GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Thứ 5 tuần 32: Khi nào Nước Thiên Chúa đến?

Vì bị nô lệ áp bức bởi đế quốc Rôma nên dân tộc Do Thái rất mong Nước Thiên Chúa được thiết lập, một biến cố quan trọng, đem lại vinh quang cho Thiên Chúa và cho dân tộc họ. Họ mong ngày giải thoát khỏi cảnh nô lệ, mong ngày đó xảy ra ở đâu và cố tìm kiếm những dấu chỉ để xác định biến cố ấy.
Thứ 5 tuần 32: Khi nào Nước Thiên Chúa đến?
Thứ Năm tuần XXXII
Plm 7-20; Lc 17,20-25

jesus washing feet 03Vì bị nô lệ áp bức bởi đế quốc Rôma nên dân tộc Do Thái rất mong Nước Thiên Chúa được thiết lập, một biến cố quan trọng, đem lại vinh quang cho Thiên Chúa và cho dân tộc họ. Họ mong ngày giải thoát khỏi cảnh nô lệ, mong ngày đó xảy ra ở đâu và cố tìm kiếm những dấu chỉ để xác định biến cố ấy. Họ khao khát có một đất nước tự do và mọi người được ấm no, hạnh phúc. Vì thế, những người biệt phái mới đặt câu hỏi cho Đức Giê-su: “Khi nào Nước Thiên Chúa đến?”

Để trả lời câu hỏi này, Đức Giê-su đã chỉ cho họ rằng Nước Thiên Chúa là một biến cố quan trọng nhưng không phải là một thực tại trần gian mà mắt con người có thể nhìn thấy hay định lượng, kiểm chứng bằng khoa học hoặc Nước Thiên Chúa không phải là một thực tại mà con người có thể tìm kiếm vinh quang hay chiến thắn: “Nước Thiên Chúa không đến để cho người ta quan sát và người ta sẽ không nói được: Nước trời ở đây hay ở kia”. Như vậy, Nước Thiên Chúa là một thực tại không thể xác định trong không gian và thời gian theo cách hiểu của con người.
Vậy Nước Thiên Chúa ở đâu?

Nước Thiên Chúa hiện diện cho những người có niềm tin vào Thiên Chúa, tin vào Đức Giê-su, tin vào những lời quyền năng và phép lạ Ngài làm: cho người mù được thấy, người điếc được nghe, người câm nói được và người chết sống lại. Hiểu như thế thì với sự xuất hiện của Đức Giê-su, triều đại Thiên Chúa đã đến cơ bản rồi và ngay trong tâm hồn của mỗi người tin nhận Ngài. Nước Thiên Chúa không ở trên tận trời xanh, nhưng “đang ở Giữa các ông”. Như thế, Đức Giê-su là hiện thân của Triều đại Thiên Chúa nhưng chưa trọn vẹn.

Vậy ngày nào, Nước Thiết Chúa được thiết lập trọn vẹn?

Đó là ngày cánh chung, ngày mà Con Người quang lâm. Sau khi trả lời những người biệt phái, Đức Giê-su đã giải thích rõ về ngày ấy. Ngày cánh chung sẽ xảy ra nhanh chóng và bất ngờ nên con người đừng cố gắng nghiên cứu hay tìm hiểu, chỉ tốn công vô ích. Theo bản tính tự nhiên cũng như bao người khác, các môn đệ mong ngày đó xảy ra nên Đức Giê-su nói: “Sẽ có ngày các con ước ao thấy được một ngày của Con Người mà không được thấy”. Và nhiều người đã lợi dụng tình trạng này để phóng đại hoặc tiên đoàn về ngày đó xảy ra. Vì thế, Đức Giê-su cảnh báo các môn đệ: “Đừng tin nhận những điều người ta bảo các con: Này Người ở đây và này Người ở kia”. Anh em đừng đi, đừng chạy theo và đừng để mình bị đánh lừa bởi các ngôn sứ giả về thời gian và nơi chốn của Ngày đó.

Đức Giê-su nói Triều đại Nước Thiên Chúa đã đến và đang ở trong tâm hồn mỗi người tin nhận Ngài. Ngày mà Triều đại Thiên Chúa được trọn vẹn là ngày cánh chung. Đặc tính của ngày đó là nhanh chóng và bất ngờ. Không ai trong loài người có thể biết chính xác về thời gian và nơi chốn của ngày đó, cho dù các Thiên Thần trên trời hay Con Người (Mc 13,32), trừ một người duy nhất là Chúa Cha (Cv 1,7). Chúng ta hãy nhớ lời Đức Giê-su dạy không để bị lừa bởi các ngôn sứ giả hay những người lợi dụng lòng tin còn yếu của chúng ta, để phao tin giả về ngày đó xảy ra thời gian này hay ở nơi kia. Cách tốt nhất chờ đónnNgày ấy là chúng ta sống vui tươi, tin thác vào Chúa và sống xứng đang là người môn đệ Đức Giê-su. Lạy Chúa, xin thêm lòng tin cho chúng con, Amen!

Tác giả: Nhóm suy niệm BC

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây