GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Kết án tội giả hình

Tin Mừng thánh Mátthêu ghi lại bảy lời kết án của Chúa Giêsu đối với các Luật sĩ và Biệt phái (Mt 23,13-32). Tiếp theo năm lời kết án được đọc trong phụng vụ từ thứ Hai tuần XXI thường niên, bài Tin Mừng hôm nay ghi lại hai lời kết án nữa của Chúa Giêsu chống lại các Luật sĩ và Biệt phái.
Kết án tội giả hình
Thứ Tư tuần XXI 
2 Tx 3, 6-10.16-18; Mt 23,27-32

download 5Tin Mừng thánh Mátthêu ghi lại bảy lời kết án của Chúa Giêsu đối với các Luật sĩ và Biệt phái (Mt 23,13-32). Tiếp theo năm lời kết án được đọc trong phụng vụ từ thứ Hai tuần XXI thường niên, bài Tin Mừng hôm nay ghi lại hai lời kết án nữa của Chúa Giêsu chống lại các Luật sĩ và Biệt phái.

Với lời kết án thứ sáu, Chúa Giêsu ví các Luật sĩ và Biệt phái như những “mồ mả tô vôi”. Tại Palestina, người dân có thói quen quét vôi trắng các mồ mả, nhất là vào dịp lễ vượt qua, để người ta có thể nhận ra và tránh xa hầu khỏi bị nhơ uế ngăn trở việc phụng tự. Các mồ mả được quét vôi “bên ngoài có vẻ đẹp, nhưng bên trong thì đầy xương người chết và đủ mọi thứ ô uế”. Các Luật sĩ và Biệt phái cũng vậy, “bên ngoài có vẻ công chính, nhưng bên trong toàn giả hình và gian ác”. Chúa Giêsu cho thấy sự thối nát của thói giả hình, cách sống đạo đức hình thức chỉ là tấm màn che đậy một đời sống tương phản với những điểm cốt yếu trong lề luật của Thiên Chúa, đó là sự công bình, lòng bác ái và trung tín.

Trong lời kết án thứ bảy, Chúa Giêsu tố cáo sự giả hình của các Luật sĩ và Biệt phái: họ “xây đắp mồ mả cho các ngôn sứ và sửa sang phần mộ cho những người công chính”, là những người đã bị cha ông họ sát hại. Họ than trách tội ác của cha ông họ trong quá khứ và tự phụ rằng nếu sống vào thời tổ tiên, họ sẽ không hành động như vậy. Một mặt họ xây mồ cho các ngôn sứ để phản đối chuyện tổ tiên đã sát hại các vị ấy, nhưng mặt khác họ căm thù chính Chúa Giêsu là Đấng các ngôn sứ đã loan báo. Như thế, chẳng những ‘cha nào con nấy’, mà còn gian ác hơn tổ tiên họ nữa. Việc làm của họ chỉ “đổ thêm cho đầy đấu tội của tổ tiên” họ, vì tổ tiên họ chỉ giết các ngôn sứ, còn họ đang tìm cách giết Chúa Giêsu.  

Khi công bố những lời kết án đó, Chúa Giêsu muốn cho các môn đệ của Người đừng rơi vào lối sống giả hình, vụ hình thức, vụ lợi của những Luật sĩ và Biệt phái. Muốn được như thế, chúng ta hãy sống theo những tâm tình chia sẻ của thánh Phaolô trong bài đọc I. Ngài khuyên dạy chúng ta “hãy lánh xa khỏi bất cứ người anh em nào sống vô kỷ luật…” và hãy noi gương bắt chước ngài trong đời sống công chính thánh thiện. Chúng ta đừng quá bận tâm với những hình thức bên ngoài, nhưng hãy mở rộng lòng đón lấy lời Chúa vào lòng, để cho lời ấy thức tỉnh mình, cộng tác với lời ấy và hoán cải đời sống. Chúa luôn chờ đợi mỗi người chúng ta những thành quả tốt đẹp của việc cải hóa tâm hồn.

Lạy Chúa, suy niệm bài Tin Mừng hôm nay, chúng con chợt nhận ra hình bóng mình trong đó. Những kinh sư và biệt phái ngày nay không là ai khác, nhưng là mỗi người chúng con. Xin Chúa giải thoát chúng con khỏi sự giả hình, khỏi tính ích kỷ và tự mãn. Xin tha thứ mọi tội lỗi mà chúng con đã gây ra, đã làm mờ, bóp méo hình ảnh một Thiên Chúa thánh thiện trong cuộc đời chúng con. Xin giúp chúng con ngày càng sống xứng đáng hơn với tình yêu của Chúa, với những ơn lành Chúa đã ban, với danh xưng là Kitô hữu của mình. Amen.

Tác giả: Lm Gioan B. Vũ Quốc Đạt - Nhóm suy niệm BC

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây