GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Hễ ai phạm tội thì làm nộ lệ cho tội

Trong bài Tin mừng theo thánh Gioan  hôm nay, Đức Giêsu Kitô đã nói “hễ ai phạm tội thì làm nộ lệ cho tội” (c. 34). Con người dễ làm nô lệ cho tội lỗi bởi khuynh hướng dễ hướng chiều về sự dữ do những dục vọng và tật xấu.
Hễ ai phạm tội thì làm nộ lệ cho tội

Thứ Tư sau Chúa Nhật V Mùa Chay năm C

(Ga 8, 31-42)

t4t5Bài Tin mừng theo thánh Gioan hôm nay, Đức Giêsu Kitô đã nói “hễ ai phạm tội thì làm nộ lệ cho tội” (c.34). Con người dễ làm nô lệ cho tội lỗi bởi khuynh hướng dễ hướng chiều về sự dữ do những dục vọng và tật xấu. Sứ điệp lời Chúa muốn chúng ta thức tỉnh mà nhận ra tình trạng của mình để có thể vượt thắng tội lỗi, được tự do để sống như con cái của Thiên Chúa.

Người Do Thái luôn tự hào là con cháu Abraham nên tự cho mình là người tự do, không làm nô lệ ai. Đức Giêsu lại nhìn tự do theo một chiều hướng khác khi nói: “hễ ai phạm tội thì làm nộ lệ cho tội”, người ấy không có tự do. Tự do không bắt nguồn từ việc mình thuộc dòng dõi ông Abraham mà đến từ việc tin vào lời sự thật của Đức Giêsu. “Nếu các ông ở lại trong lời của tôi… các ông sẽ biết sự thật và sự thật sẽ cho các ông được tự do” (c.32). Tự do đến từ chính con người của Người: “Nếu Người Con có cho các ông tự do, các ông mới thực sự tự do” (c.36).

Người Do Thái thời bấy giờ đã không tin vào Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa và luôn tìm cách giết Người. Họ không muốn nhận lời sự thật mà Ngài nghe được từ Thiên Chúa  và khi từ chối sự thật, họ đã trở nên nô lệ cho sự dối trá và sát nhân. Ngày hôm nay, cũng có nhiều người thường tự mãn xưng mình là người công giáo, nhưng nhiều lúc chúng ta không sống đúng với danh xưng ấy. Thay vì sống theo lời Chúa dạy, làm theo ý Chúa muốn, thì chúng ta lại làm theo ý riêng mình, sống theo những đam mê dục vọng mình và thay vì làm tôi Thiên Chúa thì lại đi làm tôi ma quỷ, xác thịt, thế gian.

Để khỏi làm nô lệ cho tội hay ma quỷ để có thể tự do sống như con cái của Thiên Chúa thì mỗi người cần phải ở lại trong Lời Chúa bằng việc lắng nghe và thực hành Lời Chúa. Cũng vậy, tâm hồn hoán cải để có thể đón nhận ơn tha thứ và bình an của Thiên Chúa cũng giúp chúng ta giải thoát khỏi làm nô lệ cho tội lỗi. Ước mong trong mùa Chay Thánh này, mỗi người đều nhận được những ân huệ giải thoát từ cuộc khổ nạn và phục sinh của Chúa Kitô.

Tác giả: Nhóm suy niệm BC

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây