GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Happy Birthday Mary Mama

Ngày Mẹ sinh ra: Tan lễ sáng, có mấy em lớp ơn gọi chạy đến hỏi: Nay cha có đi lễ - cỗ đâu không? Có chứ, đi mừng lễ ăn cỗ sinh nhật “cô hoa hậu” tuyệt mỹ, có một không hai. Thế cơ đấy, các em tròn xoe đôi mắt, ngỡ ngàng tò mò…Chả vậy, còn hơn cả hoa hậu ấy chứ, vì được tham dự lễ sinh nhật của Hoàng Hậu đứng bên hữu Đức Vua là Chúa Cả đất trời cơ mà...
Happy Birthday Mary Mama
download 1Ngày Mẹ sinh ra: Tan lễ sáng, có mấy em lớp ơn gọi chạy đến hỏi: Nay cha có đi lễ - cỗ đâu không? Có chứ, đi mừng lễ ăn cỗ sinh nhật “cô hoa hậu” tuyệt mỹ, có một không hai. Thế cơ đấy, các em tròn xoe đôi mắt, ngỡ ngàng tò mò…Chả vậy, còn hơn cả hoa hậu ấy chứ, vì được tham dự lễ sinh nhật của Hoàng Hậu đứng bên hữu Đức Vua là Chúa Cả đất trời cơ mà...

Quả là niềm vui trào tràn như khúc diệu ca nhạc sĩ Trầm Hương đã vay mượn từ Isaia 11,1-10: Ngày Mẹ sinh ra trời với đất vui mừng hoan lạc. Từ chồi Jes-sê nở xinh tươi cánh hoa dịu thơm. Diệu vời như ánh trăng vàng, Ave Maria. Và rộng lớn hơn Biển Đông, Ave Maria. Tình Mẹ như sao trời soi lối. Như tiếng ca ru nhẹ đêm đông…

Hơn nữa, nếu để ý, ta sẽ thấy niên lịch phụng vụ dành tặng cho Mẹ rất nhiều lễ mừng. Mùa nào cũng phải kính Mẹ không Lễ trọng thì chí ít là Lễ nhớ: Chỉ vỏn vẹn trong một thời gian ngắn thôi, lịch phụng vụ sắp xếp ba ngày lễ mừng Đức Mẹ liền nhau: đó là ngày 15.8, lễ Mẹ Lên Trời, rồi 7 ngày sau đó, ngày 22.8, lễ Mẹ Trinh Nữ Vương, rồi hôm nay 18 ngày sau đó, lễ kính Mẹ Maria nhân ngày Birthday của Mẹ.

Để xứng đáng mừng Sinh nhật Nữ Hoàng Thiên Quốc, Mẹ đã trải qua một cuộc từ bỏ khi nhận mình là Nữ tỳ của Thiên Chúa với hai tiếng Xin vâng thật tròn trĩnh.

Ngày Mẹ Xin Vâng: Chắc hẳn không phải do Mẹ đã ‘đút lót’ cho Thiên Chúa hàng chục lượng vàng hay mấy trăm triệu dollars như người ta vẫn thường làm trong xã hội ngày hôm nay. Vậy tại điều gì? Thưa, phải khởi đi từ biến cố đầu tiên của cuộc đời Mẹ trong tương quan với kế hoạch cứu độ của Thiên Chúa. Đó là biến cố truyền tin với lời Xin vâng.

Nhưng nếu chỉ thưa xin vâng không thì điều đó cũng chưa đáng để Mẹ được sinh ra trên thiên đàng mà chính bởi vì Mẹ đã cố gắng dùng cả cuộc đời của mình để sống một cách trọn vẹn lời Xin vâng mà Mẹ đã một lần thưa với Chúa: sau biến cố truyền tin, Mẹ vội vã lên đường thăm người chị họ, rồi những tháng ngày cưu mang Chúa ở Nazarét (Lc 1,39-56), lại một hành trình dài về lại Bê-lem để khai sổ kiểm tra, tiếp đến là cuộc hạ sinh Chúa Giê-su nghèo khó cơ hàn.

Cuộc mang Con Trẻ Giê-su trốn chạy khỏi tay Hê-rô-đê, những ngày tháng cơ cực bên Ai-cập, những năm tháng âm thầm làm lụng vất vả nuôi Chúa Giê-su khôn lớn tại làng quê Nazarét, những lo lắng hồi hộp dõi bước theo Chúa Giê-su trong ba năm rao giảng, và sau hết đớn đau đến tột cùng khi dõi bước theo Con Giê-su trên đường thập giá để rồi thống khổ đến câm lặng-xé lòng-như phải dao sắc đâm thấu tim Mẹ, khi thấy con mình chết treo trên thập giá như một tên tử tội.

Và nếu như cả một cuộc đời Xin vâng như thế thì quả thực vô cùng xứng đáng mừng Sinh nhật kép. Như thế, Sinh nhật trên trời của Mẹ chính là nền tảng vững chắc để chúng ta, con cái của Mẹ, hân hoan mừng kính Sinh nhật dưới đất người Mẹ mến yêu.

Ngày tôi sinh ra và Xin vâng: Trong khi hân hoan thân thưa với Mẹ: HAPPY BIRTHDAY MARY MAMA, xin Mẹ giúp chúng ta, mỗi khi mừng Sinh nhật dưới đất của mình, là mỗi dịp thúc đẩy ai nấy nỗ lực sống Xin vâng hơn nữa, vì biết rằng: càng tập thưa và sống tâm tình Xin vâng, chúng ta càng được tham dự vào ngày Sinh nhật trên thiên quốc như Mẹ: Đức Bà là tòa Đấng khôn ngoan, Đức Bà làm cho chúng con vui mừng. 

Tác giả: Lm. Giuse Phạm Văn Quang

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây