GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Kỷ lục được lập từ "cái không vĩ đại"

Thời đại bùng nổ thông tin đang cuốn con người vào cơn lốc chạy theo những kỷ lục, những con số. Người ta say sưa kiếm tìm để làm sao lọt được vào trong hàng top ten của sách guiness: lớn nhất, cao nhất, to nhất, nặng nhất, giầu nhất, hay nhất, duyên dáng nhất, thanh lịch nhất, đẹp nhất, thậm chí cả xấu nhất…
Kỷ lục được lập từ "cái không vĩ đại"
1/10: Lễ kính thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu
 Mt 18,1-5

balthasar hans urs von st therese of lisieuxThời đại bùng nổ thông tin đang cuốn con người vào cơn lốc chạy theo những kỷ lục, những con số. Người ta say sưa kiếm tìm để làm sao lọt được vào trong hàng top ten của sách guiness: lớn nhất, cao nhất, to nhất, nặng nhất, giầu nhất, hay nhất, duyên dáng nhất, thanh lịch nhất, đẹp nhất, thậm chí cả xấu nhất… Trong một não trạng như thế, khái niệm đơn sơ, nhỏ bé, khiêm tốn dường như trở nên lạc lõng, thậm chí thật khó hiểu đối với thời nay. Khó hiểu khi điều kiện để được vào Nước Trời là phải Hóa Nên Như Trẻ Thơ.

Có vẻ như Thiên Chúa thích hành xử ngược lại với những so đo toan tính của con người, những kỷ lục, con số mà con người đang say sưa chạy theo lại không hề nằm trong sự quan tâm nơi Thiên Chúa. Trái lại, đối tượng nằm trong ‘vùng phủ sóng’ của mạc khải là những con người đơn sơ, khiêm hạ, nhỏ bé và dường như chẳng là gì trước mặt người đời. Xét trong mạch suy tư ấy, phụng vụ hôm nay cũng chỉ muốn tôn vinh và làm nổi bật một khuôn mặt như thế: đó là Nữ Thánh Tiến sĩ Têrêsa Hài Đồng Giêsu.

Trong cuốn ‘Huấn dụ và ghi niệm’, chị ruột và là tập sinh của Thánh Nữ Têrêsa, đã kể lại rằng: Chị Thánh Têrêsa nói với tôi: “Hết giờ chơi chiều đến giờ kinh tối, em có thói quen thường để giỏ kim khâu vá trên ghế ngay Ca Triều. Thật tiện vì các chú nhện không đến giăng màn bên trong, như khi để giỏ dưới đất. Nhưng chẳng mấy chốc có chị khác thường cũng để giỏ nơi đó. Em tự nghĩ: chị em khác cũng thấy nơi đó tiện lợi, vậy em nhường chỗ ấy cho các chị. Điều đó làm cho chị em hài lòng hơn, khi chỗ đó trống các chị được tự do sử dụng; vả lại chỗ đó cao không phải cúi lưng xuống chi cả.”

Thưa cộng đoàn, đơn giản chỉ là nhường lại chỗ làm việc thuận tiện hơn cho chị em, nhưng Têrêsa đã không quên cài lồng vào trong đó tấm lòng hy sinh cao cả đầy lửa mến. Têrêsa chấp nhận sống ẩn dật trong bốn bức tường của đan viện, yêu thích đời cô tịch trong cầu nguyện và âm thầm trong làm việc. Đối với người đời, một cuộc sống như thế thì có gì khác hơn là đã chết, có gì để làm nên những điều mang tính kỷ lục được; nhưng chị Thánh Têrêsa đã sống sự tĩnh lặng ấy bằng một tình yêu lớn nhất, kỷ lục nhất dành cho Thiên Chúa. Chị luôn ý thức rằng, chị không thể, hay không có cơ hội để làm những điều to tác lớn lao. Tuy vậy, chị lại có thể làm những việc nhỏ bé, đơn sơ nhưng với một quả tim thật vĩ đại, thật mặn nồng. Noi gương chị, chúng ta hãy làm những việc tuy đơn sơ, nhỏ bé nhưng với một tình yêu thật mãnh liệt; hay việc tầm thường mà được thực hiện một cách phi thường hoàn toàn có thể giúp chúng ta trở nên những vị thánh cao cả, những vị thánh vĩ đại trước mặt Thiên Chúa và cùng chị thánh làm mưa hoa hồng tình yêu khi hoa tháng Mai Khôi chớm về.

Làm mưa hoa hồng như chị thánh khi ai nấy chu toàn bổn phận với cả tình yêu cũng chính là con đường nên thánh trước mặt Thiên Chúa: người chồng thánh, người vợ thánh, người cha thánh, người mẹ thánh, người con thánh, gia đình cộng đoàn chúng ta sẽ là một gia đình thánh, một cộng đoàn thánh. Xin cho cơn mưa hoa hồng tình yêu mà Chị Thánh Têrêsa hằng khẩn cầu trước nhan Chúa, tiếp tục tuôn đổ dồi dào trên cộng đoàn, ngõ hầu thúc đẩy mỗi người chúng ta vươn tới sự thánh thiện của Thiên Chúa Tình Yêu mỗi ngày một hơn.

Tác giả: Lm. Giuse Phạm Văn Quang

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây