xuống đất, rắc tro lên đầu… lớn tiếng kêu cầu cùng Đức Chúa (x.Gđt 9); một hoàng hậu Este sám hối và tìm đến nương ẩn bên Chúa để cầu nguyện cho dân tộc thoát khỏi mưu đồ của kẻ gian (x. Et 4, 17k..); một vua Đavit khi nhận ra lỗi của mình thì ăn chay nhiệm nhặt, và khi về nhà ngủ đêm thì nằm dưới đất (x. 2 Sm 12).

Đến với Tân ước, chúng ta thấy được hình ảnh mình trong trình thuật người con đòi cha chia gia tài, phung phá ăn chơi hết, đến độ phải đi ở đợ, muốn ăn cám lợn mà cũng không được. Giữa cảnh túng thiếu, anh nhớ về gia đình, nơi được yêu thương… Anh đã hồi tâm và quay trở về. Anh đã sám hối và nhận ra cha mình là người tốt và trở về với cha (x. Lc 15,1-3.11-32).

Về với chính mình, ta thấy được những câu chuyện Kinh Thánh là câu chuyện của đời ta. Sám hối làm ta trưởng thành hơn, tiến tới con đường trọn lành. Sám hối còn là khởi đầu của sự nên tốt hơn mỗi ngày, nhưng trên hết, sám hối là ý thức mình tội lỗi cần đến lòng xót thương của Thiên Chúa. Hơn cả, sám hối chính là “tin vào sự hiện hữu đầy yêu thương của Thiên Chúa”.

“Tin vào Tin Mừng” là tin vào Ngôi Lời Nhập Thể trong cung lòng Đức Maria. Ngôi Lời Nhập Thể để sống một cuộc sống như con người, như chính Người đang nói với chúng ta là Đức Giêsu Kitô.

Ước gì lời khai mở của Đức Giêsu đem lại năng lực sống cho mỗi người, bằng đời sống điềm đạm, hiền hòa, biết lắng đọng tâm hồn, tin Người đang sống với chúng ta trong mọi biến cố của cuộc sống. 

Tác giả: M. Dom Mai, FMSR.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây