GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


CN Chúa Hiển Linh chiếu toả ơn cứu độ

Vinh quang, bình minh và ánh sáng của Thiên Chúa chiếu tỏa trên Israel đã xuất hiện nơi hài nhi Giêsu, một Thiên Chúa làm người ở giữa nhân loại.
CN Chúa Hiển Linh chiếu toả ơn cứu độ
LỄ HIỂN LINH
Is 60,1-6; Ep 3,2-3.5-6; Mt 2,1-12

imagesTiên tri Isaia kêu gọi con cái Israel hãy bừng sáng hân hoan vì vinh quang của Thiên Chúa chiếu tỏa trên họ, Thiên Chúa như bình minh chiếu tỏa vinh quang xuất hiện trên họ; chư dân sẽ đi về phía ánh sáng của họ, vua chúa hướng về bình minh của họ mà tiến bước; con trai từ phương xa đi tới, con gái được bồng ẵm bên hông; nguồn giàu sang sẽ đổ về từ biển cả, của cải muôn nước sẽ tràn đến với họ: lạc đà từng đàn che rợp đất đều mang theo vàng với trầm hương để dâng tiến và loan truyền lời ca tụng Thiên Chúa.

Vinh quang, bình minh và ánh sáng của Thiên Chúa chiếu tỏa trên Israel đã xuất hiện nơi hài nhi Giêsu, một Thiên Chúa làm người ở giữa nhân loại. Chư dân sẽ đi về phía ánh sáng của Israel, vua chúa sẽ hướng về bình minh của Israel mà tiến bước có nghĩa là chư dân và vua chúa hướng về hài nhi Giêsu mà tiến bước trên con đường cứu độ “ba vua tìm đến tôn thờ hài nhi Giêsu”. Con trai từ phương xa đi tới, con gái được bồng ẵm bên hông, nguồn phú túc sẽ từ biển cả đổ về, của cải từ muôn nước sẽ tràn đến với Israel là những dấu hiệu của hồng ân cứu độ. Một khi Thiên Chúa đã ra tay cứu độ thì Israel được dồi dào phong phú, giàu sang thịnh vượng và không thiếu bất cứ thứ gì. Họ sẽ được dồi dào và sung mãn trong ơn cứu độ được thực hiện qua Chúa Giêsu “ân sủng và sự thật thì nhờ Đức Giêsu Kitô mà có” (x. Ga 1,17).

Lễ Chúa Hiển Linh hôm nay đã ứng nghiệm lời khích lệ Israel của tiên tri Isaia năm xưa. Bình minh, ánh sáng và vinh quang của Thiên Chúa chiếu tỏa cho dân Israel đã xuất hiện nơi hài nhi Giêsu. Bình minh, ánh sáng và vinh quang ấy là nguồn ơn cứu độ dâng trào không chỉ cho dân Israel mà còn cho cả nhân loại. Ba nhà đạo sỹ phương Đông được kể là đại diện cho dân ngoại đã lần theo ánh sao lạ tìm đến với hài nhi Giêsu, vua dân Do Thái mới hạ sinh. Họ đã gặp hài nhi, sấp mình thờ lạy và dâng tiến lễ vật quí giá cho hài nhi là vàng, nhũ hương và mộc dược.

Họ thật diễm phúc gặp được hài nhi và đón nhận ơn cứu độ bởi vì một mặt do tình thương của Thiên Chúa, một mặt do thiện chí, sự khôn ngoan, đức tin và lòng can đảm của họ. Họ không ngại vượt qua muôn vàn thử thách, chấp nhận mạo hiểm ra đi tìm đến hài nhi chỉ dựa vào một dấu hiệu duy nhất là ánh sao lạ xuất hiện trên bầu trời quê hương. Ánh sao lạ ấy đã soi sáng và họ mau mắn lên đường đến tận Belem gặp hài nhi Giêsu. Sau khi được diện kiến, được thờ lạy và được dâng lễ vật cho hài nhi, họ hân hoan trở về. Tâm hồn bình an, lòng hân hoan phấn khởi là dấu hiệu của ơn cứu độ. Với việc Chúa hiển linh tức là tỏ mình ra cho dân ngoại, ơn cứu độ không còn giới hạn cho dân được tuyển chọn nữa mà được mở ra cho toàn thể nhân loại.

Tuy nhiên, để có được niềm vui ơn cứu độ thì mỗi người phải có tấm lòng. Điều này có nghĩa là mỗi người phải sẵn sàng mở lòng ra cho Chúa Giêsu và cho tha nhân. Giả như ba nhà đạo sỹ phương Đông đã không khao khát ơn cứu độ, đã đóng cửa lòng mình lại, đã không mạo hiểm lên đường, đã không dứt bỏ những tiện nghi vật chất, đã không bám sát và miệt mài bước theo ánh sao, thì chắc chắn đã không gặp được hài nhi Giêsu. Những gì các nhà đạo sỹ làm hoàn toàn ngược lại với dân Do Thái lúc bấy giờ, từ vua quan, các thượng tế và kinh sư, cho tới dân thường. Quả vậy, khi các nhà đạo sỹ đến hỏi vua Hêrôđê “Đức vua Do Thái mới sinh ở đâu? Chúng tôi đã thấy ngôi sao của Người xuất hiện bên phương Đông, nên chúng tôi đến bái lạy Người”, thì vua bối rối và cả thành Giêrusalem xôn xao. Các thượng tế và kinh sư biết rõ nơi vị vua mới sinh và trả lời cho vua “Tại Belem, miền Giuđa.” Dù biết rõ như thế, nhưng nhà vua, các thượng tế, các kinh sư và cả dân thường đều không ai dám lên đường, dám mạo hiểm, và mở lòng ra cho hài nhi Giêsu ngự đến làm bình minh, ánh sáng và vinh quang của mình.

Nói như thánh Phaolô trong thư gửi tín hữu Êphêsô, Chúa Giêsu chính là mầu nhiệm tuyệt vời của Thiên Chúa đã được mạc khải cho các thánh tông đồ và các ngôn sứ nhờ Thần Khí của Ngài. Mầu nhiệm ấy cũng được mạc khải cho chúng ta và cho cả các dân ngoại nữa trong Đức Kitô Giêsu, để tất cả đều được cùng thừa kế gia nghiệp với người Do Thái, cùng làm thành một thân thể và cùng chia sẻ điều Thiên Chúa hứa. Đó là bình an, hạnh phúc viên mãn và sự sống vĩnh cửu của chính Thiên Chúa, phần gia nghiệp đã được ban tặng cho người Con Duy Nhất là Chúa Giêsu. Nói cách khác, Chúa Giêsu chính là nguồn ơn cứu độ mà Thiên Chúa đã dự định đời đời cho tất cả chúng ta.

Chúa Giêsu là bình minh, là ánh sáng và vinh quang của Thiên Chúa đã xuất hiện cho dân Israel. Bình minh, ánh sáng và vinh quang ấy đã vượt qua dân Israel và đến với cả dân ngoại. Điều quan trọngt là mỗi người có mở lòng ra, tin tưởng và mạo hiểm lên đường tìm đến với Chúa Giêsu hay không. Ba nhà đạo sỹ đã tin tưởng, mạo hiểm, can đảm bước theo ánh sao lạ đến với hài nhi Giêsu. Sau khi gặp gỡ, bái thờ và dâng tiến lễ vật cho Chúa Cứu Thế, họ đã hân hoan trở về, tiếp tục sống thân phận kiếp người trong niềm vui ơn cứu độ. Xin cho mỗi kitô hữu hôm nay đừng như người Do Thái năm xưa mà vua Hêrôđê, các thượng tế và kinh sư là đại diện đã khép lòng lại với vị Cứu Tinh, nhưng luôn mở ra cho Chúa Giêsu để Ngài tuôn trào ơn giải thoát cho chúng ta và qua chúng ta, ơn cứu độ cũng đến với những người khác. Amen.

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây